Đời sống

Ngôi làng hơn 4000 năm tuổi nằm sâu khoảng 10 mét dưới mặt đất, thu hút lượng du khách đông đảo

Ngôi làng hơn 4000 năm tuổi nằm sâu khoảng 10 mét dưới mặt đất, thu hút lượng du khách đông đảo

Hang silo nằm bên bờ sông Hoàng Hà, huyện Pinglu, Trung Quốc, nơi sinh sống của người vùng Cao nguyên Hoàng Thổ. Theo Jing Kang, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Pinglu, kiểu nhà truyền thống này tồn tại từ hơn 4.000 năm trước và được dân làng xây dựng lại khoảng hơn một thế kỷ trước.

Nhìn từ trên xuống, ngôi nhà có độ sâu 6-7m, đa số trong đó là những căn nhà hình vuông có cạnh từ 10-12m. Mỗi nhà đều có một đường hầm khá sâu để kết nối với thế giới bên ngoài. 

Ngoi-lang-hon-4000-nam-tuoi-nam-sau-khoang-10-met-duoi-mat-dat-thu-hut-luong-du-khach-dong-dao

Ở trong những ngôi nhà dưới lòng đất này, mùa hè rất thoáng mát, nhiệt độ vào khoảng 20 độ C, cực kỳ dễ chịu; còn vào mùa đông, cho dù gió to cỡ nào cũng chẳng hề ảnh hưởng đến những cư dân sinh sống ở đó, thế nên mùa đông tại đây rất ấm áp. Việc xây nhà dưới đất mà không phải trên cao cũng được cho là có tác dụng giảm thiệt hại khi động đất và cách âm tốt.

Ngoi-lang-hon-4000-nam-tuoi-nam-sau-khoang-10-met-duoi-mat-dat-thu-hut-luong-du-khach-dong-dao

Nói về nguồn gốc của hàng silo, ông Jing Kang cho biết, do khan hiếm gỗ dọc theo sông Hoàng Hà nên người địa phương đã xây dựng nhà cửa bằng cách đào hang động dưới lòng đất nhằm tiết kiệm chi phí.

Ngoi-lang-hon-4000-nam-tuoi-nam-sau-khoang-10-met-duoi-mat-dat-thu-hut-luong-du-khach-dong-dao

Tuy ở dưới đất, nhưng những căn nhà này đều đầy đủ các công trình cần thiết như bất cứ ngôi nhà trên mặt đất nào khác. Các nhà đều có phòng tắm, phòng khách, phòng ngủ, chuồng gia súc và nhà kho. Hệ thống thoát nước ở đây cũng được thiết kế đặc biệt, đảm bảo nước chảy xuống sẽ thoát ra bên ngoài làng mà không làm úng ngập nhà nào. Ngoài ra, các ngôi nhà cũng được sử dụng các thiệt bị hiện đại như đồ điện, tủ lạnh, máy giặt.

Ngoi-lang-hon-4000-nam-tuoi-nam-sau-khoang-10-met-duoi-mat-dat-thu-hut-luong-du-khach-dong-dao-4

Zhang Hecheng - nghệ nhân thủ công địa phương cho biết, quá trình xây dựng một hang động thường mất khoảng 2 năm. Bao gồm các bước: Lựa chọn địa điểm, đào hố và trang trí. Năm 2008, kỹ thuật xây dựng hang động Pinglu được liệt kê là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Theo Tân Hoa Xã, vào những năm 1950, có khoảng 17.000 hang silo ở huyện Pinglu, tạo nên quần thể làng hang động dưới lòng đất. Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế, xã hội cùng với sự gia tăng thu nhập của dân làng, người ta bắt đầu rời bỏ quần thể nhà hang động ngầm này và chuyển lên sinh sống trên mặt đất.

Đến hiện tại, quận Pinglu còn sở hữu hơn 500 ngôi nhà ngầm. Chính quyền địa phương đang tích cực tận dụng giá trị văn hóa và du lịch của kiến trúc truyền thống này. Bên cạnh khu vực bảo tồn văn hóa dân gian được chỉ định, thì quỹ cố định cũng được phân bổ hàng năm để bảo tồn quần thể hang động.

Tại làng Dongpingtou thuộc thị trấn Duma, hàng năm vào dịp Tết Nguyên đán, người dân tham gia vào các lễ hội truyền thống bằng cách cắt giấy thủ công để trang trí cửa sổ, nấu bánh hình bông hoa và chuẩn bị bột chiên xoắn bên trong các ngôi nhà hang động.

Ngoi-lang-hon-4000-nam-tuoi-nam-sau-khoang-10-met-duoi-mat-dat-thu-hut-luong-du-khach-dong-dao

Nhận thấy nét độc đáo và tiềm năng của truyền thống này, một công ty du lịch địa phương đã tân trang lại các hang động bị bỏ hoang và xây dựng một con phố dân gian. Nhiều cơ sở du lịch khác sau đó cũng đầu tư vào khu vực, tạo ra diện mạo hoàn toàn mới cho ngôi làng. 

Nhờ đó, nơi đây đã trở thành làng trình diễn du lịch nông thôn cấp quốc gia. Cụ thể, trong nửa năm đầu, hang động ở làng Dongpingtou thu hút khoảng 30.000 du khách đến tham quan.

Tại thị trấn Zhangdian, một hang động silo hơn 300 năm tuổi sau khi được tân trang và tích hợp các tiện nghi hiện đại đã trở thành điểm đến nghỉ dưỡng được săn đón. Người đứng đầu thị trấn cho biết: “Khoảng sân ngầm này hiện là một địa điểm hoàn hảo để ăn uống, thưởng trà và nghỉ qua đêm, thu hút những người trẻ tuổi đang tìm kiếm một trải nghiệm độc đáo”.

 

Bật mí lý do 1 năm sau khi Từ Hi Thái Hậu qua đời nhà Thanh mới tiến hành chôn cất

Việc Từ Hi Thái Hậu qua đời nhưng 1 năm sau mới tiến hành chôn cất là điều mà không ít người quan tâm đến lịch sử thắc mắc và mong muốn có được đáp án thỏa đáng.