Smartphone, máy tính bảng đang định nghĩa lại cách thưởng thức các nội dung số. Người dùng chỉ bật máy và thưởng thức các nội dung giải trí, tìm kiếm và thưởng thức phim ảnh trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, do giới hạn về kích thước màn hình, việc thưởng thức các nội dung số trên các thiết bị này còn nhiều hạn chế. Smart TV ra đời dường như để lấp đầy khoảng trống còn thiếu. Màn hình lớn, dễ sử dụng, có khả năng truy nhập Internet, các mạng xã hội, nhiều ứng dụng thiết thực phục vụ nhu cầu sinh hoạt, giải trí, chia sẻ trong gia đình. Và đặc biệt, mức giá ngày càng tốt hơn, Smart TV đang trở nên gần gũi với các gia đình Việt hơn bao giờ hết.
Nội dung phong phú, gần gũi thiết thực
Điểm nổi bật nhất của một Smart TV là các nội dung, ứng dụng số được tích hợp sẵn trên TV. Một hai năm trước, khái niệm Smart TV đã xuất hiện. Nhưng phải thừa nhận, đó chỉ mới là bước khởi đầu. Người dùng vẫn còn mơ hồ lắm về Smart TV bởi suy cho cùng nội dung số tích hợp sẵn chưa thật sự gắn kết với người dùng Việt. Ngoại trừ người dùng trẻ tuổi thông thạo trình duyệt Internet, mạng xã hội, các kênh thông tin nước ngoài đăc biệt tỏ ra ưa thích. Phần lớn còn lại vẫn thấy Smart TV khá xa lạ. Chưa kể mức giá vừa ra mắt còn cao của Smart TV cũng là rào cản lớn. Mãi đến giữa 2012, khái niệm Smart TV mới tiến gần hơn đến khán giả Việt. Các nội dung số gắn liền hơn với cuộc sống, nhu cầu giải trí, chia sẻ, tìm kiếm thông tin của người Việt, đã có đầy đủ các kênh dành cho mọi đối tượng trong gia đình như ứng dụng danh riêng cho bé, trang thông tin xã hội, thể thao, văn hóa... cho người lớn cũng như các mạng xã hội nổi tiếng zing, facebook, âm nhạc, phim nước ngoài dành cho những bạn trẻ năng động.
Giao diện, thao tác đơn giản
Một trải nghiệm hết sức thú vị nữa trên smart TV là khả năng chia sẻ, thưởng thức các video clip gia đình, những hình ảnh vui nhộn của trẻ thơ giúp gắn kết quan hệ của các thành viên trong gia đình cũng được chú trọng ở thế hệ Smart TV 2012. Mới đây, Sony trình làng series Smart TV mới của mình với các tính năng chia sẻ dữ liệu, video, hình ảnh không dây giữa smartphone và smart TV khá độc đáo. Khá hiểu tâm lý người Việt, Sony phân chia giao diện sẵn hành các nội dung phù hợp với từng đối tượng người xem để chỉ cần điều khiển một nút trên Remote là có thể vào thẳng nội dung cần xem. Việc tích hợp trình duyệt Opera vào Smart TV của Sony cũng được người yêu công nghệ đánh giá cao do Opera là trình duyệt rất tốt cho các thiết bị như điện thoại, Smart TV. Ngoài ra, kho ứng dụng Opera Store còn có nhiều ứng dụng phong phú hữu ích.
Tối ưu hóa chất lượng hình ảnh
Các nội dung trực tuyến thường có độ phân giải thấp, không phù hợp cho các màn hình full HD. Hình ảnh sẽ bị rạn, nhiễu hạt (noise), mờ, không rõ nét. Với ưu thế ra dời sau, thế hệ Smart TV 2012 được cải tiến rất nhiều. Ví như Sony giới thiệu bộ xử lý X-Reality Pro / X Reality và chức năng Clear Resolution Enhancer trên các dòng máy mới 2012 của mình có khả năng giảm nhiễu hạt, tăng cường độ tương phản, độ sâu, cho hình ảnh mịn và sắc nét. Quan trọng là giúp cải thiện chất lượng hình ảnh bất kể nguồn phát là Blu-ray, truyền hình hay các nội dung từ Internet. Hình ảnh nhờ đó sẽ sống động, mịn màng, dãy màu rộng, trung thực, tự nhiên. Ngoài ra, các dòng smart TV 3D của Sony còn được trang bị tấm nền 3D tốc độ cao 4x, chức năng chỉnh độ sâu 3D để thể hiện một cách chân thực hơn.
Chọn TV thông minh
TV luôn là trung tâm trong phòng khách. Sau phần lụa chọn TV của các hãng có đính kèm nội dung số phong phú, gần gũi là đến khâu thiết kế. Xu hướng hiện nay là theo phong cách thiết kế Monolithic, kính Gorilla, màn hình mỏng, thời trang cùng công nghệ tấm nền chống phản quang (OptiContrast Panel Technology) để tạo độ sâu, sắc nét, rõ màu. Bạn nên lưu ý các tiêu chí trên khi chọn Smart TV cho gia đình mình. Nếu chọn Smart TV 3D thì nên chú trọng đến phần kính đi kèm. Kính phải gọn nhẹ thời trang, vừa vặn với gương mặt của người Việt. Điều này rất quan trọng vì giúp bạn xem được lâu hơn, không gây tình trạng đau sống mũi hoặc xem không sâu, rõ do kính to, trượt lên, trượt xuống.
Sony đang rất kỳ vọng vào thế hệ Smart TV 2012 lần này bởi sản phẩm hội tụ nhiều ưu điểm. Trong đó, phần nội dung số với sự kết hợp chặt chẽ cùng các đối tác đang được người xem ưa thích như Thanh Niên online, kho giải trí Zing MP3, trang tin Zing News hay một số ứng dụng vui chơi, học tập dành riêng cho các bé có khả năng giúp người dùng chuyển hướng chọn Smart TV nhiều hơn trước.
Vấn đề còn lại là nhà sản xuất cần có phương án cập nhật nội dung liên tục, ra mắt thêm các nội dung số hữu ích đáp ứng nhu cầu hết sức đa dạng của người dùng. Bởi lẽ, dù Smart TV đã có giá tốt hơn nhưng so ra vẫn còn cao so với nhu cầu sử dụng rộng rãi. Chưa kể, các đầu phát rời giúp TV thường trở nên thông minh hơn: kết nối Internet, chat, vào mạng xã hội... xuất hiện ngày càng nhiều, đa dạng và giá tốt.
Cùng thời điểm ra mắt Smart TV của Sony, các hãng như LG, Samsung cũng lần lượt lên kệ thế hệ Smart TV mới 2012 với nhiều cải tiến cả về nội dung, thiết kế và giá cả. Các nhà sản xuất đều hi vọng với những cải tiến mới, giá thành hợp lý, Smart TV sẽ tạo doanh số tốt và tạo thành xu hướng tiêu dùng mới trong năm 2012.
Dương Nguyễn