Nhiều người do hạn chế về mặt tài chính nên đã chọn mua xe cũ. Tuy nhiên đã không ít trường hợp phải “ôm hận” vào thân vì mua nhầm phải chiếc xe đã được phục chế sau tai nạn. Đặc biệt, hiện nay các chủ đại lý có rất nhiều “kỹ xảo” để biến chiếc xe bị tai nạn nặng thành một chiếc xe rất bắt mắt và ấn tượng với khách hàng. Để phát hiện chiếc xe đó có bị phục chế sau tai nạn hay không bạn hãy kiểm tra một số đặc điểm sau.
Kiểm tra xem phần đầu xe còn nguyên vẹn không
Một số chi tiết nhỏ trong phần thân vỏ bên trong khoang máy, dưới lắp ca-pô cũng có thể giúp bạn phát hiện chiếc xe đó đã xảy ra va chạm ở phần đầu chưa. Hãy chú ý tới phần xương tai xe, các đường chặt trên thanh đỡ phía trên két nước và gân chỉ phần vỏ gập quanh khoang máy. Nếu thấy những điểm hoài nghi như gồ ghề, lượn sóng, trầy xước hay có màu sơn khác biệt thì bạn nên thận trọng với chiếc xe đó.
Soi vết nứt trên cản va và chắn bùn
Bạn kiểm tra thật kỹ trên đầu và đuôi xe xem có vết nứt hay miếng vá nào không. Bởi trong những cú va chạm, cản va và chắn bùn là hai bộ phận dễ bị nứt, vỡ nhất. Vì thông thường những bộ phận này được làm bằng chất liệu nhẹ hoặc nhựa tổng hợp. Những vết nứt hay dấu hiệu sửa chữa các bộ phận này cho biết chiếc xe đã từng bị phục chế.
Đánh giá kính chắn gió
Thông qua kính chắn gió cũng giúp bạn phát hiện chiếc xe đó đã có tiền sử xảy ra va chạm. Hãy quan sát xem có vết nứt, mẻ hay dấu hiệu bất thường trên bộ phận kính chắn gió không. Nếu thấy có dấu hiệu bất thường thì hãy lưu ý nhé.
Lưu ý các đường viền thân xe
Bạn hãy ngồi xuống để tầm mắt ngang bằng với đường viền trên thân xe, quan sát kỹ đường viền chính chạy bên sườn xe. Nếu đường viền thẳng, đồng đều và lớp sơn bên ngoài hoàn toàn bình thường thì chiếc xe chưa bị phục chế sau tai nạn. Ngược lại, nếu đường viền thân xe có dấu hiệu không đều và méo, thì có lẽ chiếc xe đó đã được phục chế hoặc đập lại.
Đừng bỏ qua ốp và khe cửa
Đừng bỏ qua ốp và khe cửa, nếu xe chưa từng xảy ra tai nạn, khe cửa sẽ rất thẳng hàng và đồng đều nhau từ trên xuống dưới. Trong khi những chiếc xe đã từng xảy ra va chạm phần khe cửa sẽ không đều vì xê dịch hoặc do ốp và cửa đã được thay thế mới.
Miết tay lên thân xe
Hãy miết bàn tay lên thân xe, góc cản va và phần chắn bùn. Những chiếc xe có tiền sử xảy ra tai nạn thường có chỗ lồi lõm hoặc những điểm không bằng phẳng. Nếu xe được phục chế sẽ bị trám vào các bộ phận trên.
Kiểm tra các vết kẹp
Các vết kẹp xung quanh khung xe cũng là dấu hiệu để bạn nhận biết tình trạng chiếc xe đó. Nếu có những vết kẹp này cho thấy xe đã bị hư hỏng nặng và được sửa chữa bằng máy kéo hoặc cân chỉnh khung.
Kiểm tra phần sau xe
Bạn cũng không nên bỏ qua các chi tiết như nắp khoang hành lý, mép viền cửa sau, thanh cản sau,... Ngoài ra hệ thống ống xả cũng giúp bạn nhận biết xe đã xảy ra va chạm chưa. Thông thường khi ống xả bị biến dạng rất khó có thể phục hồi được như nguyên bản.
Soi dấu vết sơn lại
Hãy quan sát thật kỹ các đường gờ trên cửa và ốp thân xe để phát hiện vết trày xước hoặc khu vực được sơn lại không phẳng. Nếu phát hiện những màu sơn khác ẩn bên dưới điều đó cho thấy chiếc xe đã được phục chế lại.
Tổng hợp