Sony là một trong những tên tuổi tiên phong trên thị trường smartphone. Năm 2011, Sony mua lại cổ phần của Ericsson trong liên doanh, trở thành Sony Mobile. Năm 2009, Sony Ericsson chiếm 9% thị phần di động toàn cầu. Năm 2013, họ nắm trong tay 5% thị phần và đặt mục tiêu vươn lên vị trí thứ ba thế giới vào năm 2014. Tuy nhiên, chiến lược chung của hãng này đã khiến smartphone Sony không thành công. Tham vọng trở thành “Apple của Android”, Sony tập trung cung cấp điện thoại giá cao. Tuy nhiên, thị trường Android thưở ban đầu cũng có phân khúc khách hàng rất khác biệt so với iPhone.
Sony luôn giữ thiết bị ở mức cao hơn so với các đối thủ có cùng tính năng. Ví dụ như Sony XZ2 Premium có giá bán 1.000 USD, dùng màn hình 4K, không jack tai nghe, viền dày, ngoài ra không có gì nổi bật so với những thiết bị còn lại cùng phân khúc cao cấp. Vấn đề của Sony nằm ở giá bán, mức độ quảng cáo chưa hiệu quả và mối quan hệ với nhà mạng.
Vì kinh doanh sa sút, Sony phải thu hẹp hoạt động và rút khỏi thị trường smartphone ở một số khu vực như Australia, Canada, Ấn Độ, Trung Đông, Đông Nam Á… và tập trung vào Nhật Bản, châu Âu, Đài Loan, Hồng Kông. Thậm chí hãng này cũng phải đóng cửa một nhà máy tại Trung Quốc, chuyển sản xuất sang Thái Lan để cắt giảm chi phí, cải thiện lợi nhuận.
Trong tuần cuối tháng 7, Sony khiến người hâm mộ nói riêng và giới công nghệ nói chung không khỏi bàng hoàng với doanh số vỏn vẹn…900.000 máy, còn chưa bằng doanh số một tuần trong quý của Huawei. Con số quá ít ỏi, không hề xứng tầm với cái tên Sony. Giờ đây, Sony còn không thể cạnh tranh nổi với các hãng điện thoại Trung Quốc kém danh hơn như Lenovo, Realme chứ chưa nói tới những “ngôi sao mới lên” như vivo, OPPO, Xiaomi.
Sony thông báo hợp nhất mảng di động với mảng tivi và hình ảnh từ ngày 1/4/2019, trở thành bộ phận có tên Giải pháp và sản phẩm điện tử (EP&S). Hãng này hi vọng mạng 5G sẽ xoay chuyển cục diện, mang lại vận may cho công ty và hi vọng gắn bó với thị trường smartphone. Thế nhưng, Gartner ước tính đến năm 2020, chỉ có 7% các nhà mạng toàn cầu cung cấp mạng 5G thương mại, điện thoại 5G chỉ chiếm khoảng 6% điện thoại bán ra trong năm này. Khi độ phủ 5G tăng lên, trải nghiệm người dùng được cải thiện và giá giảm, bước nhảy vọt sẽ diễn ra trong năm 2023 và dự kiến điện thoại 5G sẽ chiếm 51% doanh số.
Vấn đề là “miếng bánh” 5G trong tương lai gần quá nhỏ, chắc chắn sẽ là cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các tên tuổi hàng đầu: Samsung, Apple và Huawei. Nhưng nếu so về vị thế, sức mạnh lẫn tài chính, Sony “không có cửa” với các đại gia này. Như vậy, 5G khó giúp được gì trong hi vọng xoay chuyển cục diện của Sony.
Doanh số tồi tệ cùng với dự báo thị trường smartphone dẫn đến nghi vấn có phải đã đến lúc Sony nên nhận thua và rút lui khỏi thị trường này hay không?
Bí mật Thế chiến II: Vì sao ‘kẻ hủy diệt’ Tiger II không phải cỗ xe tăng mạnh nhất?
Tiger II – Cỗ máy hủy diệt khét tiếng một thời trong chiến tranh thế giới thứ 2, từng là nỗi ám ảnh của bất cứ quân đội hùng mạnh nào trên thế giới. Thế nhưng “kẻ hủy diệt” này lại không được đánh giá là cỗ xe tăng mạnh nhất. Nguyên nhân là do đâu?