Đời sống

Bất ngờ thân thế của ông chủ hãng xe Thành Bưởi, hé lộ sự nghiệp đầy thăng trầm của hai vợ chồng

Bất ngờ thân thế của ông chủ hãng xe Thành Bưởi, hé lộ sự nghiệp đầy thăng trầm của hai vợ chồng

Không như nhiều người nghĩ, ông chủ Thành Bưởi không có xuất thân giàu sang mà tự lực đi lên từ 2 bàn tay trắng.

Thông tin ông Lê Đức Thành (chủ hãng xe Thành Bưởi) qua đời vì bạo bệnh hôm 5/9 gây xôn xao dư luận. Nhiều người vô cùng bất ngờ bởi trước đó không thấy thông tin về tình hình sức khỏe của ông Thành. Theo tiết lộ của VTC News, dường như ông chủ Thành Bưởi đã gặp vấn đề từ khá lâu. Bằng chứng là gia đình lẫn công ty của ông cũng tiên liệu được diễn biến này nên từ cuối tháng 8/2024, bà Nguyễn Thị Bưởi (SN 1963, vợ ông Thành) đã trở thành người đại diện cho Công ty Thành Bưởi thay chồng.

Hai công ty khác do ông Lê Đức Thành làm Giám đốc và đại diện pháp luật là Công ty Thành Bưởi Đức Trọng và Công ty TNHH Lê Dương cũng đã nhường lại vị trí đại diện pháp luật cho bà Bưởi.

thanh-buoi-3
Tấm hình của ông Lê Đức Thành được fanpage Xe khách Thành Bưởi sử dụng làm ảnh đại diện sau khi ông qua đời. Ảnh: Thành Bưởi

Ở Việt Nam nói chung, đặc biệt là khu vực phía Nam, cái tên Thành Bưởi đã quá nổi tiếng và có chỗ đứng vững chắc. Với lượng xe đông, bề dày hoạt động lâu năm, Thành Bưởi trở thành một trong những công ty vận tải hành khách nổi trội.

Thành Bưởi chuyên kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận chuyển khách du lịch và kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, container. Hãng xe này đã thực hiện hàng chục ngàn chuyến xe trên các cung đường Nam Bộ và Tây Nguyên.

thanh-buoi-4
Tài xế, nhân viên và hành khách luôn được ông chủ của Thành Bưởi quan tâm. Ảnh: Thành Bưởi

Dù công ty nổi tiếng là vậy nhưng thông tin về ông chủ của Thành Bưởi thì không quá nhiều. Theo tìm hiểu, ông Lê Đức Thành xuất thân là một tài xế, còn bà Nguyễn Thị Bưởi là “lơ xe” cho chồng. Hai vợ chồng họ cùng làm trong ngành vận chuyển hành khách nên có sự hiểu biết nhất định. Nhiều năm làm lụng chăm chỉ nên họ tích góp được tiền mua thêm xe và bắt đầu làm dịch vụ vận chuyển hành khách.

Ông Thành không có gia đình giàu có làm bệ đỡ, trình độ văn hóa cũng chỉ là 7/10, càng không được cho ăn học bài bản về kinh doanh nhưng từng đánh liều gom hết vốn để mở công ty. Tháng 3/2000, Công ty Thành Bưởi được thành lập. Cái tên họ chọn cũng vô cùng đơn giản, được ghép từ tên của hai vợ chồng, cho thấy sự gắn bó và đồng lòng. Những ngày đầu, Thành Bưởi phải đối diện với rất nhiều thử thách. Ông Thành thừa nhận mình khá “gà mờ” trong khoản kinh doanh cao siêu. Ông chỉ biết đặt ra tôn chỉ kinh doanh là tôn trọng khách hàng, tôn trọng nhân viên, tài xế.

thanh-buoi-1
Ông Lê Ðức Thành - Giám đốc Công ty Thành Bưởi. Ảnh: Internet

Ngoài Công ty Thành Bưởi, ông Lê Đức Thành còn thành lập ra các công ty như Công ty Thành Bưởi Đà Lạt, Công ty TNHH Lê Dương, Công ty TNHH Môi trường Du lịch Thành Lê và nhiều công ty khác.  

Trong một cuộc phỏng vấn với VTC News, tài xế từng làm ở Thành Bưởi tiết lộ, ông Thành luôn yêu cầu tài xế phải ngủ và nghỉ đầy đủ để giữ sức khỏe sau khi lái xe 6 tiếng, bất kể là dịp lễ hay Tết. Trước đây người đàn ông này còn dán số điện thoại lên xe để hành khách có thể liên hệ phản ánh về dịch vụ bất cứ lúc nào.

thanh-buoi-2
Ông Lê Đức Thành trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Giao thông

Năm 2016, sau 16 năm thành lập, Thành Bưởi đã sở hữu hơn 200 đầu xe. 1 năm sau đó, họ nâng vốn điều lệ từ 33 tỷ đồng lên 80 tỷ đồng. Trong số đó, ông Lê Đức Thành góp 68 tỷ đồng (tương đương 84,7% vốn góp), Lê Dương (con trai ông Thành) góp hơn 12 tỷ đồng (tương đương 15,3% vốn góp). Lê Dương cũng là Phó Giám đốc Công ty Thành Bưởi, người bị tuyên án 2,5 năm tù vì liên quan vụ tai nạn xảy ra ở Quốc lộ 20 hồi tháng 9/2023. Dương được xác định là người có thẩm quyền ký lệnh vận chuyển hành khách của Thành Bưởi nhưng không kiểm tra giấy phép lái xe, đo nồng độ cồn theo quy định, dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc. Tài xế Hoàng Văn Tính điều khiển xe khách Thành Bưởi đã đâm vào xe 16 chỗ, khiến 5 người tử vong, 4 người bị thương. Tính đã bị tước giấy phép lái xe từ trước đó.

thanh-buoi-5
Bị cáo Lê Dương - phó giám đốc Công ty Thành Bưởi. Ảnh: VH

Trải qua biến cố lớn, Thành Bưởi đối diện với muôn vàn khó khăn. Bà Bưởi thường xuyên đi chùa hơn, cậu con trai cả Lê Khánh không còn nằm trong ban lãnh đạo của các công ty thuộc hệ sinh thái của Thành Bưởi, còn cậu con trai thứ Lê Dương thì hầu tòa, giờ đây người sáng lập là ông Lê Đức Thành cũng ra đi.