Ô tô

Xây dựng nhà máy và bán xe ở Mỹ có phải là bước đi liều lĩnh của VinFast và tỷ phú Phạm Nhật Vượng?

Xây dựng nhà máy và bán xe ở Mỹ có phải là bước đi liều lĩnh của VinFast và tỷ phú Phạm Nhật Vượng?

Mới đây, trang tin Bloomberg đã đăng tải thông tin về việc hãng xe VinFast đang lên kế hoạch mở nhà máy tại thị trường Mỹ sau khi thành lập văn phòng nghiên cứu với 50 nhân sự tại San Francisco. Theo đó đây là một bước đi nằm trong kế hoạch sản xuất và bán ô tô của hãng xe VinFast tại thị trường này. Bloomberg cũng cho hay VinFast dự kiến mở 35 showroom và xưởng dịch vụ tại California và tiếp tục mở rộng trong thời gian sau đó.

Xây dựng nhà máy tại Mỹ có phải là bước đi liều lĩnh của VinFast và tỷ phú Phạm Nhật Vượng
Bloomberg cho biết VinFast đang có dự định xây nhà máy tại Mỹ

Nhiều người đã tỏ ra khá bất ngờ trước thông tin này. Trên thực tế, việc xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại một trong những thị trường xe khó tính nhất nhì thế giới là đều mà hãng xe nào cũng muốn thực hiện. Tuy nhiên, theo nhiều người nhận định, thị trường Mỹ không phải là miếng bánh dễ xơi dành cho các hãng xe ô tô, nhất là đối với những hãng xe còn non trẻ như VinFast.

Xây dựng nhà máy tại Mỹ có phải là bước đi liều lĩnh của VinFast và tỷ phú Phạm Nhật Vượng
Việc VinFast xây dựng nhà máy và bán xe tại Mỹ đang thu hút được nhiều sự chú ý

Những lo ngại kể trên không phải là không có căn cứ khi thị trường ô tô tại Mỹ nói chung và thị trường xe ô tô điện nói riêng đang có mức độ cạnh tranh cực kì gay gắt. Các hãng ô tô lớn tại Mỹ như Tesla, Ford hay GM đều đang rót hàng chục tỷ USD vào việc nghiên cứu và phát triển các dòng xe chạy điện. Trong khi đó, rất nhiều hãng ô tô khác cũng đang “lăm le” đặt chân vào cuộc đua phát triển xe chạy điện tại thị trường này.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng VinFast nên tập trung vào việc sản xuất các mẫu xe ô tô dành cho thị trường trong nước, thay vì “Mỹ tiến”. Việc xây dựng nhà máy tại Mỹ hay dấn thân vào thị trường xe điện là điều khó có thể thành công trong một sớm một chiều và có thể là “quá mạo hiểm” với một hãng xe còn non trẻ như VinFast.

Xây dựng nhà máy tại Mỹ có phải là bước đi liều lĩnh của VinFast và tỷ phú Phạm Nhật Vượng
VinFast sẽ gặp phải nhiều cạnh tranh tại thị trường Mỹ

Tuy nhiên, trên thực tế, so với những gì VinFast đã và đang làm được, quy mô thị trường Việt Nam là quá nhỏ đối với hãng xe Việt. Được biết, nhà máy VinFast đặt tại khu công nghiệp Đình Vũ, Cát Hải, Hải Phòng có công suất thiết kế giai đoạn 1 là 250.000 xe/năm, giai đoạn 2 là 500.000 xe/năm với tốc độ sản xuất 38 xe/giờ. 

Chỉ trong vòng 18 tháng gia nhập thị trường, VinFast đã bán ra hơn 30.000 xe với chỉ 3 mẫu xe gồm VinFast Fadil, VinFast Lux SA2.0 và VinFast Lux A2.0. Trong khi đó, hãng xe Việt đã đặt mục tiêu sẽ bán được hơn 45.000 xe vào năm 2021. So với doanh số mà VinFast đạt được trong năm 2020 và doanh số trong 2 tháng đầu năm 2021, việc VinFast vượt mốc kế hoạch là điều chắc chắn sẽ xảy ra.

Xây dựng nhà máy tại Mỹ có phải là bước đi liều lĩnh của VinFast và tỷ phú Phạm Nhật Vượng
Mẫu ô tô điện sắp ra mắt của VinFast

Rõ ràng chúng ta có thể thấy ngay sự chênh lệch rất lớn giữa khả năng sản xuất và mục tiêu của hãng xe Việt. VinFast đã chứng minh cho chúng ta thấy được năng lực sản xuất và chiến lược nghiên cứu đáng nể của mình trong thời gian qua. Những con số biết nói trên là một trong những minh chứng cho thấy VinFast hoàn toàn có thể làm tốt tại thị trường Mỹ, giống như những gì đã đạt được tại thị trường nội địa.

Xây dựng nhà máy tại Mỹ có phải là bước đi liều lĩnh của VinFast và tỷ phú Phạm Nhật Vượng
Đây sẽ là bước tiến hoàn toàn mới của VinFast

Đúng như những gì Phó TGĐ Tập đoàn Vingroup đã nói, VinFast hiện đã kết thúc giai đoạn khởi nghiệp. Giờ đây, VinFast đang bước sang một giai đoạn phát triển mới. Việc tiến vào thị trường Mỹ, xây dựng nhà máy sản xuất và bán xe tại đây chính là những bước đi đầu tiên trong giai đoạn phát triển mới này của VinFast. Đây cũng sẽ là bước đệm để VinFast có thể mang ô tô thương hiệu Việt ra toàn thế giới.

 

Lộ diện những 'mối nguy' của Honda Vision, Air Blade: Giá dưới 30 triệu, trang bị ngang Honda SH

(Techz.vn) Bên cạnh Honda Vision, Honda Air Blade, khách Việt vẫn có thể lựa chọn những mẫu xe tay ga khác với giá bán rẻ hơn nhưng trang bị không thua kém Honda SH.