Có giá trị vốn hóa lớn hơn Intel, tháng 08 vừa qua Qualcomm đứng thứ 29 trong top 500 công ty lớn nhất Mỹ trên sàn chứng khoán. Ông Thiều Phương Nam – Tổng Giám đốc Qualcomm tại Việt Nam, Lào, Campuchia – tiết lộ thành công và chiến lược mà nhà cung cấp chip hàng đầu thế giới đang theo đuổi.
1. Nói ít, làm nhiều
Qualcomm là công ty công nghệ khá kín tiếng trước những thành công rực rỡ của mình. Theo như giới phân tích thì “ông lớn này” là một mẫu hình đúng mực về nói ít làm nhiều. Từ ngày thành lập đến nay, không một giây phút Qualcomm ngừng nghỉ trau chuốt cho từng sản phẩm. Vì mải mê lao động hăng say mà Qualcomm ít chú tâm vào công tác truyền thông tương xứng với những đóng góp của mình cho lịch sử phát triển công nghệ của nhân loại.
Tuy nhiên, những đóng góp âm thầm của Qualcomm luôn nhận được đền đáp xứng đáng. Ngược với sự “im hơi lặng tiếng” trong việc quảng bá tên tuổi như các doanh nghiệp khác đã làm, Qualcomm luôn dành được sự mến mộ của người tiêu dùng toàn hành tinh trong gần 30 năm qua.
Với 70% nhân viên là kỹ sư thì “nói ít làm nhiều” là điều dễ hiểu ở văn hóa đặc trưng của Qualcomm. Mãi tới năm 2007 khi Qualcomm ra mắt chip SnapDragon, công tác truyền thông mới được hãng chú trọng.
2. Luôn vì lợi ích của người tiêu dùng
Tôn chỉ tồn tại của Qualcomm luôn được các lãnh đạo trao truyền qua các thế là “xuất phát từ lợi ích của người tiêu dùng”. Mọi chủ chương, chiến lược cũng như kế hoạch từ xây dựng ý tưởng đến các khâu tiến hành sản xuất sản phẩm, toàn hệ thống của Qualcomm không xa rời tôn chỉ này.
Tới thăm cơ sở sản xuất thì người ta sẽ hiểu rõ hơn vì cái tôn chỉ gọi là vì người tiêu dùng để tồn tại của Qualcomm. Trong từng chi tiết sản phẩm của mình, mỗi kỹ sư luôn dành chọn tâm huyết của mình “gọt rũa” sản phẩm đạt tới độ chuẩn xác hoàn hảo.
3. Đón đầu công nghệ
Lướt qua về lịch sử tồn tại của Qualcomm, với tư cách là công ty công nghệ Mỹ từ ngày ra đời vào năm 1985, Qualcomm đã có một tầm nhìn khác. Vượt qua các đối thủ, Qualcomm đẩy mạnh mã hóa dữ liệu để tăng tốc độ truyền dữ liệu, đồng thời bảo mật tốt thông tin.
Qualcomm là hãng đầu tiên đưa ra công nghệ CDMA (Code Division Multiple Access) – Đa truy nhập (đa người dùng) phân chia theo mã. Do đó, Qualcomm có vai trò rất lớn trong việc cung cấp nền tảng cho công nghệ không dây phát triển. Từ CDMA, thế giới công nghệ đã phát triển tiếp lên di động không dây, internet không dây…
Ngày nay, dù các mạng di động 3G sử dụng công nghệ CDMA, WCDMA hay TD-SCDMA thì Qualcomm vẫn là nhà cung cấp chipset cho phần lớn các hãng sản xuất điện thoại và máy tính bảng trên thị trường.
4. Mạnh tay đầu tư vốn
Với doanh thu mơ ước là 6,12 tỉ USD; lợi nhuận khoảng 2,07 tỉ USD thì không ngoa khi nói rằng Qualcomm là người hùng có “sức khỏe” tài chính tốt. Ngược lại, “ông lớn” côn nghệ này cũng khá mạnh tay trong việc đầu tư vốn. Đơn cử như đầu năm 2013, Qualcomm chi tới 4,5 tỉ USD cho việc đầu tư nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới cung ứng các chipest cho các hãng điện thoại.
Việc mạnh tay đầu tư tài chính riêng khâu nghiên cứu chính là chiến thuật quen thuộc “thả con săn sóc, bắt con cá rô” mà không kém phần hiệu quả. Hiện tại Qualcomm có 2 mảng kinh doanh lớn là cung cấp chipset và cung cấp bản quyền công nghệ. Có thể nói, chip Qualcomm hiện đang có mặt trong hầu hết các smartphone trên thị trường của HTC, Samsung, LG, Sony, Nokia cho đến hàng loạt smartphone tầm trung và bình dân.
5. Sẵn sàng hỗ trợ đối tác
Điều đáng khâm phục hơn, giá trị cốt lõi trong kinh doanh là Qualcomm luôn luôn tôn trọng và sẵn sàng dang tay trợ giúp đối tác. Ở Việt Nam Qualcomm xuất hiện với mục đích hỗ trợ cho doanh nghiệp và thúc đẩy phát triển công nghệ di động.
Qualcomm mong muốn phát triển mạng 3G và điện toán di động ở Việt Nam ngày càng mạnh mẽ hơn, đáp ứng chất lượng công việc và cuộc sống ngày càng tốt hơn. Qualcomm sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ cho các hãng về kỹ thuật, công nghệ.
Chính sách toàn cầu của Qualcomm cho phép những hãng mua chipset của Qualcomm được sử dụng những phát minh, sáng chế của Qualcomm. Đồng thời sẵn sàng gửi các kỹ sư của hãng đến kiểm tra, đánh giá chất lượng kỹ thuật của sản phẩm và đưa ra những khuyến nghị phù hợp.
Nguyên Thu