Ngày 30/6, Facebook đã thông báo sẽ khởi kiện 4 cá nhân người Việt Nam gồm Nguyễn Thêm H., Lê K., Nguyễn Quốc B. và Phạm Hữu D. vì hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài khoản quảng cáo.
Thông tin ban đầu cho biết 4 người này đã sử dụng một kỹ thuật được gọi là “đánh cắp phiên” hay “đánh cắp cookie” để xâm nhập vào tài khoản của nhân viên các đại lý quảng cáo và tiếp thị. Sau khi xâm nhận được vào tài khoản quảng cáo của các đại lý, nhóm người này thực hiện chạy quảng cáo trái phép.
Chưa dừng lại ở đó, nhóm người này còn đăng tải các ứng dụng giả mạo “Trình quản lý Quảng cáo cho Facebook” lên Google Play và lừa người dùng tải về. Ứng dụng giả mạo này yêu cầu người dùng đăng nhập tài khoản quảng cáo Facebook. Sau khi thu thập được thông tin đăng nhập tài khoản quảng cáo của người dùng, nhóm người này sẽ cấp quyền cho các trang lừa đảo để quảng cáo tiép cận người dùng.
Hiện tại ứng dụng này đã bị gỡ khỏi Google Play.
Ngoài lừa đảo nhân viên các đại lý quảng cáo, 4 người trên còn bị cáo buộc hỗ trợ cho các hành vi lừa đảo online. Ngày 30/6, đại diện của Facebook đã gửi thông cáo báo chí và cho biết “Facebook đã hoàn tiền cho các nạn nhân và giúp họ bảo mật tài khoản”.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Huỳnh Đông, một người có kinh nghiệm nhiều năm trong giới chạy quảng cáo Facebook tại Việt Nam cho biết chiếm đoạt tài khoản quảng cáo chỉ là bước đầu trong chuỗi lừa đảo mà các nhóm bán hàng online ở nước ta sử dụng. Đa phần các quảng cáo livestream trên Facebook hiện nay là hình thức rửa tiền của các hacker. Cái này được gọi là chạy quảng cáo invoice (hoá đơn). Các tài khoản quảng cáo của các công ty, tập đoàn lớn thường là của nước ngoài sẽ bị hacker chiếm quyền truy cập. Sau khi chiếm đoạt được tài khoản quảng cáo đó, các hacker sẽ bán lại cho một số cá nhân ở Việt Nam với mức chiết khấu rẻ hơn.
Hiện tại Facebook đang hỗ trợ cho người dùng chạy quảng cáo trước và trả tiền sau. Tuỳ vào lịch sử chi tiêu và tín nhiệm của tài khoản mà Facebook sẽ cho họ những ngưỡng tài khoản quảng cáo khác nhau. Có ngưỡng quảng cáo lên đến vài triệu USD.
Những tài khoản này bị hack bằng nhiều cách khác nhau như quét mật khẩu hoặc lừa đăng nhập vào những web không an toàn. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp được cấp tài khoản invoice cũng âm thầm giao cho người khác chạy quảng cáo. Sau khi chạy hết ngưỡng ngân sách do Facebook cung cấp sẽ báo là bị hack.
Và cuối cùng Facebook là bên chịu thiệt hại vì họ không nhận được các khoản thanh toán cho lượt chạy quảng cáo đó. Các doanh nghiệp lớn lại bị mất tài khoản quảng cáo vào tay hacker, ảnh hưởng đến chiến dịch truyền thông.
Trấn Thành có chia sẻ gây chú ý hậu bị antifan xúc phạm liên quan nghi vấn Hari Won có thai
(Techz.vn) Giữa lúc vướng vào lùm xùm bị antifan xúc phạm nặng nề, Trấn Thành đã đăng tải bài viết gây chú ý trên trang fanpage Facebook.