Sự bành trướng của các mẫu iPad đang giảm xuống, trong khi Kindle Fire tiếp tục lớn mạnh về lượng bán trên thị trường máy tính bảng.
<></>
Kindle Fire và iPad. |
Theo thống kê mới nhất của Công ty nghiên cứu thị trường IHS iSupply, thị phần Apple trong lĩnh vực máy tính bảng đã giảm từ 64% sau quý 3/2011 xuống còn 57% sau quý 4. Còn Amazon đã mở rộng thị phần của họ với con số 14%.
Mùa bán hàng vào dịp Giáng sinh và Năm mới vừa qua, Apple tiêu thụ được không dưới 15,4 triệu chiếc iPad, trong khi Kindle Fire cũng có lượng bán là 3,9 triệu chiếc. Các mẫu máy tính bảng khác như Galaxy Tab của Samsung và Nook Tablet của Barnes & Noble cũng là những thiết bị có doanh số đáng để mắt khi lần lượt chia nhau vị trí thứ 3 và thứ 4 với thị phần là 8% và 7%.
Tuy nhiên, trong một trả lời phỏng vấn gần đây, Giám đốc Điều hành Apple Tim Cook đã lên tiếng phủ nhận nguyên nhân giảm thị phần của iPad là do sự cạnh tranh từ mẫu máy tính bảng của Amazon, bởi theo ông, đây là loại thiết bị "rẻ tiền" (hàm ý coi thường). Kindle Fire nhỏ hơn, tốc độ chậm hơn, và ít tính năng hơn iPad.
"Các thiết bị rẻ tiền có thể bán được một số. Nhưng sau khi mua, khách hàng mang về dùng và lập tức sự thích thú của họ sẽ biến mất. Mỗi ngày qua đi, hứng thú của họ càng giảm sút, thậm chí người mua sẽ chẳng còn muốn dùng nó nữa", Tim Cook nói. "Tôi nghĩ rằng họ đã bán được khá nhiều sản phẩm và họ sẽ còn bán được nhiều hơn nữa. Nhưng những khách hàng mà chúng tôi nhắm tới sẽ không hài với loại sản phẩm quá hạn chế về tính năng như vậy".
iSuppli dự đoán, với sự xuất hiện của iPad 3 (được cho là sẽ lên kệ từ đầu tháng 3 tới), Apple sẽ giành lại được thị phần vừa để tuột vào tay Amazon trong vài tháng gần đây.
)