Blog công nghệ

Giảm giá khuyến mãi, chiêu bài mị dân của các cửa hàng điện máy?

Giảm giá khuyến mãi, chiêu bài mị dân của các cửa hàng điện máy?

Với tâm lý muốn sắm sửa cho mình một chiếc tivi mới mùa Euro, sau một hồi tham khảo và đắn đo, anh Thành (Hà Đông, HN) đã quyết định mua một chiếc TV LG mã 43LF540T tại Mediamart với giá 9,3 triệu đồng. Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng, anh Thành phát hiện ra chiếc TV mình mua cũng đang được bán tại các cửa hàng nhỏ khác bên ngoài với giá chỉ 7,8 triệu đồng.

Bức xúc khi thấy mức chênh lệch lên tới 1,5 triệu đồng, anh Thành cho biết có cảm giác bị lừa khi nhân viên tại siêu thị từng tư vấn rằng chiếc TV anh mua đang trong thời gian được giảm giá với mức giảm lên tới 2 triệu đồng. “Hoá ra tôi không những không mua được rẻ hơn như khuyến mãi mà thậm chí còn bị mua đắt tới 1,5 triệu đồng”, anh Thành cho biết.

Cũng giống như anh Thành, khá nhiều người dùng từng tỏ ra bất bình khi thấy rằng lợi ích mà họ nhận được từ các chương trình khuyến mãi gần như là không có. Đó là khi mức giá khuyến mãi mà họ được hưởng tại các siêu thị điện máy không có chênh lệch gì đáng kể, thậm chí còn cao hơn giá bán mặt bằng chung ngoài thị trường.

Theo anh Hải (Đống Đa, Hà Nội): “Tôi nhận thấy các siêu thị điện máy liên tục tung ra những chương trình khuyến mãi quanh năm. Nếu lúc nào cũng giảm giá như vậy thì giá gốc của sản phẩm đó chính là giá đã giảm còn gì.”.

Đó cũng là suy nghĩ chung của nhiều người trước tình trạng giảm giá một cách ồ ạt của các trung tâm điện máy. Theo đó, không ít người cho rằng các siêu thị điện máy thực ra không hề thực hiện các chương trình khuyến mãi như họ vẫn gọi. Đó là bởi, mức giá trước khi giảm được đem ra so sánh với mức giá khuyến mãi thường là giá bán đã được niêm yết từ rất lâu. Mức giá gốc này thường cao hơn khá nhiều so với mức giá hiện là mặt bằng chung của thị trường.

Nếu nhìn kỹ 2 mặt của vấn đề, sẽ rất khó để trách các cửa hàng về việc đăng tin khuyến mãi một cách rầm rộ. Muốn bán được hàng thì phải làm truyền thông. Trong khi đó, đăng tin khuyến mãi, giảm giá chính là cách làm truyền thông tốt nhất.

Sở dĩ có sự chênh lệch về giá bán khá cao giữa các trung tâm điện máy lớn và các cửa hàng nhỏ chính bởi việc phải duy trì các chi phí hoạt động quá lớn của những cửa hàng này.

Để thu hút người mua, các trung tâm điện máy thường phải tìm thuê các vị trí đắc địa, diện tích mặt sàn lớn, cùng với đó là các chi phí dành cho lực lượng bảo vệ và đội ngũ nhân viên bán hàng. Đó còn chưa kể đến lượng sản phẩm trưng bày khổng lồ ngay tại chỗ. Với những cửa hàng nhỏ hơn, do cắt giảm được các chi phí này, giá bán tại đó thường mềm hơn khá nhiều so với các trung tâm điện máy.

Nguyên nhân thứ 2 đến từ việc các cửa hàng lớn thường phải áp dụng những chương trình khuyến mãi cùng các quà tặng đi kèm theo đúng cam kết với nhà sản xuất. Trong khi đó, những doanh nghiệp nhỏ hơn thường bỏ hết những khuyến mãi đó nhằm tối ưu nhất về mặt giá thành. Đó cũng là một nguyên nhân quan trọng dẫn đến sự chênh lệch về giá bán ra của sản phẩm.

Nói một cách khác, người dùng có quyền lựa chọn đến các cửa hàng nhỏ để tối ưu số tiền phải bỏ ra của mình. Họ cũng có thể đến các trung tâm điện máy lớn với chất lượng dịch vụ tốt hơn và thoải mái tham quan, chọn lựa trước khi mua sắm.

Hiện tại, có khá nhiều công cụ online có thể giúp người mua tiến hành khảo giá cũng như so sánh giá bán của các cửa hàng với nhau. Do vậy, nếu là một người mua hàng thông minh, hãy tìm hiểu và cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra quyết định mua sắm cho mình.

Không ai cố tình lừa các bạn cả. Thuận mua vừa bán, tất cả chỉ đang cố gắng cung cấp dịch vụ, bán hàng và kiếm lợi nhuận về cho doanh nghiệp của mình. 

 

Họa có điên mới mua hàng công nghệ giảm giá ở Việt Nam

(Techz.vn) Tăng giá lên rồi vờ giảm giá để rao bán khuyến mãi, điều đó đã trở thành một thực tế quá đáng buồn ở một thị trường bán lẻ như Việt Nam. Thế nên, đừng bao giờ tin vào những mẩu quảng cáo sốc nếu không muốn trở thành những con lừa.