Xe A-Z

Rõ hơn về eCall System: Hệ thống gọi cứu hộ dành cho moto do BMW phát triển

Rõ hơn về eCall System: Hệ thống gọi cứu hộ dành cho moto do BMW phát triển

Việc bộ phận hỗ trợ cấp cứu đến được hiện trường tai nạn càng nhanh, khả năng họ cứu được người bị nạn sẽ cao hơn trường hợp ngược lại. Điều này hoàn toàn đúng đặc biệt đối với những người lái xe mô-tô và đây cũng là lý do hệ thống gọi thông minh eCall được ra đời.

eCall được sử dụng lần đầu tiên cho các sản phẩm của BMW vào năm 1999 tại châu Âu. Năm 2007, tập đoàn này đã quyết định mở rộng dịch vụ bằng cách xây dựng hàng loạt trung tâm hỗ trợ trên toàn đất nước.

eCall được sử dụng lần đầu vào năm 1999. Ảnh: Cycle World

Sau thử nghiệm vào năm 2011, hệ thống này đã được nhận định rằng sẽ giúp các bộ phận cấp cứu đến hiện trường tai nạn nhanh hơn thông thường 40 đến 50%. Không những vậy, Ủy ban châu Âu, bộ phận phụ trách thử nghiệm vào thời gian đó, ước tính rằng, hệ thống này sẽ giúp cứu sống được 2.500 người mỗi năm đồng thời giúp tiết kiệm được 26 tỷ euro.

Sắp tới đây, ứng dụng này sẽ được cài đặt (tùy chọn) vào những sản phẩm xe mô tô hiện tại của BMW kể từ năm 2017 và đến 2018, tất cả những dòng xe mới sẽ được mặc định lắp đặt eCall.

Từ 2018, tất cả xe hơi sẽ mặc định lắp eCall. Ảnh: Cycle World

Hệ thống này sẽ báo địa điểm của người bị tai nạn nhờ vào liên kết vệ tinh và việc nó tự khởi động hay khởi động bằng tay sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tai nạn. eCall sẽ được kết nối thông qua mạng viễn thông nhờ vào một ứng dụng lắp đặt trên điện thoại của người dùng.

Chương trình gọi cấp cứu thông minh này sẽ nhận diện 3 trường hợp:

Trường hợp 1: Tự động gửi thông tin khi xảy ra tai nạn hay va chạm nặng.

Hệ thống sẽ tự động kích hoạt và gửi tin nhắn đến trung tâm gần nhất của BMW. Trong trường hợp không có phản hồi lại, trung tâm vẫn sẽ đến địa điểm tai nạn để kiểm tra. Sau khi gửi thông báo, đèn báo trên tay côn sẽ hiển thị đèn và người lái không thể tự mình hủy cuộc gọi này được.

Trường hợp 2: Hệ thống tự kích hoạt trong trường hợp tai nạn ít nghiêm trọng hơn trường hợp 1.

eCall sẽ tự kích hoạt sau 25 giây trước khi gửi tin nhắn đến trung tâm. Nếu người bị tai nạn cảm thấy không nghiêm trọng lắm, họ có thể tự hủy bằng cách bấm nút trên tay cầm xe. Nếu anh ta không hủy cuộc gọi, bộ phận cấp cứu sẽ đến địa điểm như trường hợp 1.

eCall sẽ nhận diện 3 trường hợp tùy theo mức độ nghiêm trọng của tai nạn. Ảnh: Cycle World

Trường hợp 3: Tự kích hoạt bằng tay

Trong trường hợp này, người dùng sẽ tự bật eCall bằng cách nhấn nút SOS ở phía cuối tay cầm xe để gọi giúp đỡ. Lúc này hệ thống kết nối giọng nói sẽ bắt đầu. Đối với trường hợp thứ 3, việc kết nối giọng nói là bắt buộc để trung tâm hỗ trợ có thể đánh giá mức độ nghiêm trọng của vụ việc và người bị tai nạn lúc này cũng có cơ hội để bỏ qua cuộc gọi.

Bên cạnh đó, hệ thống còn nhận diện được đâu là tình huống không nghiêm trọng và sẽ không báo về trung tâm khi xảy ra những tai nạn nhỏ này nhờ vào những cảm biến sẽ được lắp đặt khắp xe kèm với ứng dụng. Chúng sẽ giúp hệ thống nhận biết tai nạn xảy ra do đụng độ với xe khác hay tông phải một vật gì đó trên đường.

Cảm biến sẽ có nhiệm vụ thu thập thông tin về tai nạn. Ảnh: Cycle World

Những trung tâm liên lạc của BMW cũng sử dụng tiếng bản ngữ để liên lạc với khách hàng, giúp việc đưa thông tin sẽ tiện lợi và nhanh chóng hơn. Hệ thống này sẽ được phủ sóng tại Đức trước và sau đó sẽ đưa ra những thị trường khác ở châu Âu.

Tham khảo: Cycle World

 

BMW cung cấp ứng dụng "tự gọi cấp cứu" cho xe mô-tô của hãng

(Techz.vn) Việc lái xe mô tô đi “phượt” sẽ không còn quá nguy hiểm như mọi người thường nghĩ một khi hệ thống cảnh báo nguy hiểm thông minh của hãng xe BMW được trình làng.