Ô tô

Ngỡ ngàng với chi phí bảo dưỡng ‘rẻ như cho’ của xe điện

Ngỡ ngàng với chi phí bảo dưỡng ‘rẻ như cho’ của xe điện

Bên cạnh sức mạnh động cơ, tính năng thông minh vượt trội, chi phí bảo dưỡng ‘rẻ như cho’, chỉ tương đương 30% xe xăng, là một trong những lợi thế áp đảo giúp xe điện ngày càng chinh phục được nhiều người dùng.

“Xe điện chẳng có gì để hỏng”, phí bảo dưỡng rẻ bất ngờ

Đưa chiếc VF e34 đến xưởng dịch vụ để bảo dưỡng cấp 100.000 km, anh Tuân Hoàng (Hải Phòng), chủ kênh Youtube Thích Xe, “ngã ngửa” khi cầm trên tay phiếu thanh toán.

“Bảo dưỡng cấp 4 mà chỉ hết hơn 800.000 đồng thì quá là rẻ”, anh Tuân Hoàng nhận xét.

anh-1-1712832078.jpg
Chi phí bảo dưỡng lần 4 chỉ hơn 800.000 đồng của chiếc VF e34 khiến chủ xe “ngã ngửa”

Cũng theo anh Tuân Hoàng, do chu kỳ bảo dưỡng của xe điện rất dài, lên tới 12.000 km, nên sau 100.000 km chiếc VF e34 của anh mới phải bảo dưỡng 8 lần, tổng chi phí chỉ khoảng 8 triệu đồng.

Trong khi đó, với xe xăng, cứ 5.000 km chủ xe phải bảo dưỡng 1 lần. Như vậy, với 100.000 km, số lần bảo dưỡng lên tới 20. “Mỗi lần bảo dưỡng, chưa tính sửa chữa, trung bình 1,5 triệu đồng. Như vậy tổng số tiền bảo dưỡng là 30 triệu đồng. Chưa kể xe xăng đi đến 100.000km thì phải thay rất nhiều phụ kiện”, anh Tuân Hoàng tính toán.

Còn với anh Sơn Phạm, sau khi đưa chiếc VF 8 đi bảo dưỡng lần dầu ở 13.000 km, anh khẳng định chi phí bảo dưỡng xe điện “rẻ hơn thay dầu” do anh chỉ phải bỏ ra 712.000 đồng, đã gồm VAT.

“Không nói quá, với xe điện cũng chẳng có gì để hỏng vì chỉ thay lọc gió, hao mòn đơn giản. Còn về động cơ thì gần như không phải đụng đến”, anh Sơn lý giải.

Trong khi đó, với cùng quãng đường di chuyển này, người dùng xe xăng đã phải chuẩn bị đưa xe đi bảo dưỡng lần 3. Theo báo giá của các xưởng dịch vụ thì với một mẫu D-SUV chạy xăng như Hyundai Santa Fe 2.5, tổng chi phí bảo dưỡng lần 1 (cấp 5.000 km) và lần 2 (cấp 10.000 km) là gần 3,8 triệu đồng. Nếu tính cả chi phí bảo dưỡng lần 3 (cấp 15.000 km) thì số tiền người người dùng xe xăng phải rút ví lên tới hơn 5,3 triệu đồng, gấp nhiều lần so với VF 8. 

“Phải nói là rất hài lòng. Một chiếc xe gần 400 mã lực, sử dụng rất tiết kiệm, bảo dưỡng thì gần như không phải lo nghĩ gì”, anh Sơn chia sẻ về người bạn đường chạy điện của mình.

Xe điện càng đi nhiều càng tiết kiệm

Thực tế chứng minh, xe điện càng dùng càng tiết kiệm. Điều này đặc biệt đúng với số tiền bảo dưỡng định kỳ mà người dùng phải bỏ ra.

Đơn cử, với mẫu VF 8 và VF 9, hiện nay, theo tính toán, tổng chi phí bảo dưỡng 180.000 km là 33 triệu đồng. Trong khi đó, tổng số tiền bảo dưỡng mà người dùng 1 chiếc SUV cỡ D chạy xăng phải bỏ ra cho cùng quãng đường trên lên tới 114,8 triệu đồng, gấp gần 3,5 lần so với xe điện.

Theo các chuyên gia, so với xe điện, quy trình bảo dưỡng của xe xăng phức tạp hơn rất nhiều, kèm theo là nhiều chi tiết cần thay thế định kỳ. Đơn cử, cứ vài nghìn km, các chủ xe lại phải thay dầu động cơ, bộ lọc dầu, kiểm tra, thay thế bugi, các chất phụ gia nhiên liệu… Trong khi đó, với thiết kế đơn giản, riêng hệ thống dẫn động trên xe điện đã được loại bỏ đến 20 bộ phận so với xe xăng. Nhờ thế, các chi tiết cần phải bảo dưỡng định kỳ sẽ ít hơn và việc bảo dưỡng cũng đơn giản hơn.

anh-2-1712832078.jpg
Theo tính toán của khách hàng, xe điện VinFast càng đi càng rẻ.

Chưa hết, ngay cả khi phải thay thế linh kiện, phụ tùng thì xe điện cũng không khiến người dùng phải “đau ví” như xe xăng. Đơn cử, theo chia sẻ của nhiều khách hàng, má phanh trước của VF 5 Plus có giá 1,1 triệu đồng; trong khi linh kiện này ở mẫu Sonet là 2,7 triệu đồng, gấp tới 2,5 lần. Thậm chí, có những linh kiện xe xăng đắt gấp 5 lần xe điện, như gương chiếu hậu. Trên mẫu VF 5 Plus, khi thay thế phụ tùng này, người dùng chỉ phải trả 1,12 triệu đồng. Còn với mẫu Sonet, người dùng sẽ phải móc hầu bao tới 5,69 triệu đồng.

Không chỉ tiết kiệm về chi phí bảo dưỡng, xe điện còn được lòng người dùng nhờ chi phí vận hành kinh tế hơn hẳn xe xăng. Đơn cử, mẫu VF 7, tổng chi phí vận hành (gồm cả chi phí sạc và thuê pin) khoảng 1.500 đồng/km, rẻ hơn nhiều so với các xe ở phân khúc C với mức chi phí nhiên liệu trung bình khoảng 2.200 đồng/km.

Theo tính toán của anh Tuân Hoàng (Hải Phòng), tổng chi phí sử dụng chiếc VF e34 sau 100.000 km là 94,3 triệu đồng, bao gồm chi phí thuê pin 18 tháng, sạc điện, bảo dưỡng, thay lốp. Còn với 1 mẫu C-SUV chạy xăng, số tiền chủ xe phải bỏ ra lên tới 210 triệu đồng, gồm chi phí nhiên liệu, bảo dưỡng và thay lốp, không bao gồm chi phí sửa chữa.

“Cứ 100.000 km thì người dùng VF e34 tiết kiệm được 120 triệu đồng. Như vậy, sau chu kỳ bảo hành 200.000 km của hãng, người dùng VF e34 có thể tiết kiệm tới 240 triệu đồng so với sử dụng xe xăng cùng hạng”, anh Tuân Hoàng tổng kết.

Với thời gian bảo hành vượt trội, lên tới 7 - 10 năm, cùng khả năng tiết kiệm chi phí và những trang bị vượt trội, xe điện đang là lựa chọn mang tới sự yên tâm trong thời gian dài với khách hàng.