Sử dụng phanh xe máy thế nào để bảo đảm an toàn, kỹ năng cực quan trọng mà người Việt dễ mắc sai lầm
Cơ chế hoạt động của xe máy khi phanh:
Khi tăng tốc thì trọng lượng sẽ dồn vào bánh sau, ngược lại khi dùng phanh trọng lượng sẽ tập trung vào bánh trước. Vì vậy khi bạn sử dụng phanh xe, phần lớn trọng lượng dồn về phía trước và ấn bánh trước bám vào mặt đường, tăng lực hãm giúp xe giảm tốc độ. Trường hợp phanh gấp, lực bám đường của bánh sau sẽ yếu đi rất nhiều dẫn đến đuôi xe có thể bị trượt bánh. Tình huống lúc này có thể gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện. Vì vậy người điều khiển xe máy cần nắm vững được kỹ năng phanh xe để đảm bảo an toàn khi di chuyển.
Kỹ năng và lưu ý khi sử dụng phanh khi đi xe máy:
Phương pháp giảm tốc từ từ nhưng hiệu quả nhất để kiểm soát tốc độ là phanh động cơ. Bạn nên nhả tay ga về vị trí ban đầu, vòng tua máy thấp sẽ tự động ghìm tốc độ của xe lại. Với xe số, người lái có thể về số thấp hơn để xe giảm tốc nhanh hơn.
Theo nhiều chuyên gia, để đạt được hiệu quả phanh tốt và giữ được cân bằng cho xe, người lái xe máy nên sử dụng cùng lúc cả 2 phanh trước và sau một cách linh hoạt. Đối với những tình huống cần phanh gấp, người lái có thể áp dụng tỉ lệ có thể là 70% lực phanh trước và 30% lực phanh sau. Phanh trước giúp xe đạt được hiệu quả giảm tốc nhanh và phanh sau giúp xe không bị khóa bánh, tránh trường hợp xe bị mất cân bằng.
Để tránh những tình huống bất ngờ khiến cho bản thân hoảng loạn không xử lý kịp thì bạn nên duy trì để 2 ngón tay trên phanh tay. Điều này giúp cho bạn xử lý tình huống nhanh và hiệu quả hơn. Khi bóp phanh, chú ý dùng một lực vừa đủ, tăng dần để tránh bị khóa cứng bánh xe.
Nhiều trường hợp do sử dụng lực phanh quá mạnh khiến cho xe đột ngột bị khựng lại gây nguy hiểm. Để tránh tình huống này xảy ra, bạn chỉ nên sử dụng ngón trỏ và ngón giữa trong lúc phanh để giảm lực phanh.
Lưu ý, khi bóp phanh, người điều khiển xe máy tránh giữ chặt phanh. Hãy tập thói quen bóp nhả phanh tay để bánh xe luôn lăn trên mặt đường, tránh mất kiểm soát xe.
Người lái xe cũng nên giảm tốc độ khi thấy sắp dừng đèn đỏ, sắp đến ngã tư hay chuẩn bị vào cua. Trong các trường hợp trên, bạn cần có đủ thời gian để quan sát tình huống phía trước và bình tĩnh xử lý.
Ngoài ra, khi vào cua hay quay đầu, xe máy cũng ở trạng thái kém cân bằng hơn so với đi trên cung đường thẳng nên người lái cũng cần điều chỉnh để lực phanh nhẹ hơn thông thường.
Đối với người điều khiển xe máy sử dụng phanh cũng cần được luyện tập. Thực hành những bài tập phanh động cơ, về số, phanh kết hợp cả bánh trước và bánh sau sẽ giúp bạn điều khiển chiếc xe giảm tốc độ trong an toàn.
Mẫu xe tay ga phong cách cổ điển vừa ra mắt: Đẹp hơn Vespa, giá chỉ ngang Honda Vision
Mới đây, mẫu xe tay ga vừa ra mắt đã nhận được nhiều sự chú ý bởi diện mạo cổ điển tương tự Vespa, giá chỉ tương đương Honda Vision.