Đây là số liệu được Google công bố về xu hướng “smartphone đang số hóa Việt Nam” qua nghiên cứu Hành vi trực tuyến của người tiêu dùng 2014 do Công ty nghiên cứu thị trường TNS thực hiện trong quý 1 và 2 của năm nay. Đối tượng tham gia khảo sát của chương trình bao gồm khoảng 1.000 người có độ tuổi từ 16 trở lên tại mỗi quốc gia mà chương trình này có mặt. Nghiên cứu về thị trường của TNS đã được thực hiện tại 56 quốc gia, trong số đó có Việt Nam.
Kết quả nghiên cứu từ thị trường công nghệ kết nối Internet cho thấy smartphone đang góp phần rất lớn vào kỷ nguyên số hóa tại Việt Nam. Theo kết quả này, tỷ lệ dân số sử dụng smartphone tại Việt Nam đã tăng lên hơn 36%, gần gấp đôi so với tỉ lệ 20% của năm 2013. Trong khi tỉ lệ dùng máy tính để bàn chỉ tăng gần 5%, đạt 44% dân số. Đáng chú ý, có đến 24% người dùng Internet chỉ bằng smartphone.
Có một điều đáng chú ý là đa phần người Việt lên mạng internet mỗi ngày để chủ yếu phục vụ cho nhu cầu giải trí. Đặc biệt hơn, thói quen xem video trực tuyến thường xuyên phổ biến ở 85% người Việt có sử dụng mạng internet. Với con số này, người Việt chỉ đứng sau Trung Quốc (92%) và Ả rạp Xê út (97%) trong danh sách các quốc gia có người dân xem video trực tuyến nhiều nhất trên thế giới.
Bên cạnh đó, các thống kê đáng chú ý trong thói quen sử dụng internet của người Việt còn bao gồm việc cập nhật các tin tức trên mạng (95%); tìm kiếm thông tin trên internet (93%); tìm kiếm thông tin trực tuyến về sản phẩm (69%); So sánh giá cả (42%) và 28% người dùng internet Việt Nam có thói quen mua hàng trực tuyến.
Với những con số thống kê này, rõ ràng thị trường Việt Nam là một mảnh đất vô cùng màu mỡ ở thời điểm hiện tại và cả trong tương lai đối với các công ty internet, đặc biệt là các công ty có thế mạnh về truyền thông trực tuyến và thương mại điện tử.