Giảm giá khác nhau ở mỗi cửa hàng
Tháng 11-2013, One Max bắt đầu được bán ra tại VN với giá bán niêm yết là 18 triệu đồng nhưng đến thời điểm này, mặc dù HTC Việt Nam chưa công bố giảm giá nhưng một số chuỗi bán lẻ vẫn đang điều chỉnh với mức giá bán mỗi nơi mỗi khác.
Cụ thể, Thế Giới Di Động đang niêm yết giá HTC One Max ở mức giá 17,6 triệu đồng (thấp hơn 400.000 đồng với giá niêm yết), FPT Shop chào bán với giá 16,9 triệu đồng (thấp hơn 1 triệu đồng), thậm chí Mai Nguyên Luxury giảm sốc đến 4 triệu đồng với giá bán ra là 14 triệu đồng.
LG Optimus G2 – dòng sản phẩm cao cấp nhất của LG năm 2013 hiện có mặt trên thị trường Việt cũng đang có tình cảnh tương tự.
Theo đó, LG tung ra sản phẩm Optimus G2 phiên bản có dung lượng 16 GB ở mức giá bán chính hãng là 13,5 triệu đồng vào cuối năm 2013 nhưng giá bán hiện tại ở mỗi đơn vị bán lẻ khác nhau, có nơi bán ở mức 12,5 triệu đồng trong khi có nơi bán ở mức 11,5 triệu đồng (tức giảm 2 triệu đồng).
Không chỉ có One Max và Optimus G2, một số sản phẩm của Nokia hay Sony cũng được các chuỗi bán lẻ uy tín bán ra ở các mức giá khác nhau. Chẳng hạn như Nokia Lumia 1020 được FPTShop và Mai Nguyên bán ra ở mức gần 14 triệu đồng, Thế Giới Di Động bán ra mức 15 triệu đồng, đúng với mức giá mà Nokia niêm yết cho sản phẩm này.
Trao đổi với một đơn vị bán lẻ tại TP.HCM cho hay động thái điều chỉnh giá bán của từng cửa hàng ở thời điểm này là để kích thích thị trường, nếu giá bán được điều chỉnh rẻ hơn nhiều với giá đề nghị thì hãng sẽ can thiệp.
Có thể hiểu rằng hãng sẽ đưa ra giá bán lẻ đề nghị cho từng dòng sản phẩm, sau đó các cửa hàng hầu hết là bán với mức giá đề nghị.
Tuy nhiên, có một số đơn vị cắt bớt lợi nhuận để làm chương trình khuyến mãi sẽ bán rẻ hơn một chút so với mức giá đề nghị nhưng được hãng chấp thuận.
Giảm nhưng vẫn bán chậm
Với những động thái điều chỉnh giá bán để kích thích thị trường smartphone tại Việt Nam nhưng theo chia sẻ từ phía các chuỗi bán lẻ uy tín, dòng sản phẩm cao cấp hiện bán ra khá chậm, ít khách hàng quan tâm, đa số là dòng sản phẩm trung cấp và giá rẻ.
Có khá nhiều lý do để lý giải cho vấn đề trên, theo chia sẻ từ nhân viên quản lý của Mai Nguyên Luxury: “Khoảng thời gian này nhu cầu của khách hàng mua sắm không cao, đa số người dùng đã mua hàng trước thời gian Tết Nguyên đán vừa qua. Không chỉ có hàng cao cấp bán chậm mà ngay cả phân khúc tầm trung và giá rẻ tuy doanh số có cao hơn phân khúc cao cấp nhưng lượng bán ra vẫn rất chậm hơn so với những tháng trước đó”.
Không chỉ vậy, theo đại diện truyền thông của Viễn Thông A, sức mua của các smartphone cao cấp còn bị ảnh hưởng nhiều khi thông tin về loạt sản phẩm sắp ra mắt tại sự kiện Đại hội Di động Toàn cầu (MWC) 2014 vừa qua tại Barcelona. Chính điều này đã làm cho khách hàng có nhu cầu mua hàng cao cấp thật sự chờ đợi trước khi quyết định mua sắm.
Được biết, sự kiện MWC 2014 đã chính thức được diễn ra vào ngày 23-2 vừa qua hứa hẹn sẽ có nhiều dòng smartphone trình làng người tiêu dùng như: Samsung Galaxy S5, HTC M8, Sony Xperia Z2, LG G Pro 2... hay những dòng sản phẩm Android đến từ Nokia.
Đọc thêm: Người Việt chi hơn 40 nghìn tỷ mua điện thoại năm 2013
L.Q
Theo: Nhịp sống số