Tài chính

Vinpearl Air rút lui khi chưa kịp cất cánh, truyền thông quốc tế nói gì?

Vinpearl Air rút lui khi chưa kịp cất cánh, truyền thông quốc tế nói gì?

Vừa qua, Vingroup đã gửi văn bản lên Bộ Giao thông Vận tải, chính thức rút lui khỏi lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng không. Khi trước đó không lâu, cùng với việc công bố thành lập hãng hàng không mới, tập đoàn này cũng đã xây dựng hệ thống trường học và tuyển sinh đào tạo phi công, cũng như xúc tiến các thủ tục để bắt đầu dự án.

Ông Nguyễn Quang Việt – phó chủ tịch tập đoàn Vingroup cho biết:“Thị trường Hàng không Việt Nam rất tiềm năng và đang phát triển mạnh, nhưng cũng có các Công ty lớn đang tham gia. Việc Vingroup đầu tư mạnh vào hàng không có thể dẫn đến dư thừa nguồn cung, gây lãng phí cho xã hội, đồng thời chúng tôi cũng cần tập trung nguồn lực cho việc phát triển mảng Công nghệ - Công nghiệp của mình. Vì vậy chúng tôi quyết định rút lui".

Quyết định này nhận được sự quan tâm lớn của cả truyền thông trong nước và quốc tế. Một loạt tờ báo quốc tế đã đưa tin về kế hoạch mới này của tập đoàn Vingroup.

Đầu tiên, các nhà phân tích của Simple Flying cho rằng thị trường Việt Nam đang thực sự đạt đến điểm bão hòa. Lưu lượng hành khách trong năm 2019 đã tăng 12% so với năm trước, ở mức 116 triệu hành khách, tắc nghẽn tại các sân bay đang bắt đầu trở thành một vấn đề.

Chuyên trang hàng không Simple Flying nhận định: "Là tập đoàn lớn nhất của Việt Nam, có nhiều sự kỳ vọng rằng Vingroup có thể làm nên thành công lớn trong việc kinh doanh hàng không. Giống như Tập đoàn Tata Sons ở Ấn Độ đã làm với Vistara, hãng hàng không của Vingroup sẽ có sự hỗ trợ tài chính đáng kể để cạnh tranh trong thị trường Việt Nam ngày càng đông đúc, một thị trường được xác định là tăng trưởng theo cấp số nhân trong thập kỷ tới".

Caption

Cùng với đó, Bloomberg cũng đưa tin: “Tập đoàn Vingroup Việt Nam đã từ bỏ kế hoạch ra mắt thương hiệu hàng không để tập trung vào các ngành kinh doanh khác, trong đó bao gồm hoạt động sản xuất xe điện. Hãng hàng không nội địa Việt Nam đã phục vụ 55,3 triệu hành khách trong năm 2019, tăng 11,3% so với năm trước, theo Tổng cục Thống kê.”

Bloomberg cho rằng, nếu Vinpear tham gia vào ngành hàng không thì sẽ phải cạnh tranh với rất nhiều đối thủ trong đó có Vietnam Airlines Corporation - công ty sở hữu 70% cổ phần của công ty khai thác hàng không giá rẻ Jetstar Pacific Airlines, cũng như các hãng hàng không như VietJet Aviation JSC và Bamboo Airways  bắt đầu cung cấp dịch vụ vào năm ngoái. Vietnam Airlines cũng sở hữu Vietnam Air Services Co., được gọi là Vasco.

Mới đây, tập đoàn Thiên Minh cũng dự kiến sẽ có mặt trên bầu trời với hãng hàng không Kite Air. Với sự rút lui của Vinpearl Air, nhiều khả năng thị trường hàng không Việt Nam sẽ “dễ thở hơn” so với dự báo trước đó.

Được biết, quyết định “xóa sổ” Vinpear Air để nhằm tập trung tối đa nguồn lực cho mục tiêu chiến lược là công nghệ và công nghiệp của Vingroup. Quyết định này không ảnh hưởng đến mảng đào tạo phi công do Trường Đào tạo nhân lực kỹ thuật cao ngành Hàng Không VinAviation đảm nhiệm. Đồng thời, Vingroup vẫn tiếp tục tham gia các dự án xây dựng, cải tạo hạ tầng hàng không trên cả nước .

 

Lý do khiến Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng ‘xóa sổ’ Vinpearl Air?

(Techz.vn) Lý do thực sự đằng sau động thái dừng dự án thành lập hãng hàng không Vinpearl Air là gì?