Yamaha chính thức ra mắt ‘vua côn tay’ mới mạnh hơn Exciter, trang bị át vía Honda Winner X, giá mềm
‘Tân binh’ xe côn tay Yamaha vừa chính thức ra mắt đang ‘gây sốt’ với động cơ mạnh mẽ hơn Exciter, trang bị xịn sò hơn Honda Winner X, giá bán dễ tiếp cận.
Vào ngày 13 tháng 3 năm 2025, Yamaha Motor Sales đã tổ chức họp báo ra mắt mẫu xe "XSR900" năm 2025 tại Cafe Super Racer ở Minato, Tokyo. Yamaha XSR900 thế hệ mới được phân phối với 3 màu sắc thân xe gồm Trắng đỏ, Đen và Trắng ngà.
Trong đó, XSR900 2025 màu Trắng đỏ, Đen có giá 1.200.000 Yên (khoảng 189 triệu đồng), riêng màu Trắng ngà được bán độc quyền tại Nhật Bản có giá cao hơn, ở mức 1.230.000 Yên (tương đương 194 triệu đồng).
Phiên bản XSR900 năm 2025 lần đầu được công bố tại châu Âu vào tháng 11 năm 2024, cuối cùng cũng đã được ra mắt tại Nhật Bản. Mẫu xe này đã có một thay đổi nhỏ và được trang bị các thiết bị và hệ thống điều khiển điện tử trước đây được sử dụng trên XSR900 GP. Nó đã phát triển thành một mẫu xe thể thao hướng đến trải nghiệm lái xe thông thường.
Ngoại thất Yamaha XSR900 2025 gần giống với mẫu trước, tuy nhiên vị trí tay lái và hình dáng yên xe đã được thay đổi để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng.
Tay lái được dịch chuyển về phía trước và cao hơn một chút so với mẫu trước, mang lại tư thế lái thoải mái hơn. Yên xe được thiết kế ít gồ ghề hơn, mục đích ban đầu là để làm nổi bật hình ảnh xe đua, cho phép người ngồi có tư thế thoải mái hơn.
Vật liệu bên trong yên xe cũng đã được nâng cấp để cải thiện độ êm. Theo thông số trong catalogue, chiều cao ghế đã được tăng thêm 5 mm, nhưng cùng với sự thay đổi về hình dạng, mật độ của urethane đã giảm khoảng 20% so với mẫu trước và hệ thống treo cũng đã được thiết lập lại để ổn định hơn.
Hệ thống treo trên Yamaha XSR900 2025 đã được nâng cấp lên cùng loại với phiên bản thể thao GP. Cả hệ thống treo trước và sau đều có thể điều chỉnh hoàn toàn và có chế độ mềm hơn trước để mang lại cảm giác lái thoải mái. Lốp xe tiêu chuẩn là Bridgestone S23.
Về cấu hình, Yamaha XSR900 mới cũng được cải tiến đáng kể. Màn hình LCD đã được thay bằng màn hình TFT màu 5 inch có độ hiển thị sắc nét và có thể kết nối với điện thoại thông minh bằng ứng dụng Y-Connect chuyên dụng. Giá đỡ màn hình được làm bằng nhôm gia công mới, mạ màu anodized để tăng thêm cảm giác sang trọng.
Tay lái XSR900 2025 có cần ly hợp với cơ cấu điều chỉnh, giống như bản GP. Một cụm công tắc cũng được bổ sung, cho phép lựa chọn chế độ lái và thực hiện nhiều cài đặt điều khiển điện tử khác nhau ngay tại chỗ.
Ngoài ra, hệ thống kiểm soát hành trình được lắp đặt trước đó còn được bổ sung thêm chức năng mới YVSL (Yamaha Variable Speed Limiter). Người lái có thể cài đặt tốc độ theo ý muốn và nếu tốc độ cài đặt sắp vượt quá, công suất động cơ sẽ tự động bị hạn chế, ngăn ngừa tình trạng chạy quá tốc độ.
Chưa kể, nắp phía sau đèn pha Yamaha XSR900 2025 còn được trang bị ổ cắm tương thích với cổng USB Type-C, để chân bọc cao su với hình dạng mới thon gọn hơn.
Về vận hành, Yamaha XSR900 2025 vẫn được trang bị động cơ 4 thì, DOHC, 4 van, 3 xi-lanh thẳng hàng, làm mát bằng nước, dung tích 888cc. Khối động cơ này tạo ra công suất tối đa 120 mã lực tại 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 93Nm tại 7.000 vòng/phút.