Doanh nghiệp

Những sự thật “sững sờ” về Amazon.com

Những sự thật “sững sờ” về Amazon.com

  Gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến suýt có tên là “Cadabra”, số tiền Amazon.com đánh mất trong 49 phút website bị gián đoạn là 5,7 triệu USD…

 

 

Amazon.com nổi tiếng với máy đọc sách Kindle, dịch vụ chuyển hàng siêu nhanh và luôn bán bất cứ gì có thể trên mạng. Doanh thu của hãng bán lẻ đạt 61 tỉ USD trong năm 2012 và hiện xếp hạng 5 trong danh sách 2.900 tên miền hàng đầu theo thống kê của hãng nghiên cứu thị trường comScore.

Tuy nhiên, bạn có biết website này khởi đầu từ nhà kho của nhà sáng lập Jeff Bezos? Hay hoạt động của Amazon lớn tới nỗi nhà kho của nó còn rộng hơn cả sân vận động Madison Square Gardens? Dưới đây là một số sự thật có thể bạn chưa biết về gã khổng lồ thương mại điện tử của thế giới.

Amazon.com suýt bị gọi là “Cadabra” trong từ “Abracadabra”. Ý tưởng này nhanh chóng bị loại bỏ sau khi luật sư của CEO Jeff Bezos nghe nhầm nó thành “cadaver” (xác chết).

Bezos sau đó chọn tên Amazon.com vì hai lí do: để gợi nên quy mô (khi ra đời khẩu hiệu của Amazon.com là “Earth’s biggest book store”, hiệu sách lớn nhất thế giới) và khi đó, website thường đặt tên toàn bằng chữ cái.

Nhà kho của Amazon có diện tích còn lớn hơn cả sân vận động đa năng Madison Square Gardens và có thể chứa nhiều nước hơn 10.000 bể bơi của Thế vận hội.

Cuốn sách đầu tiên Amazon.com bán được là từ nhà kho của Bezos vào tháng 7/1995. Cuốn sách có tên: Fluid Concepts & Creative Analogies: Computer Models of the Fundamental Mechanisms of Thought.

Biểu tượng hiện tại của Amazon mô tả một nụ cười kéo từ “a” tới “z”, nhấn mạnh thiện chí của công ty muốn mang bất kì thứ gì tới bất kì ai tại bất cứ nơi nào trên trái đất.

Nhân viên Amazon.com dành 2 ngày mỗi 2 năm làm việc tại bàn chăm sóc khách hàng, ngay cả TGĐ cũng vậy. Hoạt động này giúp tất cả mọi người hiểu được quy trình chăm sóc khách hàng.

Amazon chiếm 10% thị trường Thương mại điện tử Bắc Mỹ. Tổng thị phần của Office Depot, Stapes, Apple, Dell, WalMart, Sears, và Liberty cũng chỉ ngang bằng Amazon trong khi hơn 1.000 nhà bán lẻ khác chiếm giữ 80% còn lại.

Năm 2012, trang chủ của Amazon bị gián đoạn trong vòng 49 phút. Trong khoảng thời gian ngắn ngủi này, công ty thiệt hại mất 5,7 triệu USD là doanh số lẽ ra có thể bán được.

Người dùng không trùng (unique user) của Amazon.com có giá trị gấp 5 lần người dùng không trùng của eBay. Trung bình một unique user mang về cho Amazon khoảng 189 USD còn của eBay chỉ là 39 USD.

Năm 2009, Amazon.com mua lại nhà bán lẻ giày trực tuyến Zappos.com với giá trị khoảng 1,2 tỉ USD.

 

Đọc thêm: Amazon: Kẻ lão luyện đầy chiến lược trong cuộc chiến công nghệ