Yahoo đã chính thức đâm đơn kiện Facebook lên toà án liên bang San Jose. Động thái được Forbes đánh giá là nhắm vào số tiền (dự kiến) là 100 tỷ USD khi Facebook IPO.
Đơn kiện của Yahoo lần này cho thấy hãng này đang lâm vào những bước đường cùng. Vì thế không còn cách nào khác là đâm đơn kiện công ty công nghệ phát triển nóng nhất thế giới hiện tại. Thử nhìn xem, bước đi này có khác gì việc Proview gần phá sản ở Trung Quốc kiện Apple có giá trị thị trường khoảng 500 tỷ USD, để kiếm tiền trang trải nợ nần. Có chăng, Yahoo vẫn còn là một đoá hoa chưa đến nỗi tàn héo như Proview.
Không công ty nào muốn hình tượng mình như Chí Phèo, nhưng chính sự khó khăn đã dồn đẩy họ đến con đường tự đánh mất hình tượng như vậy. Facebook không phải là người sáng tạo ra mạng xã hội, nhưng như thế thì Yahoo lại càng không phải. Cũng như, Proview chỉ cố bám vào các lý lẽ nghe có vẻ thuyết phục, nhưng thực tế ai cũng nhìn thấy động cơ tiền bạc quá rõ đằng sau.
Theo những tin đồn trong giới công nghệ thì thậm chí Yahoo cũng đang định bán các tài sản ở châu Á để trang trại nợ. Nhưng nay thì công ty này đã tìm ra được một hướng đi khá hơn: kiện tụng. Không loại trừ khả năng Yahoo sẽ kiện tiếp các công ty khác.
Yahoo với thế mạnh lâu đời và sở hữu nhiều bản quyền phần mềm, sẽ khiến Facebook khó khăn trong chống đỡ, và khả năng Facebook thua kiện dẫn tới phải trả tiền cho Yahoo là rất cao.
Hy vọng duy nhất của Facebook là các quan toà xử lý theo hướng coi Yahoo là Chí Phèo bản quyền (patent troll), tức một công ty không dùng bản quyền để tạo ra giá trị, mà là để tấn công công ty khác. Điều tương tự đã xảy ra khi toà án Thượng Hải bác đơn kiện của Proview.
Trong cơn khó khăn và quẫn bách này, Yahoo sẽ nhắm tới ai tiếp theo: Google hay Microsoft?