Hàng không - Vũ trụ

Hố đen ‘chưa từng tồn tại’ bị kính viễn vọng Hubble phát hiện

Hố đen ‘chưa từng tồn tại’ bị kính viễn vọng Hubble phát hiện

Hố đen bí ẩn được xác định nằm cách xa Trái đất khoảng 6.000 năm ánh sáng ở lõi của cụm sao Messier 4. Các nhà khoa học cho rằng hố đen này là một vùng không gian siêu đậm đặc có khối lượng tương đương 800 Mặt trời và liên tương tới một hình ảnh khá thú vị đó chính là các ngôi sao gần đó quay quanh hố đen giống như "đàn ong bay lượn quanh tổ".

Nhà vật lý thiên văn học ở Viện khoa học Kính viễn vọng không gian, Maryland, Mỹ - Eduardo Vitral chia sẻ: "Nó quá nhỏ để chúng ta có thể lý luận nó là một thứ gì khác ngoài một hố đen riêng lẻ. Thay vào đó, có thể đó là một cơ cấu sao mà chúng ta chưa đủ khả năng xác định với hiểu biết về vật lý của chúng ta hiện nay".

ci1-1685346168.jpg
 

Sự sụp đổ của các ngôi sao khổng lồ đã khiến hố đen được sinh ra, nó lớn lên bằng cách hút các khí, bụi, sao và các hố đen khác xung quanh. Trong giới khoa học, có 2 loại hố đen gồm: Hố đen khối lượng sao, tức là có khối lượng từ vài đến vài chục lần khối lượng Mặt trời và hố đen siêu nặng, hay còn được coi như "quái vật vũ trụ" có khối lượng từ vài triệu đến 50 tỷ lần Mặt trời.

ci34-1685346168.jpg
 

Các hố đen có khối lượng trung bình tương đương từ 100 đến 100.000 lần Mặt trời là những hố đen khó tìm kiếm nhất trong vũ trụ, mặc dù suy đoán là vậy nhưng các nhà khoa học chưa khẳng định được sự tồn tại của hố đen này. Các nhà khoa học đã sử dụng kính viễn vọng Hubble hướng về phía cụm sao Messier 4, cụm sao cầu gồm từ vài chục nghìn đến hàng triệu ngôi sao tụ lại dày đặc, nhiều trong số đó là những ngôi sao cổ nhất từng hình thành trong vũ trụ của chúng ta.

ci2-1685346168.jpg
 

Trong Dải Ngân Hà, có khoảng 180 cụm sao hình cầu như vậy và do có mật độ khối lượng cao ở vùng trung tâm nên đây là nơi lý tưởng cho các hố đen "trẻ tuổi" tiếp tục phát triển.

Trong 12 năm qua, các nhà nghiên cứu đã thu thập được dữ để xác định chính xác các ngôi sao của Messier 4 (Cụm sao cầu gần Trái đất nhất), đồng thời nghiên cứu chuyển động của chúng quanh vùng trung tâm và phát hiện ra rằng các ngôi sao đang di chuyển xung quanh một thứ gì đó có khối lượng lớn mà không thể phát hiện trực tiếp ở trung tâm của cụm sao.

Nhà khoa học Timo Prusti làm việc tại đài quan sát kính viễn vọng Gaia chia sẻ: "Khoa học hiếm khi phát hiện ra một điều gì đó mới mẻ mà chỉ cần trong một khoảnh khắc và đây có thể chính là một bước đi nữa để khẳng định rằng các hố đen khối lượng trung bình thực sự có tồn tại".

 

Big Hit Music phủ nhận thông tin V (BTS) sẽ tham dự 'Liên hoan phim Cannes 2023'

Trước loạt tin đồn V (BTS) và Jennie (BLACKPINK) tham dự 'Liên hoan phim Cannes 2023', công ty của nam ca sĩ đã chính thức lên tiếng.