Trước thông tin sẽ điều chỉnh mức thuế mới, các đại gia chơi xe và nhà nhập khẩu tư nhân ráo riết đưa xe về nước nhằm “né thuế”. Cũng vì thế mà phong trào chơi xe của các đại gia Việt phát triển mạnh mẽ trong năm nay. Tính từ giai đoạn 2010 cho tới nay, có thể nói 2016 là năm bùng nổ với siêu xe.
Những cái tên khuynh đảo giới mê siêu xe tại Việt Nam vẫn là đại gia Minh “Nhựa”, Cường “Đô-la”, Dương Kon, hay thiếu gia Phan Thành.... Ngoài ra, khi nói đến độ chịu chơi và chịu chi trong lĩnh vực siêu xe, người ta không thể bỏ qua một số cái tên như ông Đặng Lê Nguyên Vũ – Chủ thương hiệu cafe Trung Nguyên, đại gia Lê Quốc Hưng – Chủ cặp đôi Lamborghini chính hãng, cùng với một số đại gia, thiếu gia ẩn danh khác.
Bước ngoặt về thuế và giá bán
Kể từ ngày 1/7/2016, mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới chính thức được áp dụng. Theo đó, các mẫu xe ô tô có dung tích lớn sẽ phải chịu mức thuế cao. Ngược lại, dòng xe cỡ nhỏ sẽ được giảm thuế.
Cụ thể, các dòng xe có dung tích xi-lanh trên 2.500cc đến 3.000cc tăng từ mức 50% lên 55% so với trước đây. Mức tăng mạnh nhất là xe có dung tích trên 3.000cc đến trên 6.000cc.
Xe có dung tích xi-lanh trên 3.000cc – 4.000cc có mức thuế tăng từ 60% trước đây lên 90% như hiện nay. Loại trên 4.000cc – 5.000cc tăng từ 60% lên 110%, loại dung tích từ 5.000 cc- 6.000cc tăng từ 60% lên 130% so với trước đây. Đặc biệt là dòng xe có dung tích trên 6.000cc sẽ phải gánh mức thuế 150% thay vì 60% như trước đây.
Trong khi đó, siêu xe và xe sang thường đường trang bị dung tích cỡ lớn. Đây cũng là những mẫu xe chịu nhiều thiệt thòi nhất.
Do sự thay đổi về cách tính thuế nên giá bán lẻ các mẫu xe cũng được điều chỉnh tương ứng. Giá xe ô tô tại Việt Nam cũng bước sang một trang mới với vô số những kỷ lục. Chẳng hạn như chiếc Rolls-Royce Phantom Series II EWB tăng giá từ 54 tỷ đồng lên 84 tỷ đồng chỉ sau một đêm. Hay những phiên bản đặc biệt của Rolls-Royce Ghost trước kia có giá dưới 30 tỷ đồng thì nay lên trên 40 tỷ đồng.
Những chiếc Lamborghini hay Ferrari cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Tùy theo trang bị dung tích xy-lanh lớn hay nhỏ mà bị “đội giá” khác nhau.
Ở phân khúc thấp hơn, những chiếc BMW hay Mercedes có dung tích xy-lanh lớn phải điều chỉnh giá bán tăng từ vài trăm triệu đồng tới vài tỷ đồng.
Siêu xe ồ ạt về Việt Nam
Nắm bắt được tình hình thuế suất sẽ tăng, vì vậy ngay từ cuối năm 2015 giới buôn xe đã bắt đầu lên kế hoạch nhập khẩu xe về nước. Những chiếc siêu xe bạc tỷ lần lượt cập cảng tại Việt Nam. Trong đó, giai đoạn đỉnh điểm nhất là tháng 6 và tháng 7/2016.
Thậm chí, do quyết định chậm trễ hay vì một số lý do khác mà có những chiếc xe qua ngày 1/7 mới được thông quan. Điển hình là chiếc Pagani Huayra “đình đám” tại Việt Nam đã phải “quay đầu” vì cập cảng muộn. Tuy nhiên, với độ chịu chơi và chịu chi như Minh “Nhựa” thì dù thuế suất cao anh cũng quyết tâm đón xe về garage.
Tại thị trường Việt Nam, một số siêu xe được ưa chuộng phải kể đến như: Lamborghini Huracan, Lamborghini Aventador, Aventador SV, Gallardo Spyder, Ferrari F12 Berlinetta, 458 Spider, 458 Speciale, Ferrari 488 GTB, Audi V10 Plus, Aston Martin Vanquish, McLaren 650S Spider.....
Bên cạnh đó là các mẫu xe thể thao, xe siêu sang như: Bentley Mulsanne Speed, Continental V8, Bentayga, Rolls-Royce Phantom, Ghost, Wraith....
Dân chơi Sài Gòn lấn át Hà Nội
Trong giai đoạn “chạy thuế”, nếu như các đại gia Sài Gòn ráo riết tìm cách đưa xe về nước trước ngày 1/7 thì các đại gia ở Hà Nội lại “bình chân như vại”. Có chăng cũng chỉ là một vài chiếc xe sang hay xe siêu sang. Trong khi đó, tại Sài Gòn liên tục đón siêu xe. Ví dụ như, tại Việt Nam có khoảng 10 chiếc Lamborghini Huracan đang lăn bánh thì chỉ có 1 chiếc duy nhất thuộc về “tay chơi” Hà Thành, số còn lại chủ yếu thuộc sở hữu của các đại gia phía Nam.
Tương tự, những cái tên khác như Aventador Coupe và Roader đã được ra biển số thì đều có chủ nhân ở Sài Gòn. Còn ở Hà Nội cũng chỉ có một số cái tên đáng chú ý như: một chiếc McLaren 650S Spider, một Lamborghini Huracan LP580 chính hãng, hai Ferrari 488 GTB Coupe, một 488 GTB Spider, bộ đôi Ferrari F12 Berlinetta.... So số lượng cũng như chất lượng thì còn thua xa các đại gia ở Sài Gòn. Tại Sài Gòn có một số cái tên đình đám như Pagani Huayra, Lamborghini Aventador SV,....
Trước đây, nhiều người dự đoán, sau ngày 1/7 thị trường siêu xe ở Việt Nam sẽ bước vào thời kỳ ảm đạm, bởi sự tác động của thuế suất. Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn trái ngược, sau ngày 1/7 hàng loạt siêu xe, xe sang vẫn liên tục được cập cảng. Có thể nói, thuế suất không ngăn cản được niềm đam mê cũng như độ chịu chơi của các đại gia Việt. Và 2016 là một năm thực sự bùng nổ với siêu xe.
Ảnh: Autodaily
Tổng kết 5 đại gia chơi xe đáng nể nhất Việt Nam 2016
(Techz.vn) Thị trường siêu xe trong nước năm 2016 diễn ra khá sôi động, đặc biệt là thời điểm áp dụng mức thuế mới. Để “né” mức thuế suất cao áp dụng từ 1/7, các đại gia chơi xe cũng như doanh nghiệp nhập khẩu đã có cuộc “chạy đua với thuế”. Khi đó, các đại gia đều chọn cho mình những “đứa con cưng” xứng đáng nhất để thỏa mãn niềm đam mê.