- Các hình thức quảng cáo trên di động chủ yếu là được đem từ PC lên. - Quảng cáo CPC trên di động có hiệu quả tương đương hoặc lớn hơn so với trên PC. - Quảng cáo CPM phù hợp với nhiều trang nội dung, tuy nhiên chưa có hướng đi phù hợp trên mobile. - Ngoài ra, còn có quảng cáo qua tin nhắn. Tuy hiệu quả cao, nhưng lại dễ bị hạn chế bởi chính phủ và các nhà mạng. |
Không còn nghi ngờ gì nữa về việc chúng ta đang bước vào kỷ nguyên hậu PC, hàng tỷ, hàng tỷ người đã, đang và sẽ tiếp tục sử dụng Internet, có khi lên tới 16 tiếng một ngày trên chiếc điện thoại hay tablet của họ. Mobile sẽ thay thế dần PC trong những hoạt động của cuộc sống hàng ngày và trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến nó lại càng hấp dẫn hơn.
Thị trường tiềm năng
Có khoảng 500 triệu người đang sử dụng Facebook thông qua các thiết bị di động và số lượng người còn tăng nhanh theo thời gian, nhanh hơn nhiều so với tốc độ phát triển người dùng của Facebook. Thị trường quảng cáo trên di động cũng vì thế mà nhanh chóng phình ra theo thời gian.
Với sự tiện dụng: di động và nhanh chóng, tiêu thụ thông tin trên di động thay thế rất nhanh trải nghiệm tương tự trên PC. Cá nhân tôi bây giờ gần như hoàn toàn đọc thông tin qua chiếc iPhone của mình thay vì dùng PC dù thời gian tôi ngồi PC khá nhiều. Và vì thế, tiềm năng của quảng cáo trên mobile bây giờ cũng màu mỡ và sẽ phát triển y như các quảng cáo online phát triển cách đây một thập kỷ.
Miếng bánh được chia như thế nào
3 "game thủ" chính trong cuộc chơi quảng cáo trên mobile là: Quảng cáo qua kết quả tìm kiếm (thường sử dụng CPC, tính tiền qua mỗi click), quảng cáo hiển thị (thường được tính bằng CPM, tính tiền qua lượt hiển thị, có thể là CPC) và quảng cáo thông qua tin nhắn. Hai loại hình đầu tiên khá phổ biến trong loại hình quảng cáo trên PC truyền thống.
Một điều đầu tiên chúng ta có thể nhận thấy: loại hình quảng cáo trả tiền qua click (CPC) làm nên tên tuổi và sức mạnh của Google vẫn tiếp tục thể hiện lợi thế và sức mạnh trên nền tảng mới: mobile. Nó chiếm tới hơn 3/5 tổng doanh thu của thị trường quảng cáo trên các thiết bị di động đến từ loại hình quảng cáo này. Cách thức quảng cáo này có thể tóm tắt như sau: bạn tìm kiếm một sản phẩm, Google sẽ trả về một vài kết quả, những ai trả tiền sẽ được nằm đầu danh sách này và họ sẽ trả tiền cho mỗi lần bạn click xem quảng cáo.
Rõ ràng, với người dùng di động cách quảng cáo này sẽ có hiệu quả tương đương thậm chí lớn hơn mô hình truyền thống PC vì khả năng người dùng di động sử dụng dịch vụ search để tìm kiếm và mua sản phẩm đó rất cao. Sự chênh lệch nằm ở số lượng người tìm quảng cáo đó cho vui hoặc phục vụ mục đích công việc so với nhu cầu khi sử dụng PC. Chắc chắn, trong tương lai gần đây vẫn là nguồn thu chính của các nhà quảng cáo trên mobile.
Vị trí thứ hai là quảng cáo hiển thị. Khác một chút quảng cáo loại này kiếm tiền bằng cách hiển thị quảng cáo ở cạnh nội dung mà người dùng quan tâm (như các banner bên phải bài viết bạn đang đọc chẳng hạn). Trên mobile, mọi việc có khó hơn một chút do không gian của màn hình điện thoại thường hẹp. Nếu bạn muốn biết cụ thể, hãy mở Facebook, vào News Feed kéo khoảng 5 pages gần như chắc chắn bạn sẽ thấy một quảng cáo kiểu này của Facebook. Khách hàng của dịch vụ này trả tiền dựa trên số lần bạn xem quảng cáo, và đôi khi trả thêm cho việc bạn click vào quảng cáo đó.
Cách thức này phù hợp với hầu hết các trang cung cấp nội dung hoặc dịch vụ miễn phí, trang bạn đang đọc là một ví dụ. Trong tương lai, chưa rõ loại hình này có cạnh tranh và tìm ra hướng đi phù hợp trên mobile hay không. Hiện giờ, nó đang gặp khá nhiều khó khăn.
Thứ 3, quảng cáo qua tin nhắn. Đó là cách mà 090 hay 199 đang làm. Ngoài việc quảng cáo cho các dịch vụ khuyến mãi của mình, các nhà mạng có thể bán các quảng cáo này cho đối tác. Do tin nhắn từ nhà mạng có "kèm" với các tin nhắn khuyến mãi, nên loại hình này có một tỷ lệ reach (tiếp cận người dùng) rất cao. Đó là lý do vì sao nó hiệu quả. Tuy nhiên, những sự bất tiện nó đem lại, đặc biệt khi sử dụng sai mục đích là rất lớn. Vì thế, nó sẽ bị kiềm chế bởi chính các nhà mạng, người dùng và chính phủ.
Kết
Thị trường quảng cáo trên di động vẫn đang trong giai đoạn phát triển và còn lâu mới ổn định. Cho dù định hình khá nhanh và phân chia thị trường gần giống với PC nhưng những cách thức quảng cáo trên mobile bây giờ vẫn đơn giản là port từ nền tảng PC sang. Cơ hội còn nhiều và biết đâu, trong tương lai một cách quảng cáo hoàn toàn mới trên di động sẽ vượt lên và thống trị?
Theo Genk.vn