Bài viết liên quan
OPPO ở Việt Nam rốt cục là gì?
Là điện thoại thông minh, đương nhiên rồi. Chiếm trọn thời lượng quảng cáo trong "Táo Quân", siêu thị điện máy nào chả treo banner to đùng màu xanh. Hoành tráng thế cơ mà! Phải nói rằng về độ chịu “chơi” cho truyền thông thì các công ty làm về quảng cáo và tiếp thị ở Việt Nam đều nâng OPPO như nâng trứng. Thậm chí còn Samsung, HTC, LG cũng bị đứng sau về mặt ưu tiên chứ chưa nói đến Apple vốn nổi tiếng không “quan tâm đúng mực” tới thị trường Việt.
Nhắc đến OPPO bây giờ, người Việt Nam sẽ nghĩ ngay đến “cái điện thoại to to, có cái đầu xoay được”. Dân công nghệ thì thậm chí còn nhầm lẫn tên đầy đủ của hãng là OPPO Find. Rồi gần đây, có ai là không biết đến vụ bảo hành mà báo điện tử nào cũng tự nhận là “đơn tố cáo/khiếu nại được gửi đến tòa soạn của CHÚNG TÔI”. Tuy không mang hình ảnh tích cực lắm, nhưng dù sao trong thời điểm mà S5, M8, Z2 ra mắt thì cũng phải học theo showbiz về cách nhìn nhận các scandal.
Đến đây, có thể thấy về mặt truyền thông, thì có thể khẳng định OPPO đã thành công rực rỡ cho đến thời điểm hiện tại.
Tiếng tăm càng nổi, mọi người càng ít để tâm hơn đến những vấn đề “hạ tầng”. Dường như chúng ta vẫn chưa có thói quen tìm hiểu những thứ ngoài tính năng và giá cả của một sản phẩm công nghệ khi mua sắm. Bài viết của tôi hôm nay sẽ đưa ra một số thắc mắc, nghi vấn về thương hiệu OPPO tại Việt Nam. Trước khi đi vào bài viết, tôi xin khẳng định bài viết của tôi không KHẲNG ĐỊNH bất cứ một luận điểm nào. Bài viết của tôi nhằm mục đích đưa ra các NGHI VẤN, từ đó chúng tôi mong muốn sẽ đưa đến cho độc giả thêm một số góc nhìn khác ... Trong tương lai, bài viết này của tôi sẽ trở thành một “mớ chữ” nếu OPPO Việt Nam cung cấp nhiều thông tin hơn để xác minh.
OPPO Toàn Cầu
Đầu tiên, chúng ta cùng tìm hiểu về thương hiệu OPPO trên toàn thế giới.
Không làm mất thời gian các bạn phải Google, tôi xin tóm lược như sau. Khi ta tìm từ khóa OPPO, sẽ chủ yếu ra các sản phẩm đầu Blu-Rays mang thương hiệu OPPO (các bạn hãy search theo kết quả tiếng Anh). Khi tìm kiếm ưu tiên tiếng Việt, dễ thấy OPPO lại có nhiều thiết bị smartphone hơn.
Chắc tại ở Việt Nam khác thế giới. Và chúng ta đang quân tâm về smartphone OPPO nên tôi sẽ lần thông tin theo cách tìm khác. Theo Wikipedia , OPPO là thương hiệu của tập đoàn điện tử OPPO (OPPO Electronics Corp) - một tập đoàn của Trung Quốc. Nhưng khá ngạc nhiên là OPPO Electronics Corp không hề có một trang web nào chính thức!? Tất cả chỉ là các web liên kết với nội dung khá sơ sài (Kết quả tìm kiếm). Không lẽ một tập đoàn tầm cỡ như thế lại để thông tin về công ty của mình trên Wikipedia? OPPO là một tập đoàn điện tử chứ đâu phải một tổ chứ hoạt động trong lĩnh vực tình báo hay Special Sercutity, mà thậm chí đến cả CIA còn có địa chỉ website ở www.cia.gov.
Bỏ qua điểm bất thường trên, ta tiếp tục tìm hiểu về OPPO Electronics Corp. Theo Wikipedia, OPPO Electronics Corp có 2 mảng chuyên biệt là OPPO Digital cùng OPPO Electrics, và một liên doanh với thương hiệu BBK ở Liên bang Nga.
Về OPPO Digital, đây là thương hiệu khá nổi tiếng ở các nước phát triển về các thiết bị kĩ thuật số, đặc biệt là các mẫu đầu Blu-Rays BDP series. Có thể nói làm lên thương hiệu OPPO ở các nước phát triển chính là do các sản phẩm này chứ không phải các sản phẩm smartphone mang thương hiệu OPPO. Các bạn có thể tìm hiểu về các sản phẩm của thương hiệu này thông qua trang web: www.OPPOdigital.com .
Tuy nhiên, khi tìm hiểu thông tin trong trang web này, ta lại thấy tên đầy đủ của công ty lại là OPPO Digital USA , có trụ sở tại 2629 Terminal Blvd., Ste B .Mountain View, CA 94043. Tại sao lại không thấy có nhắc gì đến tập đoàn mẹ ở Trung Quốc như thông tin trên Wikipedia?
Có thể đặt ra hai giả thiết: Thông tin trên Wikipedia là chính xác, và OPPO Electronics Corp đang có những toan tính riêng về việc “ẩn mình”. Hoặc đi đến một giả thiết thứ hai, thông tin trên Wikipedia là không chính xác. Điều này dẫn đến một kết luận là OPPO Electronics Corp đã NHÁI lại thương hiệu OPPO của OPPO Digital USA. Và ai cũng biết là “hàng xóm” của chúng ta có chuyên môn về làm hàng nhái đã đạt tới trình độ Post-doctorate.
Từng nổ ra rất nhiều tranh cãi và lí luận, trong đó đáng chú ý là lí luận: Đây là một tập đoàn của Trung Quốc, có trụ sở tại Mỹ chuyên sản xuất các sản phẩm cho thị trường phát triển. Vì thế nên OPPO đã “dấu lịm” gốc tích Trung Quốc vốn nhiều tai tiếng và được đưa vào từ điển thay cho từ “chất lượng kém” của mình. Điều này lí giải tại sao OPPO Digital USA và OPPO Electronics Corp có logo giống hệt nhau nhưng lại không có hề có tranh chấp pháp lí xảy ra. Và có động cơ CHÍNH TRỊ đằng sau việc ẩn mình của OPPO Electronics Corp.
Tuy nhiên, ta lại phải nhìn nhận lại, OPPO Electronics Corp không sử dụng thượng hiệu OPPO tại Mỹ, mà chỉ sử dụng ở các nước Trung Quốc, Indonesia, Việt Nam, Thái Lan một cách chính thức. Và đương nhiên, trong số các nước trên không có nước nào là thị trường chính thức của OPPO Digital USA. Đương nhiên là thương hiệu này không được bảo hộ, thế nên nếu có tranh chấp xảy ra. OPPO Electronics Corp thậm chí còn có lợi thế hơn vì đã đi vào thị trường này từ trước so với OPPO Digital USA. Xét về mặt kinh doanh, đây không phải là thị trường của OPPO Digital USA, nên họ chẳng việc gì phải mất công kiện tụng thời điểm hiện tại.
Thực sự mà nói, tôi thấy giả thuyết này thuyết phục hơn: Wikipedia có sự nhầm lẫn về thông tin.
Và có một điều vô cùng thú vị mà tôi tìm thấy trên trang chủ của OPPO Digital USA như sau:
Các bạn có để ý vùng khoanh đỏ mà tôi đánh dấu không, có thể dịch đơn giản như sau: OPPO Digital USA không có bất cứ sản phẩn điện thoại di động nào. Chúng tôi cũng không hỗ trợ bất cứ sản phẩm điện thoại di động nào.
Nếu là “gà cùng một mẹ” thì tại sao lại “phũ” như thế?
Về mảng OPPO Electronics. Đây chính là mảng sản xuất các thiết bị smartphone OPPO được biết đến rộng rãi ở Việt Nam hiện nay. Theo Wikipedia, hay còn gọi với một cái tên chuẩn hơn là OPPO Mobile. Theo cách tìm hiểu thông thường bằng Google, chúng ta có kết quả tìm kiếm tại đây .
Thông qua kết quả tìm kiếm, ta thấy OPPO mobile hoàn toàn rất mờ nhạt, là thương hiệu quốc tế, mà khi tìm tên lại không có một website sản phẩm mang tính toàn cầu. Toàn là các trang liên kết nghèo nàn, sơ sài.
Điểm qua một vài web “Tây” nhất là www.en.OPPO.com . Nhìn qua trang web, giao diện y hệt OPPOmobile của Việt Nam, nhưng thông tin thì lại có phần NGHÈO NÀN hơn rất nhiều. Vào trang web của Việt Nam thấy hoành tráng hơn rất nhiều. Có một điều thú vị là khi chúng ta vào mục Contac us, chúng ta nhận được kết quả như sau:
Một thương hiệu lớn mà lại có cách liên hệ “chung chung” thế sao? Thậm chí còn không có thông tin trụ sở chính nữa.
Tiếp tục khám phá website “hoành tráng” mang tính quốc tế này bằng cách truy cập vào mục Where to buy. Chúng ta hãy gõ tên UK hoặc USA, sẽ có rất nhiều cửa hàng hiện ra nơi bạn có thể mua smartphone OPPO. Nhưng khi click vào kiểm tra, bạn sẽ thấy có rất nhiều cửa hàng thông báo “We regret…”. Điển hình là ở Mỹ, có ba nơi bán, một là Amazon (ở đây thì tôi thấy hầu như bán mọi thứ hàng ko thuộc danh mục cấm như chất kích thích), một nơi nữa là NEGRI Electronics (Công ty bán “mọi thiết bị” di động có thể), và còn nơi còn lại thì ...
Và rất nhiều nơi bán khác của OPPO ở Anh hay các nước khác cùng gặp tình trạng như trên. Thậm chí một vài chi nhánh còn không có cả thông tin liên hệ. Còn rất nhiều điều không hợp với "quy mô toàn cầu của OPPO Mobile” nếu các bạn chịu dành một chút thời gian tìm hiểu.
Khác hẳn với ở Việt Nam, chúng ta còn có cả bản đồ, địa chỉ ghi rõ ràng trụ sở của đại bản doanh. Đúng là OPPO ở Việt Nam chúng ta là chuyên nghiệp và rõ ràng nhất.
Đến đây, nhiều luồng ý kiến phản bác là do marketting lên OPPO có thể thổi phồng quy mô công ty của mình một chút so với thực tế là hoàn toàn bình thường. Và do mới lớn nên hệ thống phân phối cũng như website chưa được hoàn thiện là đúng. Tuy nhiên điều tôi muốn nói ở đây, OPPO Mobile là một thương hiệu quốc tế, chứ không phải của riêng Việt Nam, tại sao lại không có một trang thông tin thực sự chính xác và đầy đủ cho các sản phẩm của mình, mà lại ưu ái thị trường Việt Nam đến thế? Liệu đây có phải là cách làm hợp logic của một tập đoàn tạo ra các sản phẩm Blu-Rays nổi tiếng như OPPO Digital USA hay sự đồng nhất lại chỉ nằm ở logo OPPO?
Liệu có thực sự tồn tại một OPPO Mobile đúng nghĩa là một hãng di động, hay cũng chỉ là một sản phẩm gia công ở Trung Quốc, được trau chuốt hơn về chất lượng và đóng cái tên thật hay đem đi tiêu thụ? Câu hỏi đặt ra là nếu như cùng đặt tên là OPPO, tại sao lại không vi phạm bản quyền thương hiệu?
Câu trả lời đơn giản là trong phạm vi lãnh thổ của một quốc gia, chưa có công ty nào đăng kí kinh doanh mang thương hiệu OPPO, thì các công ty được phép đăng kí các thương hiệu đó với quốc gia đó. Ví dụ điển hình là vụ thương hiệu Apple bị kiện tại Trung Quốc cách đây không lâu.
Nhìn lại lần nữa, ta thấy có chi tiết thú vị mà tôi đã nhắc ở trên: Cho đến khi xuất hiện OPPO Mobile thì ở Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam, Indonesia (những nơi OPPO Mobile hoạt động chính thức) chưa hề có thương hiệu OPPO được đăng kí trước đó. Có thể đây chính là lời giải thích hợp lí cho sự tồn tại của OPPO Mobile.
Tiếp theo, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về OPPO Mobile Việt Nam.
Chúng ta có thể tìm hiểu các thông tin chính thức về OPPO Mobile tại Việt Nam thông qua trang web: www.OPPOmobile.vn. Nhìn chung mà nói, thông tin về sản phẩm khá đầy đủ.
Tuy nhiên, để ý lại một chút nhé, tên công ty này là gì thế??? OPPO. Đương nhiên rồi. Nhưng tên đầy đủ của công ty là gì? Là CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN MỘT THÀNH VIÊN KỸ THUẬT VÀ KHOA HỌC OPPO.
Các bạn có thấy điều gì bất ổn không? Nếu vẫn chưa thấy, các bạn hãy đọc tiếp cái tên mang tính ví dụ sau: Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên kỹ thuật và khoa học Apple. Vấn đề là ở đấy. Đây là một công ty của Việt Nam, chứ không phải là chi nhánh của OPPO toàn cầu, vì đây là công ty một thành viên. Và đây là toàn bộ thông tin của công ty OPPO Việt Nam:
Điểm qua một chút, chúng ta thấy rõ ràng trong lĩnh vực hoạt động của công ty không hề có nghành: Nhập khẩu các thiết bị và linh kiện điện tử viễn thông.
Có sự khác biệt cơ bản về khái niện buôn bán và xuất nhập khẩu. Và nếu là chi nhánh hay đại diện của thương hiệu OPPO thì công ty này phải nhập khẩu các thiết bị của mình vì OPPO không lắp ráp ở Việt Nam. Hoặc có một giả định nữa đó là OPPO đang vi phạm luật, cố tình hoạt động ở các ngành không đăng kí kinh doanh.
Vậy nếu như cùng đặt tên là OPPO, tại sao lại không vi phạm bản quyền thương hiệu? Câu trả lời đơn giản: trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam, chưa có công ty nào đăng kí kinh doanh mang thương hiệu OPPO cho đến khi công ty OPPO (của Việt Nam) đăng kí.
Thêm vào đó, có một điểm khá đáng chú ý là công ty này chưa một lần lên tiếng chính thức xác nhận mình có phải là chi nhánh hay đại diện của OPPO Mobile nào đó. Tiếp theo, tôi chưa thấy công ty này công bố bất cứ một giấy tờ liên quan đến việc ủy quyền hay xuất xứ của các sản phẩm của mình.
Tôi không lên tiếng khẳng định bất cứ điều gì về công ty OPPO Việt Nam. Song có một điều cần phải thừa nhận đó là công ty OPPO Việt Nam còn khá nhiều điều “mập mờ”. Liệu công ty TNHH MTV kỹ thuật và công nghệ OPPO có liên quan gì đến “các” thương hiệu OPPO đang tồn tại trên toàn cầu hay ko?
OPPO Mobile, từ đâu tới?
Như trong một lần đã trình bày về các sản phẩm của HKPhone, tôi thấy các sản phẩm của OPPO Mobile có khá nhiều nghi vấn tương đồng với các sản phẩm của HKPhone. Tôi chưa thấy có nguồn thông tin nào xác định về xuất xứ của máy. Đây là một điều hết sức không bình thường. Chúng ta chấp nhận là Made in China, nhưng chung chung một kiểu ấy thì thực sự làm tôi cảm thấy lo lắng. Cho dù sản phẩm có hình thức đẹp đến đâu và mượt mà như thế nào đi nữa, thì việc nó không chứng minh được xuất xứ cũng đã gợi lên nhiều nghi vấn.
Thứ hai, một sự trùng hợp nữa:
Và đâu rồi các biểu tượng khó hiểu như trên iPhone hay một số hãng khác? Thậm chí những mẫu OPPO N1 ở Việt Nam còn “trắng không tì vết”. Để ý chúng ta sẽ thấy tất cả các sản phẩm của các hãng như HTC, Samsung,… đều có các kí hiệu này. Thậm chí một hãng đề cao thẩm mỹ như Apple cũng phải thêm những thông tin “không được đẹp mắt” này vào. Và đây cũng là điều kiện bắt buộc cho bất kì một sản phẩm nào đã qua kiểm định và muốn được lưu hành trên các vùng lãnh thổ như châu Âu, Mỹ,…
Việc OPPO Mobile trống trơn như thế chỉ có thể giải thích một cách duy nhất là sản phẩm này chưa hề qua kiểm định của các cơ quan có thẩm quyền một cách chính thức, hoặc cũng có thể là không vượt qua được.
Vấn đề nhạy cảm khác...
Tại sao lại để cho những sản phẩm lưu hành rộng rãi và có tiếng tăm như OPPO lưu hành trên thị trường trong khi còn quá nhiều nghi vấn như trên? Các cơ quan thẩm định chất lượng, cục quản lí thị trường,… đang hoạt động như thế nào? Là do có vấn đề về nghiệp vụ chuyên môn hay yếu kém về quản lí dẫn đến sự lỏng lẻo và thậm chí là không đủ năng lực thẩm định? Hay là do các cơ quan này cố tình “lơ” đi?
Có thể thấy đa phần các công ty phân phối OPPO Mobile ở Việt Nam đều có các ông lớn chống lưng. Điển hình như Viettel Store. Các công ty này tôi tin tưởng là có đủ thông tin và điều kiện để tìm hiểu về bất cứ sản phẩm nào, giống như các “công ty lớn” khác. Đáng nhẽ các công ty này phải đi đầu trong việc đảm bảo tiêu chí chất lượng, nhưng đằng này tất cả lại đặt tiêu chí kinh doanh lên hàng đầu. Đây là điều khó chấp nhận nếu muốn tiến bộ.
Và đương nhiên, chúng ta còn có thể liệt kê ra được hàng tá lí do liên quan nhưng những thông tin đó.
Vẫn là bổn cũ soạn lại, vẫn là các sản phẩm gây tranh cãi nhưng lại gây được tiếng vang trong nước. Vẫn là những sự mập mờ và phi logic đến đáng ngạc nhiên?
Tác giả: Bờm Bột