Ô tô

Vừa ‘hớn hở’ tái nhập thị trường, ‘đàn em' Hyundai Grand i10 lại bất ngờ bị khai tử

Vừa ‘hớn hở’ tái nhập thị trường, ‘đàn em' Hyundai Grand i10 lại bất ngờ bị khai tử

Nhớ lại hồi năm 2018, đã từng có thông tin đồn thổi rằng mẫu xe Hyundai Santro được đưa về ra mắt khách Việt. Tuy nhiên, đến nay đã được 4 năm, thông tin này vẫn chưa trở thành sự thực. Thậm chí, tin đồn này cũng sẽ không bao giờ thành hiện thực nữa vì thông tin từ tạp chí Autocar cho biết hãng xe Hàn đã quyết định ngừng sản xuất Santro tại nhà máy ở bang Tamil Nadu của Ấn Độ.

Hyundai Santro được sản xuất vào năm 1998, là một trong những mẫu xe đầu tiên đưa thương hiệu Hyundai đến với khách hàng Ấn Độ. Được sản xuất đến năm 2014, Hyundai Santro bất ngờ bị khai tử. Vào năm 2018, Hyundai lại đưa Santro quay trở lại thị trường để thay thế đàn anh Eon. Và đến nay - năm 2022, Santro lại bị khai tử một lần nữa. Rõ ràng, một vòng luẩn quẩn đã "bủa vây" mẫu xe Hàn có giá siêu rẻ này.

Vào năm 2018, Hyundai Santro có giá 390.000-550.000 Rupee (tương đương 116-163 triệu đồng). Mẫu xe này gây sự chú ý với thiết kế mới mẻ cùng động cơ dùng khí nén tự nhiên CNG. Bên cạnh đó, xe còn có các tính năng cao cấp như màn hình cảm ứng và cửa gió điều hòa dành cho hàng ghế sau. Thế nhưng, các phiên bản của Santro đều không có một số tính năng cơ bản như cần gạt nước ngắt quãng. Ngoài ra, bản tiêu chuẩn của mẫu xe này còn không có điều hòa. Đây là một điểm trừ rất lớn. Theo đánh giá từ người dùng, giá xe Hyundai Santro hoàn toàn không xứng với những gì mà xe này mang lại. 

Bước sang năm 2019, Hyundai đã nâng cấp Santro để cạnh tranh tốt hơn trước các đối thủ như Renault Kwid hay Suzuki Alto 800. Tuy nhiên, chi phí sản xuất Santro đã tăng lên, kéo theo giá bán cũng đắt hơn.

Bởi vậy, Santro đã dần rơi vào tình cảnh thất thế tại Ấn Độ. Ngoài ra, việc khách hàng nước này bắt đầu ưa chuộng dòng xe SUV hơn cũng khiến Hyundai Santro đi đến bờ vực của "sự quay lưng".

Gần đây, chính phủ Ấn Độ còn đưa ra yêu cầu ô tô phải có 6 túi khí. Do đó, Hyundai sẽ mất thêm chi phí để Santro đáp ứng yêu cầu này. Điều đó còn chưa kể đến việc hãng xe này phải nâng cấp khối động cơ 1.1L của Santro để phù hợp với tiêu chuẩn khí thải BS6.2. 

Từ những lý do này, một lần nữa hãng xe Hyundai đã phải đi đến quyết định dừng sản xuất Santro.

 

‘Đàn anh’ Hyundai Accent đứng trước nguy cơ bị khai tử vì doanh số quá lẹt đẹt

(Techz.vn) Là mẫu xe có lịch sử lâu đời nhất tại Hàn Quốc với 37 năm và đã bán được 9 triệu chiếc trên toàn cầu, nhưng 'đàn anh' của Hyundai Accent lại đang đứng trước nguy cơ bị ngừng sản xuất.