Cùng với xu hướng phát triển của công nghệ trên smartphone với nhu cầu xem phim độ phân giải cao hơn, chất lượng ảnh tốt hơn, chiếm dụng nhiều bộ nhớ hơn, các nhà sản xuất cung cấp bộ nhớ trong mặc định là 32GB và có thể mở rộng bằng thẻ nhớ MicroSD. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, thương hiệu điện thoại được ưa chuộng nhất thế giới, Apple vẫn còn sản xuất ra những chiếc iPhone bộ nhớ 16GB và không đi kèm thẻ nhớ gắn ngoài. Thêm vào đó, thương hiệu này còn loại bỏ dung lượng 32GB như trước đây. Tại sao Apple lại làm như vậy? Câu trả lời đó là tối đa hóa lợi nhuận.
Đây là một bài toán khá dễ hiểu, Apple vốn là nhà sản xuất có lợi nhuận cao nhất toàn ngành di động hiện nay. Ngay cả khi chọn bản 16GB, mức lợi nhuận cũng đã đủ mang tới Apple những con số cực “khủng” còn nếu chọn 64GB, bạn đã vô tình nạp thêm 1,9 triệu đồng vào tài khoản của công ty này.
"Chỉ 100USD" cho bộ nhớ lớn gấp 4 lần. Ảnh: Internet
Trước đây, người dùng lựa chọn bộ nhớ 32GB, Apple cũng sẽ có thêm tỉ suất lợi nhuận lớn hơn, tuy nhiên, tỉ lệ người mua dung lượng bộ nhớ này khá thấp do giá thành tăng hơn 100USD nhưng lại không mang tới nhiều giải pháp lưu trữ hơn. Bởi vậy, Apple chính thức loại bỏ mức dung lượng này thay vào đó là bộ nhớ 64GB.
“iPhone là một cỗ máy in tiền cho Apple, còn Apple, họ là một cỗ máy lợi nhuận kỳ diệu của thế giới công nghệ!”.
Càng ngày, iOS càng trở nên nặng nề, camera độ phân giải cao hơn mang tới những bức hình chất lượng, đồng nghĩa dung lượng cho mỗi bức ảnh sẽ tăng lên khá nhiều, do đó 16GB sẽ không còn phù hợp. Theo thống kê gần nhất, người dùng sẵn sàng bỏ thêm 100USD để có được một chiếc iPhone gấp 4 lần bộ nhớ so với phiên bản cơ bản.
Điều này đồng nghĩa với việc cứ mỗi người mua iPhone 64GB, Apple sẽ bỏ túi thêm 88USD (chính xác là 1,95 triệu đồng)
Trong quá trình sản xuất, Apple chỉ phải bỏ thêm 12 USD để có được bộ nhớ 64GB so với 16GB, trong khi giá thành phẩm lại lên chênh lệch tới 100 USD. Điều này đồng nghĩa với việc cứ mỗi người mua iPhone 64GB, Apple sẽ bỏ túi thêm 88USD (chính xác là 1,95 triệu đồng). Rõ ràng, đây là một con số lợi nhuận rất lớn.
“Apple đã sử dụng chiến lược chia sản phẩm thành hai phiên bản dung lượng quá thấp - 16GB và dung lượng cao 64GB để dụ người dùng mua phiên bản 64GB nhằm cải thiện tổng lợi nhuận trên dòng điện thoại iPhone”, Wayne Lam – nhà phân tích của HIS cho hay.
Apple rất khôn ngoan khi gia tăng lợi nhuận trên mỗi một chiếc iPhone bằng cách tăng dung lượng bộ nhớ, người dùng sẽ cảm thấy số tiền họ bỏ ra là xứng đang và không cảm thấy đắt. “iPhone là một cỗ máy in tiền cho Apple, còn Apple, họ là một cỗ máy lợi nhuận kỳ diệu của thế giới công nghệ!”.
iPhone SE đạt doanh số ấn tượng tại Trung Quốc, Apple đang đi đúng hướng?
(Techz.vn) Doanh thu hay lợi nhuận của Apple phụ thuộc rất nhiều vào iPhone. Việc ra mắt iPhone SE mang ý nghĩa rất lớn đối với thương hiệu này và hứa hẹn sẽ đem lại thị phần tốt hơn tại hai quốc gia đông dân nhất thế giới là Ấn Độ và Trung Quốc. Một thống kê gần đây nhất cho thấy Apple đang khá thành công trong việc thay đổi lịch trình ra mắt cũng như chiến lược về sản phẩm.