Tính đến tháng 7/2019, dân số Việt Nam là 97.469.850 người, trong đó có tới 57,43% người sử dụng Facebook. Với lượng người dùng chiếm đa phần dân số, Facebook nghiễm nhiên trở thành mạng xã hội “quyền lực” nhất Việt Nam. Mạng xã hội này không chỉ tạo ra xu hướng, mà còn có nhiều tác động đến kinh tế, văn hóa, chính trị. Không chịu để một ứng dụng có nguồn gốc ngoại quốc “xưng vương”, Việt Nam đang xây dựng một mạng xã hội chỉ dành riêng cho người Việt – mạng xã hội Biztime.
Năm 2018, tại một buổi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã nhấn mạnh việc xây dựng mạng xã hội "made in Vietnam" để cạnh tranh với các "ông lớn" như Google, Facebook. Nhiều người cho rằng đây chỉ là “tham vọng” nhưng đó là do họ chưa đủ hiểu về mạng xã hội trên toàn thế giới.
Facebook quả thực là một “gã khổng lồ” theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Mạng lưới và sức ảnh hưởng của nó không còn gì phải bàn cãi. Tuy nhiên, không phải 100% các quốc gia trên thế giới đều coi Facebook là mạng xã hội chính. Rất nhiều nước họ đã có mạng xã hội của riêng mình, có thể kể đến QQ, We Chat của Trung Quốc, Kakaotalk của Hàn Quốc, VK (VKontakte) của Nga, ... Như vậy, việc Việt Nam xây dựng mạng xã hội cho riêng mình chẳng có gì sai mà còn rất thực tế và có phần cấp thiết.
Thực tế, Việt Nam cũng đã có rất nhiều mạng xã hội của riêng mình như Zalo, Mocha, Socbay.vn... với lượng người dùng khá lớn. Tuy nhiên những mạng xã hội này vẫn chưa đủ sức vượt mặt Facebook . Thời gian gần đây, sự xuất hiện của một mạng xã hội mới đã tạo ra hiệu ứng rất tích cực, đem lại khả năng cạnh tranh cao đối với Facebook – mạng xã hội Biztime.
Vũ Văn Anh và các cộng sự của anh là người đã sáng lập nên mạng xã hội này. Biztime được giới thiệu vào 8/2018 và đang được hoàn thiện dần. Mạng xã hội do người Việt sáng tạo lên này không hề thua kém Facebook khi nó có đầy đủ các tính năng: Dòng thời gian; kết nối với bạn bè, gia đình, gặp gỡ bạn bè mới; cập nhật trạng thái và sử dụng biểu tượng cảm xúc BizTime; chia sẻ hình ảnh, video và kỷ niệm; nhận thông báo khi bạn bè thích và nhận xét về bài đăng của họ; tìm các sự kiện xã hội địa phương và lên kế hoạch gặp bạn bạn bè; chơi trò chơi với bạn bè trên BizTime; sao lưu ảnh bằng cách lưu chúng trong album; theo dõi các nghệ sĩ, trang web và công ty yêu thích của bạn
để nhận tin tức mới nhất của họ; tra cứu các doanh nghiệp địa phương để xem đánh giá, giờ hoạt động và hình ảnh, mua và bán tại địa phương trên BizTime Marketplace.
Nhiều người cho rằng Biztime “nhái” giao diện của Facebook, nhưng CEO trẻ hoàn toàn tự hào về điều này. Anh cho rằng với giao diện này, người dùng sẽ không bị bỡ ngỡ khi chuyển từ Facebook sang Biztime. Anh cũng đề ra mục tiêu xây dựng một hệ sinh thái có đầy đủ các tính năng phục vụ nhu cầu chia sẻ thông tin, hoạt động thương mại và giao dịch trực tuyến. Hệ sinh thái lý tưởng sẽ bao gồm mạng xã hội chính, ứng dụng nhắn tin, ví điện tử...hoạt động trên các nền tảng website và ứng dụng di động. BizTime đang cập nhật thêm tùy chọn ngôn ngữ khác, phục vụ các thị trường nước ngoài, mà trước tiên là các nước trong khu vực Đông Nam Á.
Hiểu và nỗ lực xây dựng hệ thống mạng xã hội của riêng Việt Nam, CEO Vũ Văn Anh mong muốn có sự hỗ trợ của chính phủ về cả vốn, chính sách cùng như công nghệ, trung tâm cơ sở dữ liệu từ các tập đoàn hàng đầu Việt Nam... để xây thêm trụ cột cho mạng xã hội phát triển. Với những tiềm năng Biztime hiện có, liệu việc Facebook bị “đá khỏi” Việt Nam sẽ xảy ra? Câu trả lời chắc chắn là không, nhưng lượng khách hàng của mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện tại chắc chắn sẽ bị thu hẹp.
Mạng xã hội nào của VN sẽ thay thế Facebook
(TechZ.vn) Việt Nam đang cần xây dựng một mạng xã hội mới nhằm thay thế Facebook bởi sự ảnh hưởng ngày càng lớn của mạng xã hội này.