BYD cùng Tesla và hai tập đoàn ô tô là Stellantis và Volkswagen (VW Group) bị dính cáo buộc cung cấp thông tin chưa chính xác với khách hàng.
Gần đây, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia Italia (AGCM) – cơ quan chống độc quyền của nước này – đã mở cuộc điều tra nhằm vào bốn "ông lớn" trong ngành ô tô là Tesla, BYD, Volkswagen (VW Group) và Stellantis, với cáo buộc thiếu minh bạch trong việc cung cấp thông tin về hiệu suất xe điện cho khách hàng.

Các cuộc điều tra cho thấy bốn hãng này có thể đã công bố thông tin sai lệch hoặc không đầy đủ về quãng đường di chuyển, tình trạng hao mòn pin và chính sách bảo hành của xe điện. Tuần trước, AGCM, phối hợp với cảnh sát tài chính Italia, đã đột kích kiểm tra văn phòng của Tesla, BYD, Stellantis và VW Group tại Italia để thu thập bằng chứng.

Theo AGCM, thông tin trên website của các hãng này thường mơ hồ, thiếu chi tiết và đôi khi mâu thuẫn về phạm vi hoạt động tối đa của xe điện, không nêu rõ các yếu tố như thời tiết hay điều kiện vận hành có thể làm giảm quãng đường so với quảng cáo. Trong một số trường hợp, hiệu suất thực tế của xe bị ảnh hưởng đáng kể, khác xa số liệu công bố.
Bên cạnh đó, cơ quan này cáo buộc các hãng không làm rõ mức độ suy giảm dung lượng pin theo thời gian – một thông tin quan trọng với người dùng lâu dài – cũng như thiếu minh bạch về điều kiện bảo hành pin. AGCM cho rằng đây là những điểm mấu chốt mà khách hàng cần được thông tin đầy đủ.
Trang Electrive nhận định hành vi của Tesla, BYD, VW Group và Stellantis có thể vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng Italia, kéo theo nguy cơ bị phạt từ 5.000 euro đến 10 triệu euro (khoảng 133,6 triệu - 268,2 tỷ đồng). Hiện tại, chỉ Stellantis – công ty mẹ của Fiat, Alfa Romeo và Lancia – lên tiếng, khẳng định họ đang phối hợp với cơ quan chức năng. Trong khi đó, Tesla, BYD và VW Group tại Italia chưa đưa ra phản hồi chính thức.