Hàng không - Vũ trụ

Phát hiện dấu hiệu sống tại cực nam của mặt trăng, nghi ngờ là do người Trái Đất mang lên

Phát hiện dấu hiệu sống tại cực nam của mặt trăng, nghi ngờ là do người Trái Đất mang lên

Mặt trăng vẫn luôn là đối tượng quan trọng trong nhiều lĩnh vực nghiên cứu khoa học, đặc biệt là chiêm tinh học và thiên văn học. Thậm chí một bộ lịch Âm đã được con người tạo ra nhờ quan sát chu kì quay của nó xung quanh trái đất. Nhiều năm kể từ lần đầu con người đặt chân lên đây thì điều gây tò mò nhất chính là sự sống tồn tại tại hành tinh đã tiến hóa này. 

mattrang2-1686803469.jpg
 

Thông báo của nhà nghiên cứu hành tinh tại Trung tâm Chuyến bay Không gian Goddard của NASA - Mitchal Saxena qua đài Sputnik rằng: “Dựa trên nghiên cứu gần đây về phạm vi mà một số vi sinh vật nhất định có khả năng tồn tại, một trong những điều nổi bật nhất mà nhóm nghiên cứu của chúng tôi đã phát hiện ra là có những hốc sinh thái tiềm năng mà một số vi sinh vật có thể tồn tại”. Theo đó, trong điều kiện khắc nghiệt và thiếu oxy trên mặt trăng, vẫn có nhiều sinh vật được phát hiện ở phía cực nam.

Ông Saxena cũng nhấn mạnh thêm rằng: “Chúng tôi vẫn đang nghiên cứu để tìm hiểu những sinh vật cụ thể nào phù hợp nhất để tồn tại ở những nơi như vậy, và những khu vực nào của vùng cực của Mặt Trăng phù hợp nhất để hỗ trợ sự sống”. Như vậy, việc nghiên cứu để tìm ra những vùng đất cũng như sinh vật sống tại mặt trăng vẫn đang được tiến hành để tiến tới mục tiêu xa hơn là đưa con người lên mặt trăng sinh sống.

mattrang3-1686803469.jpg
Mô phỏng cuộc sống trên mặt trăng 20 năm nữa

Trong hội thảo khoa học về các địa điểm hạ cánh tiềm năng cho Artemis 3 (dự án lên mặt trăng vào năm 2025 của Mỹ, đánh dấu sự kiện hơn 50 năm con người đặt chân lên mặt trăng) được tổ chức mới đây, ông Saxena và các đồng nghiệp đã báo cáo về sự phổ biến của các hốc bề mặt trên mặt trăng được cho là nơi các loại vi sinh vật đang sinh sống. Bà Heather Graham, thành viên của nhóm nghiên cứu tại trung tâm Goddard của NASA chia sẻ về quan điểm con người là nguồn gốc khả dĩ nhất của bất kỳ sự sống vi sinh vật nào được phát hiện trên Mặt Trăng. Một số nghiên cứu còn đưa ra phỏng đoán rằng nhiều khả năng con người từ Trái Đất đã mang theo các vi sinh vật chịu được môi trường không gian từ Trái Đất lên Mặt Trăng.

 

Ngôi làng giàu nhất Thái Bình: Toàn tỷ phú, doanh nghiệp ngàn tỷ; Ông chủ Bitexco cũng sinh tại đây!

Ở Thái Bình, có 1 làng quê khiến ai nấy choáng ngợp khi ghé thăm. Nhiều tỷ phú đình đám cũng xuất thân từ mảnh đất này!