- Nâng cấp nhỏ giọt về thiết kế, cấu hình và tính năng cho những sản phẩm được giới thiệu. -Táo khuyết hoàn toàn có thể tiếp tục sản xuất new iPad với một mức giá rẻ hơn để vừa không làm mất lòng người dùng cũng như đem lại cho họ nhiều cơ hội để sở hữu một sản phẩm tablet của mình. - Bằng cách ép buộc người dùng phải mua iPad 4 như thế, Apple cũng đã tạo ra cho mình một cửa vòi tiền khác thông qua cổng kết nối Lightning. - Thay vì tấn công Nexus 7 hay Kindle Fire thì iPad mini chỉ được tạo ra nhằm hướng vào những người yêu thích sản phẩm của Apple nhưng không đủ khả năng tài chính để rước về iPad thực sự. |
Từ ngày Steve Jobs ra đi, chắc không cần phải là một iFan mới có thể nhận thấy rằng Apple đang dần thay đổi tốt có, xấu cũng có. Nhưng có lẽ là đến đêm qua sự cảm nhận này mới rõ ràng hơn cả. Tôi không phải là một iFan nhưng nếu các iFan và giới mộ đạo vẫn còn giữ vững niềm tin về Apple thì chắc chắc tôi sẽ cảm thấy ngạc nhiên rất nhiều va cứ mỗi sự kiện giới thiệu sản phẩm của Táo Khuyết trôi qua, tôi lại càng cảm thấy nhớ Steve Jobs nhiều hơn.
- Nỗi thất vọng Apple: Khi điều kỳ diệu không còn!
- 'Thỏa thuận đình chiến' giữa fan Apple và Samsung
- Tại sao Apple không bao giờ sản xuất thiết bị tại Mỹ?
Không có nhiều bất ngờ
Trước hết là sự bất ngờ, trước đây mỗi sự kiện của Apple đều là niềm háo hức của không chỉ riêng tôi mà còn đối với tất cả những người yêu công nghệ trên toàn thế giới. Bởi mỗi lần sự kiện của Táo Khuyết diễn ra đều đi kèm bất ngờ, kinh ngạc và thích thú đến từ sự sáng tạo đủ khả năng để tạo ra những phép màu công nghệ. Tối qua lại không như thế, mọi thứ đều đã được dự đoán từ trước với iPad mini, iPad 4, iMac, Mac mini và MacBook Pro. Ngạc nhiên lớn nhất không đến từ iPad mini (do đã bị lộ quá nhiều trước ngày ra mắt) mà lại là chiếc iPad 4. Khi đó tôi bỗng thấy quyết định của một số người bạn mình là hợp lý khi lựa chọn đi ngủ sớm để sáng hôm sau xem lại thông tin về các sản phẩm được giới thiệu.
Thực ra, bất ngờ đối với tôi đã diễn ra từ trước đó rất lâu khi những tin đồn về iPad mini xuất hiện. Thật tình tôi vẫn còn chưa dám tim Apple sẽ bước vào phân khúc thấp hơn để cạnh tranh với vì con mắt của riêng tôi các sản phẩm của Apple vẫn xứng danh với những mỹ từ như cao cấp, tuyệt vời.... Nhưng theo như những tin đồn trước đó thì iPad mini lại chỉ là một sản phẩm cắt giảm các tính năng cùng mức giá rẻ để cạnh tranh với phân khúc dưới như Kindle Fire, Nexus 7. Điều đó đã khiến vị trí của Apple trong suy nghĩ của tôi thay đổi đi rất nhiều.
Thất vọng
Cách đây vài ngày, trong một bài viết tôi đã nêu ra những lý do khiến Apple cần phải tung ra iPad mini. Tôi cũng chẳng hề có ý định đả kích iPad mini nhưng đâu đó vẫn là cảm giác hụt hẫng khi chiếc tablet này chẳng hề đem lại chút ngạc nhiên hay hào hứng nào cả. Đến giờ tôi vẫn coi iPad mini chỉ là một phiên bản iPad khác với thiết kế màn hình nhỏ hơn cùng cấu hình tương đương với iPad 2. Và thay vì thông số kỹ thuật hay những tính năng mới thì điều tôi quan tâm nhất chỉ là mức giá của chiếc tablet này, điều mà trước đây lại là thứ cuối cùng khi tôi muốn biết về một sản phẩm mang mác Táo.
Ngạc nhiên lớn nhất của tôi dành cho sự kiện của Táo Khuyết chính là sự xuất hiện của iPad 4. Theo truyền thống của mình, quả táo cắn dở chỉ tung ra một thế hệ sản phẩm mới trong mỗi năm. Mọi thứ đã bắt đầu thay đổi dưới thời Tim Cook bởi chỉ chưa đầy 24 tiếng trước, chiếc iPad 4 mà ai cũng đinh ninh rằng năm sau mới được trình làng lại sừng sững hiện ra bằng xương bằng thịt. Thế rồi iPad 4 cũng chẳng khác gì so với người tiền nhiệm new iPad với lại là những nâng cấp hiển nhiên về phần cứng cùng thiết kế có tuổi.
Sự phản bội
Ngay sau khi trình làng iPad 4, Apple đã có một động thái có thể coi là phản bội người dùng khi tuyên bố khai tử người tiền nhiệm new iPad. Quyết định đó đã ngay lập tức biến new iPad đoạt lấy danh hiệu sản phẩm có tuổi thọ thấp nhất của Apple cũng như trở nên lỗi thời. Apple có đủ lý do chính đáng để ra quyết định như vậy vì xét cho cùng iPad 4 có mức giá tương đương với new iPad nhưng lại sở hữu cấu hình mạnh hơn.
Chiếc iPad thế hệ thứ 4 vừa ra mắt của Apple.
Điều đáng nói ở đây là cái cách mà người dùng tablet new iPad đang bị đối xử. Với truyền thống mỗi năm ra mắt một sản phẩm mới thì khi bất cứ ai khi muốn mua một sản phẩm của Táo Khuyết đều muốn sử dụng chúng trong ít nhất là 1 năm. Tuy vậy, với tuyên bố hy sinh new iPad đẻ nhường chỗ cho iPad 4 thì rõ ràng là nhà Táo đang muốn "nhận gạch".
Hãy cứ thử đặt mình vào vị trí của một người mua new iPad. Chỉ sau 7 tháng, một khoảng thời gian không phải là quá dài nếu xét trên tốc độ ra mắt sản phẩm của Apple, chiếc tablet mới mua của họ đã đi vào dĩ vãng. Và tôi tin chắc rằng họ cũng đang rất hối hận không thể đợi đến bây giờ mà đã sớm mua new iPad. Đây giống như là nhát dao phản bội của Apple với người dùng như những gì mà hãng này đã làm trong quá khứ khi mới ra mắt iPhone đời đầu và giảm giá chóng vánh chỉ sau đó 1 tháng, khiến cho người dùng cảm thấy phẫn nộ. Hệ quả là hãng đã phải giả lại tiền cho người dùng.
Hút máu người dùng
Nhìn sâu sa hơn cũng có thể thấy được rằng Apple dưới thời Tim Cook gống như là một con quỷ tham tiền luôn muốn hút máu người dùng bằng bất cứ cách nào có thể với các nâng cấp nhỏ giọt về thiết kế, cấu hình và tính năng cho những sản phẩm được giới thiệu. Có thể thấy rõ điều đó khi nhìn vào iPad 4. Về cơ bản iPad thế hệ thứ 4 chỉ là một phiên bản iPad 2012 với chút cải tiến nhỏ về phần cứng như cổng kết nối Lightning, chip xử lý A6X được Apple quảng cáo là nhanh gấp đôi A5X trên iPad thế hệ 3 và WiFi hai băng tần. Hẳn là bạn cũng đang nghĩ như tôi, quả táo cắn dở đang cố gắng "chắt bóp" những nâng cấp không chỉ về cấu hình mà còn ở thiết kế và tính năng để trang bị "nhỏ giọt" cho các sản phẩm của mình sau mỗi lần ra mắt. Có thể là Apple đã không còn được sáng tạo như xưa nhưng cũng không loại trừ khả năng Tim Cook đang muốn vắt kiệt túi tiền của người dùng hơn nữa.
Táo khuyết hoàn toàn có thể tiếp tục sản xuất new iPad với một mức giá rẻ hơn để vừa không làm mất lòng người dùng cũng như đem lại cho họ nhiều cơ hội để sở hữu một sản phẩm tablet của mình. Nhưng bằng quyết định "chấm dứt cuộc đời" new iPad, Apple đã bộc lộ tham vọng muốn kiếm được nhiều tiền hơn nữa từ sản phẩm iPad 4. Tâm lý chung khi mua một mặt hàng công nghệ chúng ta đề muốn một sản phẩm iPad màn hình lớn không quá lỗi thời với mức giá vừa phải nhưng nếu muốn mua một chiếc iPad không lỗi thời từ Táo Khuyết, người dùng sẽ chỉ có một lựa chọn duy nhất là iPad 4 với mức giá khá "chát" bởi new iPad đã không còn và iPad 2 thì lại hơi cũ.
new iPad đã nhanh chóng bị khai tử để nhường chỗ cho iPad 4 dù tuổi đời chưa được 1 năm.
Bằng cách ép buộc người dùng phải mua iPad 4 như thế, Apple cũng đã tạo ra cho mình một cửa vòi tiền khác thông qua cổng kết nối Lightning. Chúng ta đã biết để có thể sử dụng những thiết bị có cổng kết nối này với các phụ kiện cũ của các thế hệ sản phẩm trước và khi người dùng đã bị ép mua iPad 4 hay muốn sắm thêm iPad mini. Họ cũng sẽ phải mua thêm phụ kiện chuyển đổi cổng của Apple để sử dụng với các phụ kiện dành cho sản phẩm của Táo với mức giá không hề rẻ. Xét theo cái logic đó, nhiều người mua iPad 4 hay iPad mini, Apple cũng sẽ bán được nhiều bộ chuyển đổi hơn, kiếm về được nhiều tiền hơn.
Lại nói về iPad mini, tôi những tưởng Apple tung ra sản phẩm này nhằm cạnh tranh với những tablet Android 7 inch nhưng khi nhìn vào mức giá mà Táo Khuyết đã ấn định cho iPad mini: 329 USD (mức giá rẻ nhất), cao gần gấp đôi so với Kindle Fire (159 USD) và Nexus 7 (199 USD) thì thật khó có thể tự tin cho rằng iPad mini muốn cạnh tranh với sản phẩm của Amazon hay Nexus 7.
Ở phân khúc cao cấp, nơi mà người dùng quan tâm tới hiệu năng xem nhẹ mức giá, một sản phẩm sở hữu hiệu năng cao cấp, đem lại nhiều trải nghiệm hơn tất sẽ giành chiến thằng. Còn với thị trường đối lập cấp thấp, giá lại là mối quan tâm hàng đầu của người dùng, sản phẩm nào có mức giá rẻ hơn cùng tính năng tương đương tất nhiên sẽ nhận được nhiều chú ý từ người dùng. Và ở khoản này, rõ ràng là iPad mini không thể đọ được với đối thủ của mình trong khi tablet mini của Apple lại không hề đem lại tính năng nào mới mẻ ngoại trừ thương hiệu và thiết kế. Đáng tiếc là những thứ đó không đủ để khỏa lấp khiếm khuyết về giá của iPad mini.
Thế nên, tôi cho rằng thay vì tấn công Nexus 7 hay Kindle Fire thì iPad mini chỉ được tạo ra nhằm hướng vào những người yêu thích sản phẩm của Apple nhưng không đủ khả năng tài chính để rước về iPad thực sự. Mục đích cũng là để làm giàu thêm cho túi tiền của Apple. Dù rằng đêm qua, Táo Khuyết có lấp liếm đi điều đó bằng màn so sánh iPad mini với đối thủ tablet Android 7 inch nhưng chính mức giá lại là người tố cáo mục đích thực sự của hãng này.
Kết
Apple đã khác rất nhiều so với ngày xưa không chỉ vì tốc độ ra mắt sản phẩm đang được rút ngắn lại mà còn là vì những sản phẩm của hãng được giới thiệu gần đây đã không còn đủ màu nhiệm để khiến người dùng phải thốt lên những tiếng ồ kinh ngạc. Liệu rằng sự giới hạn về công nghệ hay những thay đổi dưới triều đại Tim Cook đã làm như vậy? Có lẽ chúng ta nên bàn ở một bài viết sau.
Theo Genk.vn