- Tin xe hot 3/7: ‘Honda City phiên bản SUV’ bắt đầu nhận cọc, ‘ngày tàn’ của Hyundai Creta đã cận kề
- Rầm rộ tin đồn VinFast sắp mở bán lại xe xăng, thực hư ra sao?
- Những nguyên tắc khi lái xe ô tô qua vùng ngập nước giúp đảm bảo an toàn
- Những điều thú vị về quốc gia duy nhất trên thế giới lái xe thoải mái nhấn hết ga trên cao tốc
Vị trí ghế ngồi không phù hợp
Chỉnh vị trí ghế là thao tác cơ bản nhưng vô cùng quan trọng trước khi cho phương tiện bắt đầu di chuyển. Ghế ngồi không được điều chỉnh vừa tầm của người lái hoặc tư thế ngồi không hợp lý có thể gây khó quan sát, nguy cơ xảy ra tai nạn là rất cao.
Vị trí ghế ngồi phù hợp được tính từ ngực tới tâm vô lăng, khoảng cách dao động từ 25 - 30 cm. Ngồi đúng tư thế giúp người lái quan sát gương chiếu hậu tốt hơn, thực hiện các thao tác điều khiển xe dễ dàng, cơ thể không bị khó chịu trong suốt quá trình di chuyển.
Quên chỉnh gương chiếu hậu.
Chỉnh gương chiếu hậu hợp lý giúp người lái mở rộng tầm nhìn, dễ quan sát và ước lượng được khoảng cách với xe phía sau hay nhìn rõ phần đường di chuyển. Tuy nhiên, nhiều chị em mới lái xe ô tô thường không chú ý đến điều này hoặc tập trung quá nhiều vào vô-lăng nên quên điều chỉnh gương.
Quên điều chỉnh gương hoặc chỉnh không phù hợp khiến tầm nhìn của người lái bị hạn chế. Tài xế sẽ khó nhìn bao quát xung quanh hoặc gương tạo điểm mù lớn khiến người điều khiển phương tiện không lường trước được tình huống xảy ra, gây nguy hiểm khi lưu thông trên đường.
Đi giày quá cao hoặc có thiết kế không phù hợp
Một số chị em khi lái xe ô tô thường đi giày cao gót. Giày cao gót giúp nâng chân cao hơn bình thường nhưng lại gây khó khăn trong việc người lái cảm giác lực tác động lên bàn đạp phanh, ga. Từ đó, dẫn đến những tình huống xử lý không chính xác. Không những thế, giày cao gót không tạo độ bám, độ trụ tốt cho chân, khiến người lái không có tư thế lái xe thoải mái nhất. Đi giày cao gót lâu có thể gây đau mỏi khiến chị em dễ mất tập trung.
Vì vậy, khi lái xe chị em nên chọn một đôi giày vừa chân, thoải mái, không quá cao để vẫn có thể kiểm soát tốt lực chân phanh, ga và không gây khó chịu trong suốt quá trình lái xe.
Rà phanh khi xuống dốc
Một số tài xế thường rà chân phanh để giảm tốc độ xe khi xuống dốc, tránh cho xe bị trôi quá nhanh. Tuy nhiên điều này gây ra khá nhiều nguy cơ. Lực ma sát giữa má phanh và đĩa phanh tạo ra một lượng nhiệt lớn khiến cho bề mặt má phanh và đĩa phanh nóng lên. Rà phanh liên tục cũng có thể khiến má phanh bị mài mòn, đến một thời điểm nhất định, má phanh bị trượt hoàn toàn và gần như không còn tác dụng nữa, dẫn đến xe lao tự do xuống dốc.
Các chị em thường mắc lỗi này do tâm lý sợ hãi khi điều khiển xe xuống dốc. Lời khuyên cho các tài xế là nên chuyển sang số thấp hơn nhằm giảm sức ép một cách tự nhiên trong hệ thống truyền lực. Như vậy xe vẫn duy trì được tốc độ an toàn mà tránh gây hỏng phanh.
Dùng cả hai chân để thao tác ga, phanh
Một sai lầm hay diễn ra khi tài xế chuyển từ xe số sàn lên xe số tự động đó là dùng chân trái để đạp phanh và chân phải đạp ga. Theo khuyến cáo, với xe số tự động, tài xế nên sử dụng duy nhất chân phải để thao tác giữa ga và phanh.
Việc dùng cả hai chân để điều khiển rất dễ nhầm lẫn dẫn đến những tình huống đáng tiếc xảy ra. Đặc biệt là trong những tình huống bất ngờ, theo phản xạ, lái xe thường sẽ đạp cả hai chân. Nếu đạp mạnh chân ga thì tác dụng của phanh sẽ giảm, xe không thể dừng như mong muốn.
Tin xe trưa 3/7: Hyundai Santa Fe ‘mất ăn mất ngủ’ vì đối thủ giá chỉ từ 607 triệu đồng vừa ra mắt
Cập nhật tin xe hot nhất trưa ngày 3/7: ‘Cơn ác mộng’ của Hyundai Santa Fe trình làng, ngoại hình cực sang trọng, giá chỉ từ 607 triệu đồng; Hyundai Creta facelift 2024 lộ diện trước thềm ra mắt, hứa hẹn sẽ hút khách nhờ loạt nâng cấp mới…