Ông cho biết: Theo quy trình tuần tra kiểm soát (TTKS), xử lý vi phạm thì cán bộ chiến sĩ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, khi kiểm soát tại một điểm trên đường phải đứng ở vị trí thích hợp trên vỉa hè, mép phần đường xe chạy, vạch kẻ đường để phân làn, phân tuyến xe chạy hoặc dải phân cách... Nhưng khi ra hiệu lệnh dừng phương tiện vi phạm phải đảm bảo an toàn cho người vi phạm cũng như các phương tiện tham gia giao thông khác và cả bản thân cán bộ chiến sĩ.
CSGT (thường đi từ 2 - 3 xe mô tô chuyên dùng) TTKS không được lập chốt đứng hơn 15 phút mà phải thường xuyên TTKS trên đường; ngoại trừ lực lượng có kế hoạch được lãnh đạo phê duyệt thực hiện chuyên đề bắn tốc độ, xử lý nồng độ cồn, quá tải... mới được phép đứng tại một địa điểm nào đó thích hợp, thuận lợi trong thời gian dài để thi hành nhiệm vụ.
Việc CSGT bất ngờ xông ra giữa đường chĩa gậy vào người đang tham gia lưu thông, gây nguy hiểm cho người đi đường; hoặc giữ giấy tờ nhưng không lập biên bản, giật chìa khóa xe của người vi phạm thì có đúng quy trình không, thưa ông?
PC67 đã chỉ đạo chỉ huy các đội nghiêm cấm việc CSGT bất ngờ lao ra giữa đường dùng gậy ra hiệu lệnh yêu cầu dừng phương tiện vi phạm vì hành vi này rất dễ gây nguy hiểm cho người vi phạm, người đi đường khác và cả cho bản thân CSGT. Ngoài ra, CSGT tuyệt đối không được giật chìa khóa xe của người vi phạm hoặc giữ giấy tờ xe vi phạm mà không lập biên bản vi phạm. Đối với lực lượng CSGT của Công an TP.HCM, họ thường xuyên được tập huấn quy trình TTKS, điều lệnh Công an nhân dân, văn hóa ứng xử khi thực nhiệm vụ.
CSGT khi làm nhiệm vụ phải đứng ở vị trí thích hợp trên vỉa hè hoặc mép phần đường xe chạy - Ảnh: Nguyễn Tú
Mặc dù thường xuyên nhắc nhở nhưng thực tế vẫn xảy ra những điều mà người dân bức xúc như nói trên. Vậy PC67 có biện pháp gì để xử lý đến nơi đến chốn những CSGT vi phạm những điều nói trên?
Quan điểm của lãnh đạo PC67 là kiên quyết không bao che mà xử lý nghiêm đối với những CSGT vi phạm. Hiện nay, cả ngày lẫn đêm lực lượng kiểm tra điều lệnh của Bộ Công an, Công an TP.HCM và PC67 thường xuyên đi kiểm tra xử lý. Tổ kiểm tra điều lệnh của PC67 cũng vừa phối hợp với lực lượng kiểm tra điều lệnh của Công an TP.HCM tổ chức lực lượng công khai và lực lượng mặc thường phục kiểm tra xử lý CSGT vi phạm; kể cả việc sử dụng camera ghi hình để xử lý nếu CSGT nào vi phạm.
*Bài viết đã được thay đổi title
Theo: Thanh Niên
2 cô gái lái Exciter 150 chạy trốn CSGT và cái kết đắng
(Techz.vn) Sự việc diễn ra khi 2 cô gái lái chiếc Yamaha Exciter 150 chạy trốn CSGT với tốc độ cao thì gây ra t.a.i n.ạ.n với người đi bộ vào khoảng 10h15 ngày 24/7, ở khối phố Mỹ Thạch Trung, phường Tân Thạnh, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.