Đời sống

Tiết lộ mức lương mới của phi công hãng hàng không Quốc gia Việt Nam, con số ước mơ của nhiều người

Tiết lộ mức lương mới của phi công hãng hàng không Quốc gia Việt Nam, con số ước mơ của nhiều người

Phi công là 1 trong những nghề có mức lương cao thuộc top đầu của Việt Nam. Mức lương của phi công bao nhiêu 1 tháng cũng là chủ đề được rất nhiều người quan tâm.

Theo đó, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 64/2023/NĐ-CP bổ sung quy định về thí điểm quản lý lao động, tiền lương, tiền thưởng đối với một số tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, trong đó có Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). Với nghị định mới, Vietnam Airline được phép xác định nguồn tiền lương bổ sung để trả thêm cho phi công Việt Nam (PCVN), nếu mức tiền lương của họ thấp hơn mức tiền lương của phi công nước ngoài (PCNN) cùng làm việc cho hãng.

tinh-den-thang-6-1568152768-width1000height667

Nguồn tiền lương bổ sung tối đa hằng năm được căn cứ vào mức độ chênh lệch giữa mức tiền lương trước khi được bổ sung của PCVN và mức tiền lương (gồm lương cơ bản, lương theo giờ bay và lương theo giờ giảng dạy) của PCNN, tính bình quân tương ứng theo nhóm chức danh trong cùng đội bay và thời gian làm việc thực tế của PCVN. . Mức tiền lương trước khi được bổ sung của PCVN là mức tiền lương được hưởng từ quỹ tiền lương thực hiện hằng năm, theo quy chế trả lương của Vietnam Airline.

Nguồn tiền lập quỹ lương bổ sung cho phi công người Việt theo khả năng đáp ứng tài chính của Vietnam Airlines, đảm bảo hãng hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận kế hoạch, nếu lỗ phải giảm lỗ so với năm liền trước.

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cơ quan chủ trì soạn thảo Nghị định số 64/2023/NĐ-CP, cơ chế trả lương mới sẽ giúp PCVN có mức lương tốt hơn, qua đó thu hẹp dần khoảng cách thu nhập với PCNN. . Đây là một biện pháp cần thiết để giữ chân và phát triển nguồn nhân lực phi công chất lượng cao cho Vietnam Airline, trong điều kiện các hãng hàng không cạnh tranh gay gắt, thu hút lao động phi công, nhất là sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, thị trường hàng không phục hồi.

vnp_phi_cong

Lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết, lương phi công bình quân năm 2019 hơn 138 triệu đồng/người/tháng, năm 2021 còn 89 triệu đồng/người/tháng, năm 2022 lên 91 triệu đồng/người/tháng. Lương phi công giảm do năm 2019 hãng lãi sau thuế hơn 2.500 tỷ đồng, những năm sau đó liên tục lỗ do ảnh hưởng dịch COVID-19, với mức lỗ bình quân hơn 11.500 tỷ đồng/năm.

Từ năm 2020 tới nay, Vietnam Airlines trả cho 1 phi công nước ngoài cao hơn 2,5 tỷ đồng/năm so với trả cho 1 phi công Việt. Cụ thể, năm 2018 - 2019, phi công Việt nhận lương từ 124 - 135 triệu đồng/người/tháng, trong khi phi công nước ngoài nhận 249 - 281 triệu đồng/người/tháng; năm 2020, con số này lần lượt là 85 triệu đồng/tháng so với 145 triệu đồng/tháng. Hiện Vietnam Airlines sử dụng 780 phi công Việt và 144 phi công nước ngoài.

Do tiền lương thấp, hãng bay này liên tục bị “chảy máu” phi công Việt. Từ năm 2018 tới nay, có 154 phi công Việt chuyển hãng khác, riêng 3 tháng đầu năm nay đã có 8 phi công Việt rời hãng. Với tốc độ phát triển đội máy bay mới của các hãng hàng không Việt Nam, mức lương không đổi, trong 3 năm tới, Vietnam Airlines có thể “mất” thêm 120-240 phi công Việt/năm (đa số là lái chính).

Dự kiến trong giai đoạn 2023-2025, đội ngũ phi công nội địa của hãng dự kiến tăng lần lượt 865-959-1.044 người với lương tháng tương ứng 115,6; 128 và 134,8 triệu đồng mỗi tháng. Lương phi công nước ngoài làm việc cho hãng lần lượt là 268,4; 273,7; và 279,2 triệu đồng mỗi tháng, theo cung cầu thị trường. Như vậy, mức lương phi công Vietnam Airline bắt đầu từ năm 2023 sẽ có sự tăng trưởng đáng kể so với hiện tại.

Đây là một tin vui cho các PCVN làm việc cho Vietnam Airline, cũng như cho những người có mong muốn theo đuổi nghề phi công. Tuy nhiên, để trở thành một phi công chuyên nghiệp và có mức lương cao, không phải là điều dễ dàng. Ngoài việc phải có trình độ chuyên môn cao, khả năng ngoại ngữ tốt và sức khỏe tuyệt vời, các phi công còn phải chịu được áp lực công việc lớn, có trách nhiệm cao và luôn tuân thủ các quy định an toàn bay. Đó là những yêu cầu mà không phải ai cũng có thể đáp ứng được.

 

Top 5 sân bay nguy hiểm nhất hành tinh,vị trí thứ 2 chỉ có 24 phi công trên cả thế giới được hạ cánh

Dưới đây là những sân bay được mệnh danh ‘nguy hiểm nhất hành tinh’, chỉ có những phi công đã được huyến luyện đặc biệt mới được hạ cánh ở đây.