- Vì câu nói của ông chủ Ferrari đã tạo cho mình đối thủ truyền kiếp: Lamborghini
- [Video] Cường “Đô-la” cầm lái Ferrari cùng dàn “siêu bò” gầm rú Quận 7 trong buổi ofline Lamborghini đầu tiên
- Cường “Đô-la” diện “Ngựa Ý” Ferrari 488 GTB đưa đón Hạ Vi trong mưa
- Thể hiện sức mạnh ở tốc độ cao "Ngựa vằn" Ferrari 458 gặp ngay cái kết đắng
- Bộ đôi Ferrari 488 GTB bị nát đầu chỉ vì né chó qua đường
- Bộ đôi Ferrari 488 GTB bị nát đầu chỉ vì né chó qua đường
Hơn 1 thập kỷ trước, Ferrari trình làng “quái thú” FXX – siêu xe đua được sản xuất dựa trên huyền thoại Ferrari Enzo. FXX được bán với giá hàng triệu đô nhưng dù khách hàng có bỏ ra bao nhiêu tiền đi nữa, họ cũng không thể mang siêu xe đua này về garage của mình. Trên thực tế, Ferrari vẫn trực tiếp quản lý chúng và chỉ tổ chức những chặng đua dành riêng cho chủ xe FXX tại các trường đua lớn trên thế giới. Đây là cách bán xe cực ít hãng dám làm và vẫn có hàng trăm người sẵn sàng bỏ tiền ra chỉ để được “mượn” 1 chiếc FXX.
Tiếp nối thành công của chương trình FXX, Ferrari đã trình làng Ferrari LaFerrari FXX K – một trong những mẫu xe đua đường phố có hiệu năng khủng khiếp nhất từng được sản xuất. Câu chuyện mua xe vẫn giống như FXX: bỏ ra khoảng 3 triệu USD, chủ xe sẽ được “mượn” một chiếc Ferrari LaFerrari FXX K và 2 năm tham dự chương trình Corse Clienti của Ferrari.
Ferrari LaFerrari FXX K sở hữu 11 yếu tố khiến nó có thể nắm giữ trái tim của những ông chủ lắm tiền nhiều của và có chút “máu pha xăng”.
Ferrari cho biết, Ferrari LaFerrari FXX K chỉ mất đúng 1 phút 14 giây để hoàn thành 1 vòng đường đua thử Fiorano dài 3 km. Thành tích này nhanh hơn tới 5 giây so với phiên bản đường phố LaFerrari. Khi được hỏi nếu trang bị lốp đua cho LaFerrari, liệu bản đường phố có thể rút ngắn khoảng cách trên hay không, ông Nicola Boari, Giám đốc tiếp thị Ferrari chia sẻ: “Có thể LaFerrari sẽ rút ngắn được 1 giây, 4 giây lợi thế của Ferrari FXX K đến từ hệ thống khí động học tiên tiến và sự khác biệt về công suất”. Tại một đường đua có độ dài trung bình như Fiorano, khoảng cách 2 giây đồng hồ là quá đủ để xếp hạng phân khúc của từng mẫu xe (LaFerrari > F12 Berlinetta > 458 Italia).
Động cơ V12 dung tích 6.3L, nạp khí tự nhiên của Ferrari LaFerrari FXX K sản sinh công suất tối đa 848 mã lực, kết hợp hệ thống phục hồi động năng HY-KERS cho tổng công suất lên tới 1036 mã lực. Con số này nhiều hơn 86 mã lực so với phiên bản đường phố LaFerrari. Chữ “K” trong FXX K có nghĩa là KERS – kinetic energy recovery system – Hệ thống thu hồi động năng.
40 chiếc Ferrari LaFerrari FXX K đều đã có chủ trước khi siêu xe đua này được trình làng với báo giới. Danh tính của 40 vị chủ xe không được tiết lộ và họ chính là những người đã yêu cầu Ferrari sản xuất FXX K. Nếu bạn đang muốn mua một chiếc FXX K, bạn chỉ có thể chờ đợi chủ xe nào muốn bán lại.
Nếu là fan cuồng của Ferrari, núm điều khiển Manettino sẽ là điều không quá xa lạ với bạn. Đó là núm xoay nằm bên phải vô-lăng, có tác dụng chuyển chế độ lái, giúp người lái tận hưởng tối đa hiệu năng của mọi chiếc Ferrari trong nhiều tình huống khác nhau. Tuy nhiên, trên Ferrari LaFerrari FXX K, có thêm 1 núm điều khiển hệ thống HY-KERS. Có 4 mức hoạt động của hệ thống tái tạo động năng HY-KERS và thậm chí, người lái còn có thể tắt hoàn toàn hệ thống này, biến FXX K thành một siêu xe đua dùng động cơ nạp khí tự nhiên thuần chất.
Sau chuyến trải nghiệm Ferrari LaFerrari FXX K trên đường đua Yas Marina Circuit tại Dubai, tất cả nhà báo đều đồng ý với quan điểm này của Ferrari. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng đây mới là “The Ferrari” – chiếc Ferrari hoàn toàn khác biệt so với chính mình và đối thủ. Vẻ bề ngoài cực hầm hố với hàng loạt bộ phận khí động học như cánh gió trước siêu rộng, cánh gió sau đậm chất xe đua và nội thất đầy ấn tượng với hàng loạt phím chức năng thực sự khiến chủ nhân LaFerrari phải thèm muốn. Về mặt hiệu năng, Ferrari LaFerrari FXX K thừa sức biến hai siêu xe tiền nhiệm FXX và 599XX thành những anh hề vụng về.
Bạn có cảm thấy nhớ những âm thanh cao vút đặc trưng đến từ động cơ F1 V8, V10 của Ferrari? Trong bối cảnh mà động cơ F1 bị giới hạn ở cấu hình V6 (nhiều khả năng sẽ bị giới hạn xuống còn I4 trong tương lai không xa), khối động cơ V12 6.3L của LaFerrari FXX K thực sự là một cơn mưa rào giữa nắng hạ. So với LaFerrari bản thương mại, FXX K cho tiếng gầm ấn tượng hơn nhiều vì được loại bỏ bộ tiêu âm trong hệ thống xả.
Như đã chia sẻ ở phần giới thiệu, chủ xe FXX K không thực sự sở hữu chúng mà chỉ được sử dụng siêu xe đua của mình tại những cuộc đua mà Ferrari tổ chức – Corse Clienti.
Người tham gia được hỗ trợ tối đa bởi những kỹ thuật viên hàng đầu của Ferrari và trải nghiệm FXX K tại những đường đua tốt nhất thế giới. Theo ông Nicola Boari, Giám đốc tiếp thị Ferrari, sau khi hết thời gian 2 năm, chủ xe có thể gia hạn thêm với một khoản tiền nhất định. Tuy nhiên, ông không chia sẻ một con số cụ thể. “Trước đây, Ferrari chỉ tổ chức 2 cuộc đua mỗi năm dành cho chủ xe nhưng giờ đây, chúng tôi sẽ tổ chức tới 8 cuộc đua dành cho chủ xe XX, trong đó có FXX K”, ông Boari nói thêm.
Ferrari thừa biết có không ít mẫu xe siêu hiếm, siêu đắt của mình đang nằm phủi bụi trong những garage giấu kín, hoặc trưng bày trong tủ kính tại những biệt thự xa hoa nhất.
Đó là một trong những nguyên nhân khiến Ferrari tạo nên chương trình XX Program – tạo ra những mẫu xe có hiệu năng hàng đầu, được chăm sóc bởi những kỹ thuật viên hàng đầu và quan trọng nhất: chúng được sử dụng đều đặn, được phát huy toàn bộ hiệu năng trên những đường đua tốt nhất. Những cuộc đua dành cho LaFerrari FXX K đã bắt đầu từ giữa năm 2015 và vẫn được duy trì đều đặn.
Những người “chậm chân”, không thể sở hữu Ferrari LaFerrari FXX K có thể mua “quyền sở hữu” những chiếc FXX và 599XX để có thể song hành cùng siêu xe đua LaFerrari FXX K và hưởng trọn vẹn ưu đãi từ chương trình Corse Clienti (8 cuộc đua mỗi năm).
Khi nói về tính khí động học của FXX K, ông Boari khẳng định: “Siêu xe này có hiệu suất khí động học (aerodynamic efficiency) lên tới 2.84, trong khi một chiếc xe F1 trung bình chỉ đạt 3.0” (số càng nhỏ, xe càng có tính khí động h ọc cao). Ferrari LaFerrari FXX K có thể tạo ra 500 kg lực ép xuống mặt đường ở vận tốc 200 km/giờ.
Xe được trang bị hệ thống khí động học chủ động, nghĩa là lực ép xuống mặt đường tối đa chỉ đến khi chiếc xe thực sự cần. Cánh gió sau điều khiển điện sẽ kết hợp với 2 cánh gió nhỏ cố định gắn 2 bên nhằm đem lại sự cân bằng tối đa giữa lực ép xuống mặt đường và độ cản gió.
“Khi nhìn vào lịch sử, có thể thấy sau khi trình làng một mẫu xe đua, chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu bản nâng cấp 2 năm sau đó”, ông Boari úp mở. Đúng vậy, Ferrari FXX Evo ra đời 2 năm sau phiên bản FXX đầu tiên, điều tương tự cũng đúng với trường hợp 599XX và 599XX Evo. Tuy nhiên, liệu Ferrari có thể kịp trình làng FXX K Evo vào cuối năm nay hay không thì vẫn là một ẩn số.
Khi "Ngựa Ý" Ferrari F12 Berlinetta dẫn McLaren 570S xuống phố
(Techz.vn) Vừa mới về Hà Nội nhưng McLaren 570S đã được “Ngựa Ý” Ferrari F12 Berlinetta ưu ái dẫn đi dạo phố. Cả hai chiếc siêu xe đã thu hút được khá nhiều sự chú ý của những người đi đường.
Theo Autopro