Trong khi Apple vừa phải thừa nhận nhu cầu iPhone suy yếu, Google đã nhận ra nó từ lâu
Vào thứ Tư vừa qua, trong một động thái hiếm hoi của mình, Apple đã phát đi cảnh báo về doanh thu quý của mình và doanh số iPhone tại Trung Quốc đang chậm lại cùng hàng loạt vấn đề khác. Thông báo này đã giáng đòn mạnh vào cổ phiếu công ty, khi nó sụt giảm 8% vào đầu phiên giao dịch ngày thứ Năm vừa qua.
"Trong khi chúng tôi dự đoán được một số thách thức ở các thị trường mới nổi, chúng tôi không lường trước được mức độ giảm tốc của nền kinh tế, đặc biệt là tại Trung Quốc." Ông Tim Cook cho biết trong thư gửi tới các nhà đầu tư. "Trên thực tế, hầu hết sự sụt giảm doanh thu theo dự báo của chúng tôi và 100% sự sụt giảm doanh thu trên toàn cầu so với năm ngoái, xảy ra ở Trung Quốc với cả iPhone, iPad và máy Mac."
Nhưng phải đến gần đây, các nhà phân tích mới cảnh báo về đà tăng chậm lại sắp xảy ra với iPhone và các nhà cung cấp của Apple đã cắt giảm triển vọng kinh doanh của mình vì lý do tương tự, công cụ Google Trends đã nhìn thấy điều này từ nhiều năm trước, khi sự quan tâm sụt giảm dần.
Một phân tích của hãng DataTrek Research cho thấy mối quan tâm về iPhone – sản phẩm chủ lực của Apple khi chiếm đến 63% doanh thu của công ty – đã đạt tới đỉnh tại thị trường Mỹ vào tháng 9 năm 2012, thời điểm chiếc iPhone 5 ra mắt. Sự quan tâm này đạt đến đỉnh ở Hong Kong vào tháng 9 năm 2014, khi iPhone 6 ra mắt.
Việc suy giảm sự quan tâm của người dùng Google Trends xuất hiện khi giá bán trung bình của iPhone gia tăng và chất lượng được cải thiện, làm người tiêu dùng có xu hướng giữ thiết bị của mình lâu hơn.
"Thị trường cho các smartphone trên 700 USD vẫn đang phát triển tốt," Nicholas Colas, đồng sáng lập của DataTrek Research, cho biết. "Nhưng các cải tiến về công nghệ còn phải dẫn đến mở rộng quy mô và tăng trưởng, chứ không chỉ lợi nhuận."
Biểu đồ cho thấy mối quan tâm của người Mỹ đến iPhone đã sụt giảm mạnh so với trước.
Số lượt tìm kiếm về iPhone trong lần ra mắt gần đây nhất – bao gồm iPhone XS/XR vào tháng 9 năm 2018 – đã giảm 46% so với tháng 9 năm 2012.
Bảng biểu đồ cho thấy lượng tìm kiếm cho từ khóa "iPhone" đã hình thành nên chu kỳ ở Mỹ trong 15 năm qua như thế nào.
Các đỉnh của đường tìm kiếm iPhone thường ra vào cuối mỗi năm, sau khi iPhone ra mắt trong sự kiện tháng Chín.
Và điều tương tự cũng đang xảy ra ở Hong Kong.
Giờ đây, việc tìm kiếm từ khóa "iPhone" ở Hong Kong cũng có khuynh hướng tương tự như vậy với cùng khung thời gian. DataTrek Research xem Hong Kong như một đại diện đáng tin cậy cho "Trung Quốc Đại Lục" do Google không truy cập được ở lãnh thổ quốc gia này. Đồ thị cho thấy, lượng tìm kiếm iPhone sau lần ra mắt gần đây nhất đã thấp hơn 40% so với cùng kỳ năm 2014.
Các nhà phân tích cũng đồng loạt cắt giảm mức giá mục tiêu của mình về cổ phiếu Apple. Trong đó, Timothy Arcuri, nhà phân tích tại UBS, đã hạ ước tính về doanh số và thu nhập trên mỗi cổ phiếu Apple cho năm 2019 và 2020. Ông cũng cắt giảm mức giá mục tiêu của mình từ 210 USD xuống còn 180 USD. Mức giá mục tiêu này cao hơn 14% so với giá đóng cửa của Apple trong ngày thứ tư là 157,92 USD/cổ phiếu. Ông vẫn cho rằng nên mua vào Apple.
Theo: Genk
Doanh thu sụt giảm nhưng Apple vẫn kịp lập kỷ lục
(Techz.vn) Mặc cho kết quả kinh doanh không mấy khả quan, Apple vẫn thiết lập kỷ lục về lượng iPhone mới được kích hoạt trong dịp Giáng sinh vừa qua.