Nhịp sống số

Đầu máy tàu công nghệ nhiên liệu Hydro mạnh nhất thế giới ra mắt, 'chỉ thải ra nước'

Đầu máy tàu công nghệ nhiên liệu Hydro mạnh nhất thế giới ra mắt, 'chỉ thải ra nước'

Theo SCMP, Công ty đường sắt nhà nước của Trung Quốc đã công bố đầu máy có tên gọi Ninh Đông là đầu máy tàu chạy bằng hydro “mạnh nhất thế giới”.

Theo Tổng công ty Cổ phần Đường sắt Trung Quốc (CRRC), công nghệ động cơ Hydro mới có thể giúp đầu máy tàu hoạt động tới 190 giờ và chỉ mất hai giờ để tiếp nhiên liệu hydro hóa lỏng có sức chứa 270kg.

tau-hydro-1-1687970409.jpg
 

Theo báo cáo của South China Morning Post , Ninh Đông đã được khai trương hoạt đọng tại thành phố Đại Đồng, tỉnh Sơn Tây vào ngày 15 tháng 6 năm 2023.

Nó đã được chuyển đổi thành năng lượng hydro từ đầu máy động cơ diesel, trong một nỗ lực hợp tác giữa Công ty Đường sắt Trường Xuân CRRC và công ty Giao thông Đường sắt Thành Đô.

tau-hydro-4-1687970409.jpg
 

Đầu máy Hydro Ninh Đông có một số biện pháp bảo vệ rất cao để duy trì mức độ an toàn cao trên tàu, bao gồm giám sát thông minh và khóa liên động cơ học trên hệ thống pin nhiên liệu hydro. Hệ thống cách nhiệt và chống cháy được trang bị trên đầu máy Ninh Đông trong đó quan trọng nhất một vách ngăn chống cháy để cách ly kho chứa hydro với pin nhiên liệu.

Đầu máy hydro chạy bằng hydro tương tác với oxy trong pin nhiên liệu, một phản ứng tạo ra hơi nước và điện. Pin nhiên liệu và bình hydro thường được gắn trên nóc tàu.

tau-hydro-2-1687970409.jpg
 

“Hydro là năng lượng sạch, có thể tái tạo, chi phí vận hành của đầu máy chạy bằng hydro chỉ bằng một nửa so với đầu máy đốt trong" - ông Liang Zhenzhong, phó tổng giám đốc kiêm kỹ sư trưởng của CRRC Datong cho biết.

Hydro có thể được sản xuất từ ​​nhiều nguồn khác nhau, chẳng hạn như khí tự nhiên, năng lượng hạt nhân, sinh khối và năng lượng tái tạo nhưng nếu nó được tạo ra bởi các nguồn năng lượng tái tạo, được gọi là “hydro xanh”, thì toàn bộ quá trình sẽ sạch và bền vững.

tau-hydro-3-1687970409.jpg
 

Tàu chở khách chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới đã đi vào hoạt động thương mại ở Đức vào năm 2018 và đã hoạt hơn 220.000km (136.700 dặm) với tốc độ tối đa 140 km/h ở tám quốc gia châu Âu tính đến tháng 1 năm nay, theo công ty chế tạo tàu Alstom của Pháp.

CRRC ước tính rằng các đoàn tàu hydro mới có thể thay thế tới 90% trong số 7.800 đầu máy diesel đang hoạt động ở Trung Quốc với tỷ lệ 36% tổng số các đoàn tàu. Với việc các con tàu chạy bằng công nghệ Hydro, chúng chỉ đơn giản thải ra nước trong suốt quá trình hoạt động.

Hồi  tháng 5, CRRC cũng đã công bố phát triển một loại tàu đô thị chạy bằng hydro mà nhà sản xuất cho biết sẽ chạy với tốc độ 160km/h với phạm vi hoạt động 600km.

(Ảnh: ChinaDaily)

 

Động cơ hạt nhân tàu sân bay USS Ronald Reagan thăm Việt Nam mạnh cỡ nào?

Tàu sân bày USS Ronald Reagan đang ghé thăm Việt Nam từ ngày 25-30/6 sở hữu động cơ hạt nhân tạo ra nguồn năng lượng khổng lồ.