Hé lộ lý do phi công bị cấm không được để râu hay có sẹo trên mặt trong lúc làm việc
Bên cạnh tiêu chuẩn về chiều cao, cân nặng, các kỹ năng đến các chỉ số về sức khỏe, phi công cần đảm bảo trên mặt không được để râu hay có sẹo. Điều này khiến không ít người tò mò về lý do thật sự đằng sau.
1. Phi công không để râu
Đa số các hãng hàng không đều yêu cầu phi công cạo râu sạch sẽ để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho chuyến bay. Cụ thể, khi máy bay có sự cố hoặc xảy ra các tình huống khẩn cấp khác, phi công là người cần giữ sự tỉnh táo, khỏe mạnh nhất để điều khiển máy bay.
Từ đó, ứng phó kịp thời các tình huống xấu và bất ngờ, cứu sống hàng trăm sinh mạng trên máy bay. Vậy nên khi phi công cần sử dụng mặt nạ dưỡng khí, bộ râu có thể khiến chiếc mặt nạ không thể ôm khít với gương mặt, nguy cơ mất an toàn sẽ tăng cao.
2. Phi công không được đeo bất cứ thứ gì trên mặt
Để đảm bảo mặt nạ dưỡng khí phát huy tối đa hiệu quả, các phi công cũng không được phép đeo bất cứ thứ gì trên mặt có thể cản trở họ đeo mặt nạ đúng cách, gây nguy hiểm cho bản thân và hành khách.
3. Phi công không được phép có sẹo
Nguyên nhân là do họ phải phải làm việc ở độ cao hàng chục nghìn mét, nơi không khí rất loãng, áp lực không khí thấp khiến cơ thể người có xu hướng nở ra. Lúc này, các vết sẹo, kể cả sẹo cũ, trở thành điểm yếu trên da, có nguy cơ bị vỡ, gây rách da và chảy máu. Vết sẹo càng lớn, nguy cơ này càng cao.
Thường áp lực khí tại ca bin và khoang máy bay được duy trì cân bằng ở mức tương đương độ cao 2.000 mét, rất an toàn với các vết sẹo. Tuy nhiên, khi máy bay gặp sự cố về máy nén khí ở độ cao 10.000 mét trở lên, áp lực của không khí bên ngoài khoang máy rất thấp, những vết sẹo có thể bị nứt ra và chảy máu. Điều này không đe dọa tính mạng nhưng có thể khiến phi công mất tập trung, giảm độ chính xác trong xử lý tình huống, ảnh hưởng đến an toàn bay.
Tuy nhiên, trường hợp các vết sẹo rất nhỏ và nông vẫn có thể được chấp nhận. Các hãng hàng không thường đưa ra tiêu chuẩn rõ ràng về độ lớn, độ nông sâu của vết sẹo khi tuyển phi công. Tiêu chuẩn này càng khắt khe hơn đối với người lái máy bay quân sự.
Hé lộ lý do tiếp viên không về nhà nghỉ ngơi mà sẽ ngủ qua đêm ở khách sạn sau khi hạ cánh
Việc các tiếp viên thường ngủ qua đêm tại khách sạn thay vì về nhà nhận được không ít thắc mắc từ mọi người. Đến khi biết nguyên nhân đằng sau ai nấy đều vô cùng cảm thông.