Khi nhắc đến Thế giới di động, có một điều đặc biệt là doanh nghiệp này tỏ ra rất “thoáng” trong chính sách lương thưởng dành cho nhân viên của mình. Trong khoảng 3 năm trở lại đây, kể từ ngày lên sàn chứng khoán, Thế giới di động luôn phát hành một lượng cổ phiếu ESOP nhất định để trao thưởng cho nhân viên. Đặc biệt hơn khi lượng cổ phiếu ESOP được phát hành ra luôn ở ngưỡng kịch trần (5%) so với quy định của nhà nước.
ESOP, tiếng Anh viết đầy đủ là Employee Stock Ownership Plan, tạm dịch sang tiếng Việt là Kế hoạch thực hiện quyền sở hữu cổ phần cho người lao động. ESOP là phương thức công ty áp dụng để từng cá nhân làm việc trong công ty đều có thể sở hữu cổ phiếu của công ty. Có nhiều cách khác nhau để người lao động có được cổ phần và cổ phiếu của doanh nghiệp: thưởng, mua trực tiếp từ công ty, hoặc thông qua ESOP.
Theo thông tin từ Thế giới di động, số lượng nhân viên trong diện được tặng thưởng cổ phiếu ESOP của họ là khoảng 1.000 người. Khi đến tay người lao động, lượng cổ phiếu diện ESOP sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 2 năm. Hết năm thứ nhất, họ có quyền được chuyển nhượng 50% số cổ phiếu, số còn lại sau 2 năm sẽ được tự do mua, bán, sang nhượng.
Vào năm 2015, Thế giới di động đã phát hành khoảng 7 triệu cổ phiếu theo dạng ESOP. Với mức giá 80.000 đồng/cổ phiếu ở thời điểm đó, số tiền mà doanh nghiệp này “thưởng nóng” cho nhân viên đã lên đến 560 tỷ đồng. Ở thời điểm hiện tại, khi mà lượng cổ phiếu ESOP bắt đầu có khả năng giao dịch, với mức giá khoảng 150.000 đồng một cổ phiếu, tổng giá trị lượng cổ phiếu đó đã lên tới cả nghìn tỷ đồng.
Mỗi năm doanh nghiệp này phát hành khoảng 7 triệu cổ phiếu ESOP như vậy. Thế nên nếu tính thoáng ra một chút, khoảng 3.000 tỷ đồng đã được Thế giới di động trao thưởng cho nhân viên. Con số này thập chí còn ở mức gấp đôi lợi nhuận sau thuế của Thế giới di động trong năm 2016. Với chính sách ưu đãi với nhân viên như vậy, Thế giới di động luôn đạt kết quả tăng trưởng ấn tượng với lợi nhuận tăng nhanh từ mức vài trăm lên tới cả ngàn tỷ đồng.
Xem quảng cáo Điện Máy Xanh "kiểu Kangaroo" đang tiêu trăm tỷ
(Techz.vn) Chắc hẳn mọi người còn nhớ, trong trận chung kết cúp C1 Châu Âu năm 2011, Kangaroo đã cực kỳ thành công khi tung đoạn quảng cáo chỉ có 1 câu nói "Kangaroo - Máy lọc nước hàng đầu Việt Nam", nhưng lặp đi lặp lại với tần suất dày đặc. Quảng cáo này đã giúp cái tên Kangaroo được biết đến rộng rãi, bất chấp việc nhiều người tỏ ra khó chịu với quảng cáo này.