Tình trạng đội giá bán ở các dòng xe máy tại nước ta đang diễn ra rất phổ biến. Thông thường, những mẫu xe mới ra thường có giá bán cao hơn từ 5-10 triệu đồng/xe so với giá niêm yết.
Chẳng hạn như Exciter 150 của Yamaha từng “đội giá” lên tới 58 triệu đồng/xe trong khi giá bán đề xuất của hãng chỉ ở mức 45,5 triệu đồng. Hay gần đây nhất là mẫu Winner 150 của Honda có giá niêm yết chỉ 45,5 triệu đồng nhưng cũng bị “đội giá” lên 55 triệu đồng/xe.
Exciter 150 từng bị "đội giá" rất nhiều lần tại các đại lý.
Không chỉ các mẫu xe được sản xuất trong nước, mà nhiều mẫu được nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài cũng xảy ra tình trạng tương tự như: Honda SH, Spacy, Ducati... Vậy nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng “đội giá” trên các mẫu xe máy hiện nay?
Lỗi chính là do khách hàng?
Chịu trách nhiệm chính trong việc các mẫu xe mới ra mắt bị làm giá không phải ai khác mà chính là do khách hàng. Rất nhiều người vì muốn sở hữu ngay khi xe mới bày bán nên đã chấp nhận bỏ thêm vài triệu để có thể mang xe về nhà. Khi các Head báo giá cao, mặc dù có phàn nàn nhưng người dùng vẫn sẵn sàng rút tiền ra để mua xe.
Tình trạng đội giá xe một phần là do người tiêu dùng.
Nắm được tâm lý khách hàng, các Head “không dại gì” mà không tăng giá xe lên vài triệu đồng để kiếm thêm lợi nhuận. Thậm chí nhiều đại lý còn “đội giá” các mẫu xe hot lên tới hàng chục triệu đồng mà người dùng vẫn mua.
Có những đại lý còn cố tình “găm xe” rồi báo với khách hàng rằng xe đang hiếm và cháy hàng để tạo độ "hot". Về phía người mua, vì sợ hết hàng nên họ vẫn chấp nhận mua xe cho dù mức giá không hề “dễ chịu”.
Nếu muốn mua xe đúng giá niêm yết – đừng nên vội
Nếu người dùng có thể bình tĩnh và chờ đợi giá bán xe ổn định tại các đại lý rồi mới mua thì chắc chắn tình trạng “đội giá” sẽ không còn là vấn nạn như hiện nay. Chính sự nôn nóng của khách hàng đã tạo độ hot cho xe. Khi người mua không còn nôn nóng, điều đó có nghĩa sức mua của các mẫu xe mới sẽ chững lại và giá bán cũng sẽ hạ nhiệt.
Để hạn chế tình trạng đẩy giá bán lên cao, khách hàng cần phải là người tiêu dùng thông thái.
Hiện tượng “đội giá” bán tại các hệ thống đại lý ủy quyền của hàng đã diễn ra nhiều năm nay. Tuy nhiên, cho tới nay các cơ quan chức năng vẫn chưa một lần lên tiếng và có cách giải quyết thấu đáo để hạn chế tình trạng này. Nhiều ý kiến cho rằng tình trạng "đội giá" không gây bất lợi cho hãng mà nó chứng tỏ mẫu xe đó được nhiều người dùng quan tâm. Hơn nữa, khi bán được với giá bán cao sẽ mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho đại lý cũng như hãng.
Để góp phần hạn chế tình trạng này, trước tiên chúng ta cần phải là người tiêu dùng thông thái, lựa chọn những mẫu xe phù hợp với nhu cầu của bản thân cũng như đúng với giá trị thực của nó. Thay vì mua xe một cách “vội vã” ngay khi mới chính thức bán chúng ta nên cân nhắc và lựa chọn thời điểm cho phù hợp.