Mitsubishi Triton và Nissan Navara thế hệ mới sẽ giống hệt nhau vì lý do bất ngờ này
Được biết, kế hoạch ban đầu của liên minh ô tô này là tiết kiệm tiền bằng cách chia sẻ nền tảng, công nghệ và động cơ nhưng vẫn có sự khác biệt riêng nhờ vào thiết kế ngoại hình.
Tuy nhiên, kế hoạch mới gây bất ngờ của Renault-Nissan-Mitsubishi chính là các mẫu xe của liên minh này về sau sẽ có ngoại hình gần tương tự nhau, chỉ khác logo.
Ví dụ đầu tiên của đường lối mới này chính là hai mẫu xe Renault Trafic và Mitsbubishi Express với ngoại hình chỉ khác ở lưới tản nhiệt, nắp capo và logo.
Tất cả các mẫu xe về sau này của Renault-Nissan-Mitsubishi đều sẽ có ngoại hình chỉ khác biệt nhau chút ít.
Trong cuộc họp trực tuyến vừa qua, chủ tịch hội đồng quản trị của liên minh là Jean-Dominique Senard cho biết 39% số xe sản xuất vào năm ngoái của cả 3 hãng đều có chung khung gầm. Con số này sẽ tăng lên gấp đôi, tức khoảng 80% trước năm 2024.
Ngoài ra, phần lớn ô tô của Renault-Nissan-Mitsubishi đều sẽ có chung thiết kế với 1 vài thay đổi nhỏ ở logo, lưới tản nhiệt, cản xe và thiết kế mâm bánh.
Ông Senard cho biết khung gầm của ô tô chiếm 1/3 chi phí phát triển xe mới, trong khi phần thân của xe chiếm 1/3 chi phí còn lại.
Việc chuyển sang sản xuất các mẫu xe giống hệt nhau của Renault-Nissan-Mitsubishi sẽ giúp tiết kiệm 2/3 chi phí phát triển.
Ngoài ra, Renault-Nissan-Mitsubishi còn đưa ra chiến lược phát triển 'leader, follower' (chính,phụ). Về cơ bản, 1 trong 3 hãng xe sẽ dẫn đầu việc phát triển 1 mẫu xe nhất định và được hỗ trợ bởi 2 công ty còn lại.
Lấy ví dụ, Renault sẽ phát triển xe điện cỡ nhỏ, Nissan sẽ phát triển xe điện cỡ vừa còn Mitsubishi sẽ phát triển xe điện cỡ lớn.
Hiện tại, các nhà máy của Renault-Nissan-Mitsubishi đang sản xuất 6 mẫu xe dựa trên 4 khung gầm nhưng con số này sẽ chuyển thành 7 mẫu xe với chỉ 1 khung gầm. Ô tô sẽ được sản xuất chung trên 1 dây chuyền để cải thiện hiệu suất.
Các nhà nghiên cứu thị trường vẫn chưa rõ liệu chiến lược này có ảnh hưởng đến giá trị thương hiệu của từng mẫu xe hay không.
Theo nghiên cứu, chi phí phát triển, thiết kế và sản xuất Mitsubishi Triton rẻ hơn rất nhiều so với Nissan Navara. Do đó, Mitsubishi sẽ nhận nhiệm vụ 'leader' của dòng xe bán tải còn Nissan sẽ là 'follower'.
Choáng với Mitsubishi Triton 2020 bản độ gầm cao ngất ngưởng, chủ xe phải dùng thang để xuống
(Techz.vn) So với Mitsubishi Triton bản thường, chiếc bán tải độ gầm có chiều cao tăng lên đến mức khó tưởng.