Nhật báo Wall Street Journal (WSJ) cho rằng các ngân hàng lớn và các nhà phân tích đã xếp hạng chứng khoán Facebook ở mức quá cao.
- Cư dân Facebook đua nhau để avatar ngoẹo cổ
- 6 điểm nhấn của Facebook trong năm 2012
- CEO Facebook quyên nửa tỉ USD làm từ thiện
Mặc dù cổ phiếu của Facebook đã bị chao đảo ngay khi vừa IPO (chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng), nhưng phần lớn các nhà phân tích Phố Wall đều đưa ra khuyến nghị rằng loại cổ phiếu này nên “mua vào”.
Tờ WSJ cho rằng đây là một vấn đề đáng quan ngại bởi vì: Các lời khuyên "mua vào" được tung ra liên tục cho Facebook đã khiến thị trường lạc quan thái quá vào loại cổ phiếu này. Các hãng phân tích đã không trung thành với khách hàng của mình, khi cứ liên tục ra chỉ dấu "mua vào" cho loại cổ phiếu đang có những dấu hiệu xấu.
Câu chuyện này thường gặp khá nhiều trong giới tài chính. Nhưng trong trường hợp này nó hơi khác đôi chút.Khi các ngân hàng bảo lãnh đợt IPO của Facebook bắt đầu đưa ra các khuyến nghị về mã chứng khoán này, họ thực sự đã không "tô vẽ" gì nhiều.
Morgan Stanley đã báo cáo rằng cổ phiếu của Facebook sẽ đạt mức 38 USD, ngay lần nghiên cứu thị trường đầu tiên trước IPO. Giá cổ phiếu khi IPO là 38 USD. Điều đó có nghĩa là các nhà phân tích của Morgan Stanley cho khách hàng biết bất kỳ ai mua cổ phiếu Facebook ở mức giá 38 USD đều không thể thu lại được lợi nhuận trong vòng 12 tháng sau đó. Một số nhà phân tích khác cũng đưa ra giá mục tiêu của Facebook nằm ở mức 38 USD.
Nên nếu như một số ngân hàng bảo lãnh cho Facebook thực sự có âm mưu nhằm kìm hãm giá cổ phiếu của Facebook xuống, gía của hãng sẽ bật cao hơn nhiều.
WSJ có vẻ như không vui lắm khi các ngân hàng giảm thấp giá mục tiêu, thậm chí chỉ vài dollar để duy trì tỉ lệ mua vào của họ.
Đây là cách mà tình hình diễn ra theo các nhà phân tích của bên bán. Hãy lấy Apple làm ví dụ. Giá cổ phiếu mục tiêu của họ có lúc tăng lên, nhưng cũng có lúc giảm xuống, nhưng nhìn chung, tình hình vẫn được đánh giá là nên “mua vào”. Các nhà đầu tư không thể tiếp tục đầu tư nếu chỉ dựa vào tỷ lệ mua hoặc bán. Họ cần phải đọc và nắm được những bản báo cáo.
Bên cạnh đó, rất có thể các nhà phân tích thực sự cho rằng giá cổ phiếu của Facebook đang tăng lên 40 USD/cổ phiếu. Cuối cùng thì Facebook vẫn là mạng xã hội có một tỷ người sử dụng và một cơ hội lớn để kiếm tiền từ những ứng dụng di động của họ, dù họ chưa tận dụng tốt cho lắm. Thêm nữa, họ cũng có cơ hội để phát triển một mạng lưới quảng cáo mới ganh đua với Google.
Những nhà đầu tư khôn ngoan sẽ mua cổ phiếu IPO của Facebook ở mức giá 38 USD, và họ nghĩ rằng mức giá đó sẽ tăng lên trong tương lai. Kỳ vọng này của các nhà phân tích cho rằng chắc chắn sau 12 tháng mức giá của Facebook sẽ tăng lên 40 USD hoặc cao hơn. Vấn đề hiện tại chỉ là cổ phiếu của Facebook đang bị định giá thấp hơn giá trị thực.