Triệu hồi xe để khắc phục lỗi kỹ thuật là hoạt động không còn xa lạ đối với người dùng trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng. Các nhà sản xuất thừa nhận và thẳng thắn trách nhiệm khi phát hiện xe của họ gặp những trục trặc về lỗi kỹ thuật.
Việc triệu hồi xe để khắc phục những lỗi không mong muốn xảy ra giúp đảm bảo an toàn cho người dùng. Thời gian gần đây, tại Việt Nam đã diễn ra liên tục các cuộc triệu hồi xe từ một số hãng xe lớn.
1. Hơn 95.000 xe Nozza Grande dính lỗi ở bình xăng
Ngày 23/3, hãng xe Yamaha của Nhật đã nộp đơn tới Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu việc thực hiện triệu hồi xe Yamaha Nozza Grande với nguyên nhân họng rót xăng có nguy cơ bị nứt hoặc vỡ tại vị trí ống thông hơi bình xăng.
Ngay sau đó Yamaha Việt Nam đã thông báo về việc triệu hồi 95.000 chiếc xe Nozza Grande và được Cục Đăng kiểm Việt Nam chấp thuận. Cuộc triệu hồi bắt đầu diễn ra từ ngày 30/3.
Hàng loạt xe Nozz Grande được triệu hồi.
Theo thông báo, những chiếc xe Nozza Grande được sản xuất từ tháng 8/2014 tới ngày 18/3/2016, với số khung RLCSE7610EY001001 tới RLCSE7610GY096350 sẽ được triệu hồi nhằm khắc phục lỗi trên một cách miễn phí.
2. Honda triệu hồi City, Civic và CR-V vì lỗi túi khí
Honda Việt Nam cũng đã phải tiến hành triệu hồi 3 mẫu xe ăn khách là Honda City, Civic và CR-V với số lượng lên tới 4.000 xe.
Vừa qua Cục Đăng kiểm, Honda Việt Nam cũng đã phải tiến hành triệu hồi 3 mẫu xe ăn khách là Honda City, Civic và CR-V với số lượng lên tới 4.000 xe. Cụ thể, những mẫu được triệu hồi bao gồm: Honda Civic 1.8 5MT FD1, bản 1.8L 5AT FD1, bản 2.0L 5AT FD2; Honda City 1.5L AT và 1.5L MT được sản xuất năm 2012 – 2014 cùng với đó là mẫu Honda CR-V 2.4L AT RE3 sản xuất từ 2012.
Được biết những mẫu xe được triệu hồi liên quan tới lỗi túi khí. Chương trình triệu hồi chính thức diễn ra từ ngày 25/2/2016 và kết thúc vào ngày 25/1/2017 tại các đại lý ủy quyền của nhà sản xuất Honda tại Việt Nam.
3. Hơn 800 chiếc Chevrolet Orlando và Aveo tại Việt Nam bị triệu hồi
Chevrolet Orlando bị triệu hồi do lỗi kẹt nút khởi động.
Trong quá trình kiểm tra các tính năng của xe, Chevrolet đã phát hiện lỗi kẹt nút khởi động trên mẫu Chevrolet Orlando. Do đó, hãng phải tiến hành triệu hồi 291 chiếc xe nằm trong diện này. Những mẫu xe được triệu hồi lần này được sản xuất từ ngày 01/01/2015 đến 09/03/2016.
Được biết lỗi kẹt nút khởi động xảy ra do quá trình lắp ráp nẹp táp-pô, công nhân có thể đã thao tác sai thứ tự lắp ráp khiến nẹp táp-pô chịu lực xoắn, dẫn đến khe hở giữa nẹp táp-lô và nút khởi động bị lệch sang một bên. Nếu tình trạng này xảy ra, hiện tượng chạm sát giữa nẹp táp-lô và nút khởi động có thể xảy ra kẹt nút khởi động.
Trước đó, từ cuối tháng 2/2016, do phát hiện ra lỗi rô-tyun hệ thống GM Việt Nam đã tiến hành triệu hồi 565 chiếc Chevrolet Aveo để kiểm tra. Đây là chi tiết dạng khớp cầu thuộc hệ thống lái có tác dụng dẫn động điều khiển bánh xe dẫn hướng theo điều khiển của người lái xe.
4, Honda SH dính lỗi khoá thông minh
Honda SH 125 và 150 phân phối được triệu hồi để kiểm tra lỗi cảnh báo chống trộm.
Cách đây không lâu, Honda Việt Nam cũng đã triệu hồi và thay thế phụ tùng cho SH 125 và 150 phân khối. Nguyên nhân dẫn tới cuộc triệu hồi lần này là do lỗi phần mềm điều khiển hệ thống cảnh báo chống trộm.
Những chiếc xe nằm trong diện triệu hồi là mẫu xe được sản xuất từ ngày 19/8 đến 6/10/2015 với số lượng 6.721 xe SH 125, và 5.397 chiếc SH 150 - đây là một con số không hề nhỏ.
Khách hàng sở hữu Honda SH nằm trong diện triệu hồi có thể mang xe tới hệ thống cửa hàng của Honda ủy nhiệm trên phạm vi toàn quốc để được thay thế miễn phí. Dự kiến chương trình khắc phục lỗi trên kết thúc ngày 3/12/2017.
5. Ford triệu hồi hàng loạt xe EcoSport
Hàng loạt Ford EcoSpor được triệu do bu lông và đai ốc bị siết quá chặt.
Vào cuối tháng 1/2016, hãng xe Ford đã triển khai việc triệu hồi tới 728 chiếc Ford EcoSport được sản xuất khoảng thời gian từ 23/12/2014 – 10/3/2015. Nguyên nhân cuộc triệu hồi lần này là do hãng phát hiện bu lông và đai ốc được siết quá chặt so với quy định. Điều này có thể làm gãy bu lông làm ảnh hưởng đến quá trình vận hành của xe và dẫn tới tai nạn.
Trước đó Ford Fiesta cũng được hãng triệu hồi 1.189 chiếc bao gồm cả dòng sedan và hatchback được sản xuất trong khoảng thời gian từ 24/7/2013 – 30/8/2014. Được biết cuộc triệu hồi này là do hiện tượng cọ sát trực tiếp giữa dây điện của hệ thống điện với bát treo hộp số trên xe. Việc bị cọ sát trong một khoảng thời gian dài có thể gây ra hiện tượng đoản mạch và hư hỏng hệ thống điện trên xe. Bên cạnh đó đèn cảnh báo hư hỏng có thể bật sáng trên bảng điều khiển.