Chân dung người đứng sau Zalo: 3 lần làm FPT 'muối mặt', là 'cánh tay phải' của 'cha đẻ' VNG Lê Hồng Minh
Không chỉ là 'cha đẻ' của Zalo mà vị doanh nhân này còn đứng sau thành công của nhiều sản phẩm công nghệ đình đám khác.
Kỳ lân công nghệ VNG là "kiệt tác" của CEO Lê Hồng Minh. Để làm nên thành công của VNG, không thể không kể đến "cánh tay phải" vô cùng đắc lực của ông Minh là Phó Tổng giám đốc thường trực của VNG Vương Quang Khải - người hiện nắm giữ 4,99% vốn công ty. Ông Khải được xem là một trong những cái tên có công đi đầu trong việc khai phá thị trường nội dung số tại Việt Nam.
Từ khi còn là sinh viên Đại học Bách Khoa, Vương Quang Khải đã cho thấy tài năng xuất chúng của mình khi 3 lần đánh sập mạng Trí tuệ Việt Nam của FPT. Hành động này khiến ông 2bị cảnh cáo và cắt tài khoản nhưng đến lần thứ 3 thì ông Khải đã được cựu CEO FPT Trương Đình Anh mời về làm việc ở vị trí phụ trách phát triển sản phẩm mạng Trí Tuệ Việt Nam. Ông Khải chính là lớp trưởng khóa đầu tiên của Trung tâm Tài năng trẻ FPT và nằm trong danh sách 13 nhân tài về phần mềm được FPT tập hợp để tiến đến mục tiêu toàn cầu hóa cho xuất khẩu phần mềm.
Tuy nhiên, ông Khải đã rời FPT sau khi tốt nghiệp Đại học để du học tại Đại học Columbia nhờ tài trợ của quỹ học bổng Việt Nam VEF. Ông về nước vào năm 2007, thay vì làm tại FPT, VTC thì ông Khải lại chọn công ty nhỏ hơn là VNG. Lý do là vì 2 người đứng đầu VNG khi đó là ông Lê Hồng Minh và ông Bryan có chung khát vọng tạo ra những sản phẩm Internet làm thay đổi cuộc sống của người Việt, lại luôn sẵn sàng ủng hộ những cách làm khác biệt và đầu tư dài hạn cho những sản phẩm lớn mà không đòi hỏi lợi nhuận ngay lập tức.
Tại đây, ông Khải phát triển ZingChat và làm thêm ZingMP3, không ngờ sản phẩm làm thêm của ông lại gây tiếng vang lớn, làm động lực để ông Khải cho ra đời mạng xã hội Zing Me vào năm 2009. Tính đến tháng 3/2011, Zing Me sở hữu 6,8 triệu người dùng, gấp hơn 2 lần số người dùng của Facebook tại Việt Nam (3,1 triệu người dùng). Vì sự xâm chiếm mạnh mẽ của Facebook sau đó mà cuối cùng Zing Me phải đóng cửa vào năm 2020.
Tuy nhiên, sản phẩm thực sự làm nên tên tuổi của ông Khải chính là Zalo. Tháng 8/2012, Zalo lần đầu tiên ra mắt bản thử nghiệm với người dùng Việt và 4 tháng sau ra bản chính thức. Thành tích ban đầu không khả quan nhưng ông Khải cùng các đồng sự quyết tâm không bỏ cuộc, thậm chí còn từng tuyên bố sẽ từ chức đồng loạt và rời khỏi công ty nếu Zalo thất bại. Nhờ phát hiện ra những sai lầm trong quá trình phát triển sản phẩm và nhanh chóng chỉnh sửa mà Zalo đã có cú lội ngược dòng ngoạn mục, sở hữu 7 triệu người dùng chỉ trong vòng 2 năm ra mắt, xếp thứ hai thị trường ứng dụng nhắn tin ở thời điểm đó. Đến nay, ứng dụng này đã có tới khoảng 73,4 triệu tài khoản và 2 tỷ tin nhắn mỗi ngày.