Đường hầm tàu điện dưới lòng đất đầu tiên của Việt Nam: Được đào bởi ‘siêu robot’ nặng 300 tấn, nằm ở đâu?
Ở Việt Nam hiện tại có tàu điện trên cao, được xây dựng và hoạt động ở Hà Nội. Xuôi vào miền trong, ở TP.HCM có đường hầm tàu điện ngầm cũng đang trong quá trình thực hiện. Nó nằm ngay dưới thành phố sầm uất, đông đúc bậc nhất đất nước.
Đường hầm tàu điện nằm trong dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Nó dài tổng 19,7km (gồm 2,6m ngầm và 17,1km trên cao). Tổng mức đầu tư dự án là 47.325 tỷ đồng, có tất cả 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao).
Đặc biệt, tuyến đường hầm đi trong lòng đất khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh đều do robot TBM khoan. Đây là loại robot được sản xuất ở Nhật Bản, đưa về Việt Nam lắp ráp trong 3 tháng. Nó là một “siêu robot” có đầu máy, dàn xe điều khiển phía sau, kích thước rất khủng với chiều dài 70m, nặng khoảng 300 tấn.
Robot TBM rất thông minh, có thể lựa chọn mũi khoan thích hợp tùy vào điều kiện địa chất. Các loại đất đá trong quá trình khoan sẽ được xay nhuyễn rồi đưa ra ngoài. Nhờ có “siêu robot” này mà quá trình thi công có thể hạn chế được độ rung, tiếng ồn và không khiến việc lưu thông trên mặt đường bị ảnh hưởng.
Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) cho biết, việc thi công đường hầm từ ga Ba Son – ga Nhà hát TP và từ ga Bến Thành – ga Nhà hát thành phố được công nhân thi công liên tục 24/24. Một ngày sẽ có 3 ca làm việc, mỗi ca khoảng 15 – 20 công nhân, làm việc trong 8 giờ/ngày.
Ngày 21/10/2017, đoạn xây hầm ngầm từ ga Nhà hát TP – ga Ba Son đã hoàn thành toàn bộ 781m, độ sâu 17m. Đến ngày 31/10/2017, đoạn đường hầm thứ 2 đến ga Nhà hát TP, ở độ sâu 27m cũng đã được thi công. Mỗi đoạn đường hầm này sẽ là một chiều di chuyển của tàu điện ngầm ra vào trung tâm thành phố. Tháng 9/2019, hai đường hầm metro xuyên lòng đất của TP.HCM nói riêng, Việt Nam nói chung đã thành hình.
Cuối năm 2022, 100% kết cấu, kiến trúc của chúng đều đã được hoàn thành. Sáng 29/8/2023, chuyến tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã chạy thử nghiệm toàn tuyến (gồm cả đoạn cao và đoạn ngầm). Đây là cột mốc quan trọng với dự án. Những tháng cuối năm 2023, BQL dự án cùng nhà thầu tiếp tục đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành việc thi công và chuyển sang chạy thử, khai thác thử để đánh giá an toàn hệ thống.