Tuyến đường sắt 120 tuổi của châu Á được UNESCO công nhận là di sản thế giới bỗng ngừng hoạt động
Ở Ấn Độ có một tuyến đường sắt lịch sử có tên Kalka-Shimla. Tuyến đường sắt này dài 94 km, chạy ngang qua bang Himachal Pradesh và là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận. Kể từ khi mở cửa vào năm 1903 đến nay thì đây luôn là nơi thu hút du khách từ khắp nơi bởi Kalka-Shimla được đánh giá là cung đường đẹp nhất ở Ấn Độ.
Được biết, tuyến đường này tính đến hiện tại có 102 hầm và 919 khúc cua giữa 20 ga. Bên cạnh đó nơi đây còn có 880 cây cầu. Để di chuyển 1 chiều hết tuyến đường sắt này, du khách cần khoảng 5 tiếng hồ. Bù lại, du khác có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoài cổ và lãng mạn trên toàn bộ hành trình.
Ngoài giá trị về tham quan, trải nghiệm thì bản thân tuyến đường sắt Kalka-Shimla còn lại đại diện vô cùng ấn tượng và tuyệt vời về kỹ thuật và sự đổi mới ở những địa hình khó khăn. Nó là biểu hiện cho sự phát triển kinh tế và xã hội của các khu vực nơi tàu băng qua.
120 năm qua, tuyến đường sắt lịch sử Kalka-Shimla đã trải qua nhiều đợt "tấn công" của tự nhiên. Bang Himachal Pradesh vốn là nơi thường xuyên xảy ra lũ lụt, do đó đặc biệt tuyến đường sắt Kalka-Shimla tính đến tháng 8 đã có 150 lần gián đoạn vì các mảnh vỡ trên đường ray, cây đổ và đá rơi sau bão lũ. Mới đây nhất, 1 trận lở đất đã cuốn păng đi một phần của tuyến đường sắt nằm giữa các ga Summer Hill và Jutogh. Tất cả những gì còn sót lại là một đoạn đường ray treo lơ lửng trong không trung. Sau thảm họa này tuyến đường sắt buộc phải ngưng hoạt động và đến nay chưa có thông tin gì về ngày mở lại.
Cụm nhà máy điện mặt trời ở Việt Nam lớn nhất Đông Nam Á: Giá 9100 tỷ, có 1,8 triệu tấm pin
Một dự án nhà máy điện mặt trời nằm trên vùng đất bán ngập bên hồ Dầu Tiếng ở Việt Nam là công trình có quy mô lớn nhất Đông Nam Á với tổng công suất lắp đặt 420 MW,