Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam có lợi thế hơn Thái Lan
Sau khi ra mắt một mẫu xe sản xuất trong nước đầu tiên, VinFast (trực thuộc Vingroup) đã trực tiếp cạnh tranh với các đối thủ đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc với giá bán khoảng 19.000 USD/xe
Chưa dừng lại ở đó, Công ty sự định sẽ tung ra 12 mẫu ô tô bao gồm cả xe điện cho đến năm 2020 với mục tiêu sản xuất số lượng xe lên đến 250.000 chiếc/năm. Vingroup đầu tư hẳn 3,5 tỷ USD vào nhà máy với diện tích 335 ha đặt tại một thị trấn ở Hải Phòng.
Vinfast đặt mục tiêu tăng sản lượng lên 500.000 xe/năm từ năm 2025.
Chủ tịch VinFast đã phát biểu tại Bangkok: "Đây là bước đi đầu tiên để tiến vào ngành công nghiệp nặng. Chúng tôi sẽ bắt đầu với thị trường nội địa, nhưng mục tiêu là biến Việt Nam thành một trung tâm sản xuất ô tô".
Đây là động thái thể hiện rằng Việt Nam sẵn sàng cạnh tranh với Thái Lan trong ngành công nghiệp ô tô.
Thái Lan từ lâu được mệnh danh là Detroit của châu Á, ngành công nghiệp ô tô đóng vai trò quan trọng trong kinh ngạch xuất khẩu xứ chùa vàng. Quả thực, chính quyền Thái Lan cũng đã lo ngại trước sự phát triển nhanh chóng của VinFast.
Tổng sản phẩm nội địa (GDP) của Thái Lan dự kiến tăng dưới 3,5% trong năm nay, trong khi Việt Nam được dự đoán tăng thêm 6,7%. GDP bình quân đầu người mỗi năm của Thái Lan là 7.200 USD, trong khi Việt Nam hiện là 2.600 USD. Tuy nhiên, con số sẽ là 6.000 USD đối với hai thành phố lớn Hà Nội và Hồ Chí Minh.
Hơn nữa, thị trường Việt Nam có 98 triệu người tiêu dùng tiềm năng. Trong khi đó, con số này chỉ là 69 triệu ở Thái Lan. Thậm chí phần lớn số lượng khách hàng này thậm chí đang chìm trong nợ nần.
Việt Nam có nhiều lợi thế hơn ở ngành công nghiệp ô tô
Ở thời điểm hiện tại, Việt Nam đang ở thời điểm bùng phát của việc tiêu thụ ô tô vì số lượng người có ô tô đang ở mức thấp, chỉ bằng 1/10 so với Thái Lan.
Thêm một lý do khiến nền công nghệ ô tô Thái Lan lo lắng là Việt Nam đã tham gia 2 hiệp định thương mại tự do (FTA), bao gồm cả Liên minh Châu Âu mà Thái Lan đã bỏ lỡ.
Việc tham gia Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu, thuế xe với ô tô do Việt Nam sản xuất xuất khẩu sẽ giảm thuế theo cả hai chiều.
Với những ưu thế này, VinFast hoàn toàn có thể đặt tham vọng khi cho ra mắt một số mẫu xe điện với chi phí lao động rẻ hơn.Tuy chỉ mới ở giai đoạn đoạn đầu, nhưng VinFast hoàn toàn có triển vọng đánh bại Thái Lan để trở khiến Việt Nam thành trung tâm sản xuất ô tô Đông Nam Á khi VinGroup có có phiếu niêm yết lớn nhất nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam cùng khối tài sản kếch xù lên tới 6,7 tỷ USD của Phạm Nhật Vượng.
Trước khi bén duyên VinFast Lux SA2.0, tỉ phú Phạm Nhật Vượng từng sở hữu siêu xe gì?
(TechZ.vn) Gia tài kếch xù cùng siêu xe Phạm Nhật Vượng từng sở hữu luôn là khát khao của nhiều người.rn