ZaloPay tổ chức hội nghị kinh doanh, giúp doanh nghiệp Việt xây dựng và tối ưu chiến lược Brand.com
Brand.com là tên gọi chung cho mô hình website thương mại điện tử (TMĐT) riêng của mỗi doanh nghiệp, góp phần mở rộng kênh bán hàng bên cạnh các phương thức bán hàng truyền thống hay qua các sàn TMĐT tổng hợp.
Hội nghị kinh doanh do ZaloPay và Shopify phối hợp tổ chức với sự tham gia của các chuyên gia đến từ Công ty Cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk và Vương quốc đồ chơi MyKingdom
Brand.com là xu thế tất yếu
Theo báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam năm 2023 vừa được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số công bố cho thấy, TMĐT Việt Nam trong những năm qua ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ. Trong một báo cáo khác của Google, nền kinh tế số của Việt Nam năm 2022 đã đạt 23 tỷ đô và dự kiến sẽ đạt gần 50 tỷ đô trong 2025, tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất tại Đông Nam Á. Trong đó, TMĐT chiếm tỷ trọng lớn.
“Ở thời điểm hiện tại, doanh số chính của các doanh nghiệp đến từ các sàn TMĐT. Cùng với làn sóng xu hướng kinh doanh trên thế giới, việc các nhãn hàng sở hữu trang TMĐT riêng, nói ngắn gọn là Brand.com, là xu thế tất yếu sẽ xảy ra. Mô hình này không chỉ giúp các doanh nghiệp mở rộng kênh kinh doanh, tăng doanh thu mà còn xây dựng kênh để tương tác, chăm sóc khách hàng một cách trực diện hơn, giữ mối liên hệ để khách hàng gắn bó hơn với thương hiệu” – Bà Lê Lan Chi, CEO ZaloPay chia sẻ tại hội nghị.
Bà Lê Lan Chi – CEO ZaloPay giới thiệu về xu hướng Brand.com và các giải pháp thanh toán của ZaloPay
Ông Namra Deka, Head of Partnerships thị trường Đông Nam Á, Shopify cho biết 85% doanh thu của Shopify đến từ các đơn vị dropshipper (hình thức kinh doanh bán lẻ không cần kho bãi, lưu trữ hàng hoá, thích hợp cho những công ty chưa tập trung vào việc phát triển thương hiệu). Tuy nhiên, Shopify nhận thấy sự chuyển dịch mạnh mẽ của thị trường Brand.com, khi các doanh nghiệp uy tín bắt đầu muốn đầu tư vào kênh bán hàng riêng, giúp tỷ trọng website thương mại điện tử uy tín ngày càng gia tăng.
Cơ hội tăng trưởng cho doanh nghiệp Việt cùng Brand.com
Chính thức ra mắt từ 2006, đến nay Shopify đã xây dựng được hệ sinh thái nền tảng mạnh mẽ, cung cấp cho các doanh nghiệp giải pháp bán hàng đa kênh, phủ rộng hệ thống đối tác ở hơn 175 quốc gia trên thế giới. Với đa dạng các gói giải pháp, Shopify cho phép khách hàng điều chỉnh linh động các tính năng, dịch vụ để phù hợp với quy mô doanh nghiệp; phù hợp từng giai đoạn từ mới thành lập đến mở rộng kinh doanh.
Ông Namra Deka, Head of Partnerships thị trường Đông Nam Á, Shopify
Đồng thời khi hợp tác với ZaloPay, ngoài việc cung cấp đa dạng hình thức thanh toán không tiền mặt, Shopify tự tin các doanh nghiệp đối tác của mình có thể dễ dàng tiếp cận hơn 11,5 triệu người dùng thường xuyên của ZaloPay.
Chia sẻ tại hội nghị, ông Namra Deka cho hay: “Đối tác mà Shopify lựa chọn tại mỗi quốc gia phải đảm bảo về cả quy mô lẫn nền tảng giải pháp thanh toán đủ mạnh và toàn diện để phục vụ khách hàng của Shopify là các doanh nghiệp và cả khách hàng cuối – người mua sắm. ZaloPay là một trong những đối tác tiềm năng và có sức ảnh hưởng hàng đầu, đó cũng là lý do mà Shopify chọn ZaloPay là đối tác đầu tiên khi đến với thị trường Việt.”
Cung cấp trải nghiệm nhất quán cho khách hàng trên tất cả các kênh
Công ty Cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk và Vương quốc đồ chơi MyKingdom là hai doanh nghiệp Việt Nam hàng đầu, đã và đang áp dụng thành công mô hình Brand.com.
MyKingdom đã bắt đầu xây dựng mô hình này từ 5 năm trước, thời điểm mà đa số các doanh nghiệp vẫn đang tập trung đầu tư vào các sàn TMĐT tổng hợp. Tuy nhiên bài toán các doanh nghiệp cần giải không chỉ là việc tối ưu chi phí, nguồn lực, đơn giản trong khâu vận hành, mang lại hiệu suất kinh doanh cao… mà còn làm cách nào để tệp khách hàng của các kênh (offline và nhiều kênh online) không chồng chéo nhau.
Với Vinamilk, đơn vị sở hữu hơn 500 cửa hàng Giấc Mơ Sữa Việt cùng hệ thống phân phối bán lẻ tại các đại lý dày đặc trên cả nước với đủ mọi quy mô, việc điều hành và quản lý cũng là vấn đề được quan tâm.
Các chuyên gia thảo luận về cách xây dựng và tối ưu chiến lược Brand.com
Và giải pháp cho vấn đề này chính là một hệ thống quản lý đủ tốt để kết nối các kênh bán hàng về cùng một mối. Trong đó điều tiên quyết là cần đảm bảo sự thống nhất về: hình ảnh doanh nghiệp, hình ảnh – thông tin sản phẩm, giá cả hay các chương trình ưu đãi để khách không so sánh giữa các kênh và luôn có trải nghiệm đồng nhất từ online đến offline.
Bà Nguyễn Thị Phương Uyên, Head of Ecom Operation, Vinamilk cho biết lý do lựa chọn Shopify bởi: “Nền tảng kỹ thuật của Shopify có thể hỗ trợ kết nối tất cả hệ thống nội bộ của Vinamilk một cách dễ dàng, nên những kênh bán hàng khác của Vinamilk, dù không trên nền tảng Shopify, cũng đều có thể tích hợp với nhau.”
Mở rộng khái niệm COD, hướng đến thanh toán không tiền mặt trên các kênh mua hàng
Thanh toán là một trong những vấn đề nhận được sự quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp khi triển khai mô hình kinh doanh trực tuyến. Tại thị trường Việt Nam, thanh toán COD (cash on delivery: thanh toán tiền mặt khi nhận hàng) chiếm khoảng 80% - 85% tùy từng kênh bán hàng. Đa số người dùng để đảm bảo an toàn vẫn muốn nhận và kiểm tra đơn hàng rồi mới thanh toán. Đối với doanh nghiệp, hình thức thanh toán này luôn tiềm ẩn những rủi ro về việc khách có thể “bùng hàng”, thất thoát chi phí trong quá trình quản lý và thu nộp tiền mặt. Việc giao dịch tiền mặt ở các điểm bán hàng trực tiếp cũng gặp nhiều vấn đề về quản lý nhân sự, kiểm tra, đối soát dòng tiền…
Trong hội nghị, ông Namra Deka đã mở rộng khái niệm COD, có thể hiểu thêm là “card on delivery” (đại ý là phương thức thanh toán bằng thẻ ngân hàng hoặc thực hiện giao dịch không tiền mặt khi nhận hàng như chuyển khoản, thanh toán qua ví điện tử) thay vì chỉ giới hạn “cash on delivery” như lâu nay vẫn hiểu. Đây được xem là bước đệm để khách hàng làm quen với hình thức thanh toán không tiền mặt, hướng đến việc thanh toán trực tuyến trước khi hoàn thành đơn hàng trên các kênh TMĐT.
Tại Việt Nam, ZaloPay là một trong những đơn vị được đánh giá cao trong việc cung cấp phương thức thanh toán không tiền mặt đa dạng và toàn diện. ZaloPay cung cấp cho doanh nghiệp, đơn vị vận chuyển, và khách hàng cuối sự linh hoạt trong việc lựa chọn thanh toán bằng ví điện tử hay chuyển khoản ngân hàng ngay khi khách nhận hàng.
Với sự hợp tác với Shopify, ZaloPay hướng tới việc cung cấp giải pháp thanh toán “một chạm” cho doanh nghiệp. Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Head of Ecom, MyKingdom chia sẻ: “Trước đây, khi muốn tích hợp các phương thức thanh toán phải mất khoảng 2-3 tháng. Nay MyKingdom nói riêng và các doanh nghiệp nói chung chỉ cần gửi yêu cầu đến ZaloPay trên Shopify là gần như đã có thể được mở tính năng thanh toán trên website ngay lập tức.”
Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Head of Ecom, MyKingdom tham gia trao đổi tại hội nghị
Đặc biệt, mới đây, ZaloPay còn vừa ra mắt giải pháp mã QR đa năng, được xây dựng theo chuẩn VietQR, vì thế mà doanh nghiệp kinh doanh từ online đến offline hay các đơn vị vận chuyển chỉ cần sử dụng duy nhất một mã QR này, khách hàng của họ có thể dùng bất cứ ứng dụng ngân hàng hoặc ví điện tử để quét và thanh toán chỉ trong vài giây.
Hội nghị kinh doanh với chủ đề: “Từ tiếp cận đến duy trì khách hàng: Brand.com và tầm quan trọng trong chiến lược bán hàng đa kênh của doanh nghiệp” là sự kiện dành cho doanh nghiệp đầu tiên do Ví điện tử ZaloPay chủ trì tổ chức. Nội dung thảo luận nhận về nhiều đánh giá tích cực từ cộng đồng doanh nghiệp khi đã chia sẻ và giải quyết các vấn đề được quan tâm trong việc xây dựng, áp dụng và gắn kết mô hình Brand.com vào chiến lược kinh doanh.
Cách ghi âm cuộc gọi Zalo cực đơn giản, ai biết được cũng muốn làm theo
Bạn muốn ghi âm cuộc gọi khi đang trò chuyện trên Zalo để nắm bắt rõ nội dung hoặc để lưu lại những cuộc gọi quan trọng. Vậy hãy thực hiện theo hướng dẫn dưới đây.