Clip mô tả cách thức chơi của Dididodo Defense
Với những ai thường xuyên theo dõi thông tin về tình hình công nghệ trong nước mấy ngày qua, chắc hẳn đều sẽ nghe nói đến sự thành công của Dididodo – một tựa game Việt Nam trong việc huy động vốn đầu tư từ thị trường quốc tế.
Sự kiện Dididodo thu hút vốn đầu tư thành công trên Kickstarter khiến cho rất nhiều người phải quan tâm chú ý. Điều này là bởi Kickstarter là một trang huy động vốn rất có uy tín trên toàn cầu và để kêu gọi được vốn đầu tư tại đây hoàn toàn không phải là một chuyện dễ dàng.
Quay trở lại với Dididodo, Dididodo có tên đầy đủ là Dididodo Defense. Đây là một tựa game Việt Nam và hoàn toàn được sản xuất và phát triển bởi đội ngũ các bạn trẻ say mê game đến từ Việt Nam. Thể loại thủ thành chính là mô típ mà nhà sản xuất theo đuổi để tạo nên cốt truyện cho trò chơi này.
Trong thế giới nhân vật của Dididodo Defense, mắt không ở trên mặt mà được cầm trên tay. Người Dididodo cầm mắt để ném mắt, chăn cừu để ném cừu, nuôi mèo để ném mèo... Từ bùa chú gọi mưa đến tiếng hát đinh tai nhức óc, gần như không có gì người Dididodo không thể sáng tạo làm vũ khí tiêu diệt quân thù. Cùng với cách chơi kịch tính ẩn chứa nhiều tình huống bất ngờ, dự án Dididodo Defense đã thực sự thuyết phục được người dùng đến từ nhiều quốc gia và góp phần vào việc quảng bá hình ảnh Việt Nam đến với thế giới.
Sau sự thành công bước đầu của Dididodo Defense Techz.vn đã rất may mắn có dịp phỏng vấn đại diện của 9Fury Studio – đơn vị đã sản xuất ra tựa game hấp dẫn này. Sau đây Techz.vn xin gửi đến quý vị độc giả toàn văn bài phỏng vấn đó.
PV: Chào bạn, đầu tiên bạn có thể giới thiệu cho mình và độc giả một số thông tin khái quát về 9Fury Game Studio và dự án Dididodo Defense của các bạn được không?
9Fury: Studio của chúng tôi mới vận hành được 5 tháng. Quy mô hiện tại khá nhỏ, gồm hơn 10 người và hoạt động chủ yếu bằng tiền túi của một vài thành viên. Dự án Dididodo Defense là sản phẩm đầu tay và duy nhất của 9Fury tính đến thời điểm hiện nay. Nếu không tính 3 bạn thực tập hỗ trợ thì đội ngũ nhân sự chính thức của dự án chỉ có 3 thành viên: 1 game designer, 1 lập trình và 1 artist.
Anh Trần Văn Toàn - CEO của 9Fury Studio
PV: Dididodo Defense được phát triển theo mô típ game thủ thành vốn đã từng rất được thị trường ưa chuộng. Vậy Dididodo có điểm gì mới để giúp các bạn thoát khỏi tình trạng quá phổ biến của thể loại game này?
9Fury: Việc để Dididodo Defense theo đuổi thể loại thủ thành đúng là một quyết định thử thách và mạo hiểm. Để tạo điểm nhấn cho Dididodo Defense, chúng tôi tập trung vào 2 điểm. Thứ nhất là “ấn tượng”, dựa trên đồ họa đẹp mắt và hóm hỉnh. Thứ hai là “chiều sâu”, dựa trên một gameplay đơn giản nhưng nhiều bất ngờ. Ngoài việc xây tower để tiêu diệt quái vật, mỗi bàn chơi của Dididodo Defense còn cài cắm nhiều chướng ngại vật. Nhanh tay và nhanh trí là hai yêu cầu hàng đầu để đảm bảo không quái vật nào sống sót. Nhưng phân chia lực lượng đúng chỗ, đúng lúc và linh hoạt thay đổi ưu tiên tiêu diệt mới là yếu tố giúp người chơi xóa sổ hết quái vật lẫn chướng ngại vật. Bằng điểm mấu chốt này, nhiều tình huống bất ngờ sẽ xảy ra, khiến người chơi đôi khi phải luống cuống vì tính sai và cay cú phục thù.
PV: Được biết, Dididodo Defense vừa thành công trong việc kêu gọi vốn đầu tư trên Kickstarter với số tiền lên đến gần 40 triệu đồng. Tuy nhiên, số vốn dự án mong đợi ban đầu chỉ dừng ở mức 150 AUD (tức khoảng gần 3 triệu đồng). Với số tiền chỉ ở mức khiêm tốn như vậy, liệu đây có thực sự là một cuộc kêu gọi vốn đầu tư hay đơn thuần chỉ là một phần trong chiến dịch truyền thông của các bạn?
9Fury: Cơ chế gọi vốn trên Kickstarter có một điểm đặc biệt thế này: Nếu tổng số tiền kêu gọi được sau khi kết thúc chiến dịch thấp hơn mục tiêu, chủ dự án sẽ không nhận được gì. Nhưng nếu số tiền cao hơn mức mục tiêu, chủ dự án sẽ được nhận cả số tiền mong đợi lẫn số tiền vượt quá mức mục tiêu đó. Vì vậy không phải cứ đặt mục tiêu cao là tốt. Có những dự án rất hay, đặt ra mục tiêu 10-20.000 đô nhưng cuối cùng chỉ vì thiếu vài trăm đô mà trắng tay. Vì vậy chúng tôi xác định phải thật tỉnh táo để giành được nhiều ủng hộ nhất, không vì chạy theo danh tiếng nhất thời mà đánh mất cơ hội đáng lẽ thuộc về mình.
Các tuyến nhân vật trong Dididodo Defense
PV: Bạn có thể cho mình và các độc giả được biết hướng đi tiếp theo của Dididodo Defense và các bạn được không? Các bạn dự định sẽ phát hành game theo dạng trả tiền hay miễn phí?
9Fury: Đam mê lớn nhất của đội ngũ 9Fury là làm game. Do đó niềm vui lớn nhất của chúng tôi là có thật nhiều người chơi game và chia sẻ những điều chúng tôi tâm đắc về sản phẩm. Đó là lý do vì sao trước mắt 9Fury vẫn cố gắng phát hành các game miễn phí để nhiều người dùng có thể dễ dàng tiếp xúc với sản phẩm của chúng tôi.
PV: Nhìn lại vụ việc về doanh thu khủng của Flappy Bird, các bạn có cảm thấy lo ngại khi Việt Nam vẫn chưa có những hành lang pháp lý cần thiết để quản lý loại hình sản phẩm mới mẻ này?
9Fury: Tuy mobile game là một ngành rất mới mẻ tại Việt Nam nhưng tại nhiều quốc gia tân tiến trên giới, đó lại là một ngành có tốc độ phát triển cao và rất chuyên nghiệp. Chúng tôi nghĩ Việt Nam có thể học hỏi hành lang pháp lý tại các nước này để tạo điều kiện làm việc tốt nhất cho các nhà phát triển trong nước.
Giao diện của game bắt mắt và cực kỳ vui nhộn.
PV: Bên cạnh việc phát hành game, các bạn có nghĩ đến việc khai thác hình ảnh của Dididodo dưới hình thức thương mại?
9Fury: Việc đưa sản phẩm gì ra thị trường phải phụ thuộc xem nhu cầu thị trường đến đâu. Nếu nhân vật Dididodo được nhiều người yêu mến và yêu cầu, chúng tôi nghĩ việc phát triển hình ảnh Dididodo dưới những dạng sản phẩm khác như thú bông Dididodo, móc khoá, đồ chơi cũng có thể lắm chứ. Nếu có thể giúp nhiều người vui vẻ thì sao lại không nhỉ?
PV: Trong thời gian vừa qua có khá nhiều tựa game Việt Nam gây được dấu ấn mạnh mẽ với bạn bè quốc tế. Vậy các bạn nghĩ thế nào về tiềm năng của ngành này với các bạn trẻ Việt Nam?
9Fury: Chúng tôi nghĩ đây là một ngành rất thú vị và nhiều niềm vui. Việt Nam hiện cũng có nhiều người giỏi, phù hợp với ngành này nhưng vì thiếu điều kiện làm việc nên khó phát triển, thiếu cơ hội nên khó phát huy tiềm năng và thiếu hỗ trợ tài chính nên khó dám theo đuổi đến cùng ước mơ và ý tưởng. Nhưng biết đâu đấy, cái khó lại ló cái khôn. Như trường hợp của Dididodo với Kickstarter chẳng hạn.
Tập thể các nhà phát triển của 9Fury Studio
PV: Các bạn đã bao giờ nghĩ đến việc sẽ phối hợp cùng với các lập trình viên và các nhà sản xuất Game VN khác để quảng bá lẫn nhau về các sản phẩm của mình? Ví dụ như hợp tác với Nguyễn Hà Đông để Dididodo được biết đến một cách rộng rãi hơn trên truyền thông quốc tế chẳng hạn?
9Fury: Hợp tác quảng bá trong mobile game là một điều quá tốt. Hiện thị trường game rất sôi động và giàu tính cạnh tranh nên việc các nhà phát triển nhỏ bắt tay với nhau chắc chắn sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho cả đôi bên. Hơn nữa chúng tôi cũng cho rằng cùng nhau đi lên là cách hay nhất để đưa nền công nghiệp Việt Nam tiến xa hơn trên bản đồ thế giới. Bản thân chúng tôi cũng luôn tìm kiếm và hoan nghênh việc hợp tác với các nhà phát triển cùng chung quan điểm. Hy vọng trong tương lai, 9Fury sẽ có cơ hội được gặp gỡ với nhiều đồng minh trong ngành.
PV: Cảm ơn các bạn về cuộc trò chuyện cởi mở này. Mong rằng dự án của các bạn sẽ còn gặt hái được nhiều thành công hơn trên con đường phát triển sắp tới.
Với những người chưa biết tới sự thú vị của tựa game này, các bạn có thể dễ dàng tải về Dididodo Defense ngay tại link được cung cấp trong bài viết.
Đọc thêm: Flappy Bird : Đừng để điều đáng tiếc xảy ra lần nữa