Tuy nhiên, các tín đồ của Blackberry cũng đừng quá hoang mang, vì quá trình này theo như vị CEO nói, sẽ diễn ra một cách từ từ, và không phải là “khai tử” thương hiệu này, mà chỉ đơn giản là một cách thức đẩy nó đi lên, khi không còn mất quá nhiều tiền vào việc duy trì dây chuyền sản xuất.
- Hình ảnh và bình luận về BlackBerry Z10 Verizon và AT&T
- Video trên tay BlackBerry Z10 với các thao tác cơ bản
Tình hình kinh doanh của RIM ngày càng bi đát
RIM đang nỗ lực (trong tuyệt vọng?) để cứu nền tảng smartphone của họ không bị rơi vào quên lãng. Đó là lý do họ nhiều lần trì hoãn nền tảng Blackberry 10, cốt để hoàn thành được một sản phẩm thực sự hoàn thiện khi đến tay người tiêu dùng, thay vì có thể “ăn xổi”, nhanh chóng chuyển toàn bộ dây chuyền sản xuất sang một nền tảng mới này để làm một cuộc “cách mạng” mạnh mẽ (giống như Motorola). Công ty vẫn đang tiếp tục với nền tảng một thời đã làm nên tiêu chuẩn cho giới thương nhân và doanh nghiệp, nhưng giờ đây với thị phần chỉ còn chiếm vỏn vẹn 3% do sự phổ biến của những Android hay iOS, thậm chí cả ở trong phân khúc doanh nghiệp,phân khúc mà Blackberry luôn nhận được những sự ưu ái nhất định, RIM buộc phải lo lắng rằng thiết bị của họ có còn thực sự đủ sức cạnh tranh.
Những thiết bị chạy BB 10 sẽ là hy vọng cuối cùng của RIM
CEO Thorsten Heins, trong một cuộc nói chuyện với tờ báo Die Welt của Đức, đã nói rằng công ty đang xem xét một cách nghiêm túc một vài thay đổi sau khi BB10 chính thức được tung ra. Những “sự thay đổi” ấy bao gồm cả việc bán đi mảng phần cứng của công ty, thứ đã làm nên thương hiệu Blackberry bất hủ. Công ty cũng sẽ bán (hoặc cũng có thể chỉ là cấp phép miễn phí) bản quyền hệ điều hành của mình, giống như việc Microsoft làm với Windows Phone, và Google làm với Android. Ngoài ra họ cũng sẽ cấp phép Blackberry Message, dịch vụ có thể nói là thuộc loại “ăn điểm” nhất của mình (hay được các fan gọi đơn giản là BBM), cũng như các dịch vụ hướng đến doanh nghiệp mà họ đang nắm giữ. Nếu muốn sản xuất thiết bị của mình, họ sẽ thuê các nhà thầu bên thứ 3 làm, chứ không còn trực tiếp làm như trước đây nữa.
BBM, một trong những dịch vụ hiếm hoi còn làm người dùng thích thú ở Blackberry
Tuy nhiên, các tín đồ của Blackberry cũng đừng quá hoang mang, vì quá trình này theo như vị CEO nói, sẽ diễn ra một cách từ từ, và không phải là “khai tử” thương hiệu này, mà chỉ đơn giản là một cách thức đẩy nó đi lên, khi không còn mất quá nhiều tiền vào việc duy trì dây chuyền sản xuất. Hiện tại thì công ty vẫn có mục tiêu duy nhất, đó là giới thiệu nền tảng Blackberry 10 thành công vào cuối tháng 1 này, bởi nếu BB 10 thất bại thì cũng đồng nghĩa công ty sẽ mất đi nơi “bấu víu” cuối cùng.
Liệu rằng động thái này có giúp RIM thành công?
Liệu sự cấp phép Blackberry 10 có cứu được công ty? Liệu nền tảng BB10 có trở thành phổ biến như trước đây các phiên bản trước của nó làm được, chống lại được sự phổ biến của Android hay iOS, và cạnh tranh sòng phẳng với “ngôi sao đang lên” Windows Phone? Đứng từ góc nhìn của một khách hàng, liệu bạn có tin tưởng vào sản phẩm của RIM nhưng do một hãng thứ 3 gia công? Liệu bạn có thích thú nếu thấy BBM xuất hiện trên các nền tảng Android, iOS hay Windows Phone? Và còn rất nhiều câu hỏi nữa, nhưng sẽ chỉ được trả lời, ít nhất là sau khi BB10 được ra mắt. Cho tới lúc đó, chúng ta vẫn … phải chờ!
Mời các bạn xem thêm chuyên trang về RIM và chuyên trang về Blackberry 10 |