Ô tô

BYD ra mắt bộ sạc 1000kW với tốc độ ‘chóng mặt’, 400 km chỉ vỏn vẹn trong 5 phút

Ít ai có thể tưởng tượng được, một chiếc xe điện chỉ cần 5 phút để sạc đầy 400 km. BYD vừa làm được điều đó và nó có thể thay đổi hoàn toàn cách chúng ta nghĩ về tương lai của ô tô điện.

BYD đã chính thức ra mắt một sản phẩm mang tính cách mạng: trạm sạc Megawatt Flash Charger công suất 1000 kW với tỉ lệ sạc 10C, hứa hẹn sẽ làm thay đổi hoàn toàn cuộc chơi trong ngành công nghiệp ô tô điện.

Không chỉ “chóng mặt” với công suất khủng, chiếc trạm sạc này còn mang đến một bước đột phá về tốc độ – 400 km chỉ trong vỏn vẹn 5 phút! Mỗi giây trôi qua, chiếc xe được “tiêm” thêm 2 km phạm vi di chuyển.

Chưa hết, ông Wang Chuanfu, Chủ tịch BYD, cũng đã thông báo về kế hoạch xây dựng hơn 4.000 trạm sạc megawatt này trên toàn Trung Quốc. Đúng như tên gọi, đây chính là “cơn bão” mà BYD đang tạo ra, đánh dấu bước tiến vững chắc trong việc hiện đại hóa ngành sạc xe điện.

screenshot_1742264460

Trước khi BYD giới thiệu dòng trạm sạc mới này, hãng thường xuyên phải đối mặt với những chỉ trích về tốc độ sạc của các dòng xe điện. Dù sử dụng pin Blade LFP, vốn nổi tiếng với độ an toàn cao, nhưng thời gian sạc của chúng lại chậm hơn so với các dòng pin ternary NMC của các đối thủ.

Tuy nhiên, với sự ra mắt của dòng xe nền tảng Super e-Platform và hệ thống điện áp cao 1000V, BYD đã quyết tâm “đạp đổ” những rào cản cũ. Điểm nhấn ở đây chính là sự kết hợp hoàn hảo giữa hệ thống 1000V và trạm sạc 1000 kW – thứ mang đến khả năng sạc cực nhanh và mạnh mẽ.

Với công suất lên đến 1 MW, chiếc trạm này có thể cung cấp điện cho xe điện một cách “chóng vánh” và mạnh mẽ.

Cụ thể, trong quá trình thử nghiệm, chiếc trạm này đã có thể đạt công suất 1 MW chỉ sau 10 giây, trong khi xe điện từ 7% lên đến 50% dung lượng pin chỉ mất 4,5 phút. Tốc độ sạc này không chỉ là một sự cải tiến mà thực sự là một bước đột phá.

screenshot_1742264508

Để hiểu rõ hơn về mức độ ấn tượng của con số này, chúng ta có thể nhìn vào các đối thủ của BYD trong ngành. Tesla V4 chỉ đạt công suất 500 kW, Li Auto 5C đạt 520 kW, NIO Power đạt 640 kW, và Xpeng S5 đạt 800 kW. Tuy nhiên, trạm sạc của BYD đã làm lu mờ tất cả khi mang đến công suất vượt trội lên đến 1000 kW.

Không chỉ dừng lại ở khả năng sạc siêu nhanh, các mẫu xe điện của BYD, đặc biệt là các dòng xe sử dụng công nghệ mới, cũng mang đến những trải nghiệm lái xe “thót tim”. Các dòng xe như Han L EV và Tang L EV, được trang bị bộ pin mới với mô-đun silicon carbide 1500V, không chỉ giúp xe duy trì công suất ổn định mà còn hỗ trợ khả năng tăng tốc đáng kinh ngạc.

Một chiếc xe với công nghệ này có thể tăng tốc từ 0 đến 100 km/h chỉ trong 2 giây và có thể lặp lại khả năng này hơn 70 lần liên tiếp mà không bị suy giảm hiệu suất. Tốc độ tối đa của các mẫu xe này cũng khiến nhiều người phải ngả mũ – hơn 300 km/h, với Han L EV có thể đạt đến 305 km/h.

screenshot_1742264447

Trạm sạc Megawatt Flash Charger sẽ là một phần quan trọng trong hệ sinh thái ô tô điện của BYD, giúp những chiếc xe điện không chỉ tiết kiệm thời gian sạc mà còn đem lại hiệu suất cao trong suốt quá trình sử dụng.

Điều này không chỉ giúp các lái xe yên tâm hơn về thời gian và quãng đường di chuyển, mà còn tạo ra một sự chuyển mình rõ rệt trong cách chúng ta nhìn nhận và sử dụng xe điện.