Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Nghị định số 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thay thế Nghị định số 46/2016 của Chính phủ. Nghị định mới gồm 5 chương, 86 điều, tăng 4 điều và có hàng loạt điểm mới chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2020. Theo nghị định 100, sẽ tăng mạnh chế tài xử phạt đối với các hành vi có nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông đặc biệt là vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ…
Cũng trong nghị định 100, nội dung có thêm nhiều trường hợp bị tước Giấy phép lái xe. Cụ thể: đối với trường hợp người điều khiển ô tô không chấp hành tín hiệu của đèn giao thông; Không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát giao thông bị tước bằng lái xe từ 1-3 tháng và phạt từ 3-5 triệu đồng (mức phạt cũ ở Nghị định 46 là phạt từ 1,2-2 triệu đồng và không bị tước bằng lái).
Người điều khiển xe ô tô chạy qúa tốc độ từ 10-20 km có thể bị tước bằng lái từ 1-3 tháng và phạt từ 3-5 triệu đồng (mức phạt cũ trước đây là 2-3 triệu đồng và không bị tước bằng lái).
Ảnh minh hoạ.
Đặc biệt, theo Nghị định 100, tăng mạnh chế tài xử phạt đối với các hành vi vi phạm nồng độ cồn kể cả xe máy và xe đạp. Cụ thể, tăng mức phạt tối đa với những đi ô tô có nồng độ cồn lên đến 30-40 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22-44 tháng (Nghị định 46 chỉ quy định phạt đến 16-18 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 4-6 tháng).
Tiếp đến theo Nghị định mới, người điều khiển xe máy trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn chưa vượt quá 50 mg/100 ml máu haowjc 0,25mg/11 khí thở bị phạt tước bằng từ 10-12 tháng và phạt tiền từ 2-3 triệu đồng (trước đây không bị phạt tiền hay tước bằng lái đối với lỗi trên).
Nghị định bổ sung hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển xe đạp và xe thô sơ. Cụ thể, người điều khiển xe thô sơ có thể bị phạt từ 400.000 – 600.000 đồng.
Nghị định 100 cũng bổ sung thêm nội dung về việc sử dụng thông tin, hình ảnh thu được từ thiết bị ghi âm, ghi hình của cá nhân, tổ chức cung cấp để làm căn cứ xác minh, phát hiện hành vi vi phạm…
Ngoài ra, kể từ ngày 1/1/2020 lái xe không đủ điều kiện để thu phí tự động không dừng đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức tự động không dừng tại các trạm thu phí (nội dung này trước đây chưa quy định).
Đường dây làm giả bằng lái xe: Người dân cẩn thận tiền mất tật mang, lại vướng vòng lao lý
(Techz.vn) Ngày nay, không ít các đối tượng lừa đảo nhận “cấp” giấy phép lái xe “thật” mà không cần phải thi sát hạch thật. Khi sử dụng bằng giả, người dân sẽ phải đối mặt với trách nhiệm dân sự trước pháp luật.